Huyệt Dương Khê: Vị trí, tác dụng và cách bấm huyệt cải thiện sức khỏe

Lê Thanh Hiền 14/12/2022

Huyệt Dương Khê là một trong 5 huyệt đạo thuộc kinh Đại Trường được biết đến là huyệt đạo quan trọng có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, và giảm đau. Vậy, vị trí, những tác dụng và cách bấm huyệt Dương Khê đúng cách là như thế nào? Những nội dung chia sẻ dưới đây sẽ là đáp án tốt nhất cho mọi người về vấn đề này.

1. Vị trí huyệt Dương Khê

huyet duong khe
 Đồ hình Huyệt Y học cổ truyền WHO – Huyệt Dương Khê (LI 5)

Theo y học cổ truyền, “Dương Khê” có nghĩa là các huyệt ở đây vận chuyển nhiệt dương đến kinh mạch ruột già. Huyệt nằm ở chỗ lõm tại cổ tay (giống như khe suối nên được gọi là Khê), mặt ngoài mu bàn tay (nên được gọi là Dương). Ngoài ra, huyệt còn có tên gọi khác là huyệt Trung Khôi.

Cách xác định tương đối đơn giản, bạn hãy nghiêng bàn tay sang một bên, sau đó giơ ngón tay cái lên, các ngón tay còn lại thì nắm lại. Trên mu bàn tay, chỗ cổ tay xuất hiện chỗ lõm giữa gân cơ duỗi và ngón tay cái thì huyệt Dương Khê nằm ở đó.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

2. Tác dụng của huyệt Dương Khê

huyet duong khe

Các chuyên gia y học cổ truyền cho biết, huyệt Dương Khê là một trong những huyệt đạo quan trọng có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe cơ thể con người.

Công dụng: Khu phong tiết hoả, sơ tán nhiệt ở kinh Dương Minh

  • Tác dụng tại chỗ: Giảm đau cổ tay, mỏi vai, tê bì tay, hội chứng viêm gân vùng mỏm trâm quay
  • Tác dụng toàn thân: Giảm ho, hen suyễn, viêm họng, viêm amidan, nhức đầu, ù tai điếc tai, táo bón, đau răng, viêm kết mạc, sốt rét, viêm bao gân, liệt nửa người, mắt đỏ, sưng đau, sốt và khó chịu, v.v.

Hiệu quả XOA BÓP BẤM HUYỆT Dương Khê sẽ giúp làm dịu gan và giảm tình trạng bốc hỏa, làm săn chắc các khớp, làm dịu kinh mạch và kích hoạt các cơ quan nội tạng, thanh nhiệt và xua tan gió độc.

Nguyên tắc chăm sóc sức khỏe: Huyệt Dương Khê thuộc kinh tuyến ruột già của Thủ Dương Minh, và là một điểm quan trọng đối với việc giảm các triệu chứng khó chịu ở đầu và mặt. Trong ứng dụng lâm sàng, huyệt Dương Khê thường được sử dụng để giảm tình trạng viêm bao gân, liệt nửa người do đột quỵ, đau nhức khớp cổ tay và các vấn đề về mô mềm xung quanh,…

>> XEM THÊM: Đau đầu bấm huyệt nào? Không dùng thuốc mà vẫn hiệu quả

Cách xoa bóp bấm huyệt Dương Khê

huyet duong khe

Bạn đã bao giờ nghe thấy tiếng “ong ong” bên tai, hay cảm giác vô cùng khó chịu như tiếng côn trùng, tiếng chim hót trong tai mà không biết nguyên nhân? Hoặc bị đau cổ tay do vận động quá nhiều hay sử dụng máy tính thường xuyên chưa? Nếu bạn đang gặp những vấn đề này thì có thể thường xuyên xoa bóp huyệt Dương Khê sẽ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng mà bạn đang gặp phải, như:

  • Bổ khí huyết, đả thông kinh mạch, thông huyết ứ giúp giảm tình trạng tắc nghẽn khí huyết nên giảm đau nhanh chóng.
  • Đối với các chứng đau đầu, ù tai, điếc tai, viêm amidan, đau răng, viêm kết mạc, sốt rét do cảm mạo phong nhiệt,… xoa bóp bấm huyệt Dương Khê có tác dụng dưỡng can, dưỡng sức.
  • Bấm lâu sẽ có tác dụng điều hòa, dưỡng sinh rất tốt đối với các bệnh đau nhức cổ tay, mỏi vai, cánh tay, trẻ em ăn uống không tiêu.

Cách xoa bóp bấm huyệt:

  • Bước 1: Đặt lòng bàn tay nghiêng, duỗi thẳng ngón tay cái và ngửa lên, có một chỗ lõm ở mặt quay tròn của mặt sau cổ tay, phía trên nếp gấp ngang của cổ tay.
  • Bước 2: Tay kia lắc nhẹ mu bàn tay, uốn cong ngón tay cái, dùng móng tay kẹp chặt các huyệt đạo theo chiều dọc, sẽ tạo ra cảm giác hơi nhức.
  • Bước 3: Lần lượt véo và ấn tay trái và tay phải, mỗi lần từ 1 đến 3 phút.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin hữu ích và quan trọng về huyệt Dương Khê để có cách vận dụng xoa bóp bấm huyệt vào việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Giúp cải thiện một số vấn đề khó chịu mọi người đang gặp phải, tạo cảm giác khỏe mạnh và dễ chịu hơn.

Nguồn tham khảo: dongphuongyphap.com, amp.thaythuoccuaban.com

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.