Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh chóng?

Lê Thanh Hiền 14/12/2022

Huyết áp cao là tình trạng nguy hiểm mà rất nhiều người gặp phải có thể gây nên nhiều biến chứng khác nhau từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mắc. Vậy HUYẾT ÁP CAO NÊN LÀM GÌ? Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh chóng nhất? Cùng tìm hiểu chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nên ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

an uong gi de ha huyet ap nhanh

Theo các chuyên gia, đồ ăn thức uống giàu những thành phần như: magie, canxi, kali, chất chống oxy hóa,… rất tốt cho người bị cao huyết áp. Cụ thể là:

1.1. Các loại quả mọng

Rất nhiều loại quả mọng như việt quất có tác dụng làm hạ huyết áp nhanh chóng một cách tự nhiên do chứa lượng lớn flavonoids. Ngoài ra, những loại hoa quả như mâm xôi và dâu tây cũng kiểm soát được mức huyết áp ổn định nhờ thành phần oxit nitric có khả năng tăng tuần hoàn máu.

Theo một số nghiên cứu cho biết, những loại quả mọng chứa rất nhiều anthocyanin có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất oxit nitric và tăng khả năng làm ức chế những phân tử có ảnh hưởng xấu đến mạch máu. Nhờ vậy mà tình trạng huyết áp cao được giải quyết hiệu quả.

>> XEM THÊM: Huyết áp 150/100 có cao không?

1.2. Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh: Trái cây có múi

Trái cây có múi như cam, bưởi, chanh, quýt,… chứa những chất dinh dưỡng có công dụng làm hạ huyết áp nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C cùng nhiều khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch rất tốt.

Theo một cuộc nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy những phụ nữ uống nước chanh mỗi ngày kết hợp với tập thể dục sẽ giảm được mức huyết áp tâm trương nhờ hàm lượng axit citric và flavonoid dồi dào trong chanh. Ngoài ra, các thử nghiệm khoa học cũng chứng minh uống nước ép từ cam và bưởi cũng có tác dụng hạ huyết áp hữu hiệu.

Tuy nhiên, 2 loại nước ép này cũng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của một số loại thuốc hạ huyết áp, do vậy trước khi sử dụng, bạn nên trao đổi kỹ với các bác sĩ chuyên khoa.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

1.3. Rau lá xanh đậm

an uong gi de ha huyet ap nhanh

Trong rau lá xanh đậm có chứa rất nhiều kali có tác dụng trung hòa natri ở trong cơ thể. Nhờ vậy thận sẽ được nhận tín hiệu và đào thải natri ra bên ngoài một cách nhanh chóng. Do vậy mức huyết áp được hạ xuống mạnh mẽ. Một số loại rau lá màu xanh đậm bạn có thể sử dụng như rau diếp cá, rau cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt, xà lách,…

1.4. Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh: Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân, đặc biệt giúp mức huyết áp trong cơ thể được giảm xuống một cách tự nhiên. Tác dụng này đạt được do trong củ cải đường có thành phần nitrat giúp hạ huyết áp chỉ trong vòng 24h sau khi uống

>> XEM THÊM: Huyết áp cao uống trà gừng được không?

1.5 .Sữa chua không đường

an uong gi de ha huyet ap nhanh

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, sữa chua không đường có tác dụng làm giảm mức huyết áp cao nhanh chóng ở phụ nữ, đặc biệt là độ tuổi trung niên. Cụ thể, một nghiên cứu mới đây cho thấy, những phụ nữ lớn tuổi khi tiêu thụ hơn 5 khẩu phần sữa chua mỗi tuần có thể làm giảm đến 20% nguy cơ mắc cao huyết áp.

1.6. Cà chua giàu giá trị dinh dưỡng

Cà chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho những người bị cao huyết áp. Cà chua là một nguồn cung cấp dồi dào kali và sắc tố carotenoid lycopene giúp hạ huyết áp nhanh chóng và ngăn ngừa nguy cơ về tim mạch.
Qua kết quả từ 21 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng cà chua thường xuyên có thể hỗ trợ cải thiện mức huyết áp nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn giúp chống lại các tác nhân gây tim mạch và giảm nguy cơ tử vong do các vấn đề liên quan đến tim mạch.

>> XEM THÊM: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp và những điều bạn nên biết về cao huyết áp

1.7. Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh: Nước ép lựu

an uong gi de ha huyet ap nhanh

Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh? ACE là một loại enzym làm huyết áp tăng bằng cách tạo ra protein với tên gọi angiotensin II. Trong khi đó nước ép lựu lại hoạt động như một chất ức chế ACE tự nhiên tương tự như những loại thuốc được kê đơn để cải thiện huyết áp cao. Nước ép lựu có thể giảm đến 36% lượng ACE và đồng thời cũng làm giảm huyết áp. Uống hai cốc nước ép lựu có thể pha thêm nước lọc mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

1.8. Nước ép cây việt quất

Cây việt quất và nước ép việt quất có tỷ trọng chất chống viêm nhiễm và chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa và làm giảm sự phá hủy bên trong các thành mạch máu, kết quả là có thể giúp ngăn ngừa việc tăng huyết áp không mong muốn. Ngoài ra, nước ép việt quất còn giúp giảm huyết áp bằng cách làm tăng lưu thông dòng máu trong cơ thể và giãn nở thành mạch máu. Một cốc nước ép có chứa 60 calo, vì vậy mỗi ngày bạn có thể uống 2 cốc là vừa đủ.

>> XEM THÊM: Huyết áp cao làm gì để hạ

2. Một số lưu ý khác giúp kiểm soát mức huyết áp hiệu quả

huyet ap cao nen lam gi

Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng và ăn uống hợp lý, người bị cao huyết áp cũng cần thực hiện một số phương pháp khác sau đây giúp kiểm soát huyết áp được hiệu quả hơn:

  • Bù đủ nước cho cơ thể khi có dấu hiệu cao huyết áp. Uống từ 1 – 2 ly nước sẽ giúp làm giảm triệu chứng huyết áp tăng và hỗ trợ khôi phục lại lượng máu lên toàn bộ cơ thể.
  • Ngâm chân với nước nóng giúp máu được lưu thông tốt hơn, từ đó đưa huyết áp dần trở lại mức bình thường.
  • Tập thở bằng mũi trái sẽ làm giảm hormone gây căng thẳng và thư giãn các mạch máu, nhờ vậy mà mức huyết áp được kiểm soát tốt.
  • Bấm huyệt phong trì có tác dụng vừa giảm triệu chứng đau đầu, vừa hạ huyết áp hiệu quả.
  • Tập các bài tập thể dục thường xuyên như bơi lội, yoga, chạy bộ hoặc đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày
  • Không sử dụng thuốc lá, bia rượu và các chất kích thích khác

Kết luận

Hy vọng bài viết trên giúp bạn trả lời cho thắc mắc huyết áp cao nên làm gì, ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh chóng nhất? Bên cạnh việc thiết lập một chế độ ăn uống giúp hỗ trợ việc cải thiện tình hình huyết áp, bạn cũng cần chịu khó tập thể dục với một lối sống lành mạnh, khoa học để nâng cao hiệu quả lên nhé!

Nguồn tham khảo: vinmec, medlatec

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.