Người bị bệnh gút có ăn được xôi không? Gout là gì?

Lê Thanh Hiền 14/12/2022

Người bị gút (gout) luôn phải tuân thủ theo đúng chế độ ăn uống kèm theo chế độ ăn uống hết sức nghiêm ngặt để không làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, nhiều người đã phải từ bỏ các món ăn yêu thích của mình vì nó không tốt cho bản thân. Bệnh gút có ăn được xôi không là câu hỏi mà nhiều người bị gút thắc mắc. Hãy tìm lời giải chi tiết trong bài viết này nhé.

1. Gout là gì?

benh gut co an duoc xoi khong

Trước khi tìm hiểu bệnh gút có ăn được xôi không thì bạn nên biết gút là gì? Gout hay còn được gọi là gút đây là một tình trạng mãn tính có liên quan đến quá trình chuyển hóa acid uric có trong cơ thể. Nó khiến cho người mắc phải tình trạng này phải chịu những cơn đau dữ dội, có thể khởi phát cấp tính hoặc kéo dài với các biểu hiện khớp bị sưng, nóng, đỏ, đau và cứng khớp. Hậu quả sẽ làm cho người gặp phải sẽ bị hạn chế vận động, đi lại sẽ khó khăn hơn bình thường. Không những thế, những cơn đau từ gút sẽ xuất hiện một cách bất ngờ.

Các chất acid uric có trong máu chính là kết quả của quá trình tăng sinh tổng hợp chất acid uric trong cơ thể hoặc giảm khả năng đào thải hợp chất này qua thận. Tuy nhiên, ở những người mắc gút thì thông thường sẽ gặp cả hai quá trình trên. Mà cơ chế để tổng hợp acid uric chình là từ các nhân purin có trong các loại thức ăn như: thịt, cá, hải sản,… Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều purin để phòng ngừa các cơn đau từ gút.

>> XEM THÊM: Uống rượu đinh lăng có tốt cho xương khớp không? Nên dùng thế nào?

2. Bệnh gút có ăn được xôi không?

benh gut co an duoc xoi khong

Xôi là một món ăn quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Đây là một món ăn tiện lợi được chế biến từ gạo nếp, kết hợp với các loại nguyên liệu khác đã tạo nên một món ăn dân tộc. Thế nhưng bệnh gút có ăn được xôi không là câu hỏi mà có rất nhiều người đang bị gút (gout) vô cùng quan tâm.

Về cơ bản thì xôi có nguyên liệu chính là gạo nếp, đây là nguyên liệu chứa hàm lượng purin không quá cao. Dựa theo kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi đĩa xôi nhỏ sẽ cung cấp cho người ăn khoảng 600 calo. Lượng calo này thấp hơn giá trị calo có trong một bát phở. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi bệnh gút có ăn được xôi không là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo, những người bị gút nên tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý, và không nên ăn quá nhiều xôi trong khoảng thời gian ngắn.

>> XEM THÊM: Đau nhức xương khớp có ăn xôi được không?

3. Bị gút khi ăn xôi cần lưu ý gì?

benh gut co an duoc xoi khong

Chắc bạn đã biết đáp án cho câu hỏi bệnh gút có ăn được xôi không, thì bạn cũng nên biết những lưu ý khi ăn xôi của gút. Dưới đây là một số lưu ý mà chúng tôi gợi ý cho bạn:

  • Người bị gút, những người bị ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP cần hạn chế ăn xôi liên tục bởi vì đây là loại thực phẩm có lượng calo là 600 calo nếu ăn nhiều quá thì sẽ gây lên hiện tượng đầy bụng, nóng trong và đặc biệt nó không tốt cho đường tiêu hóa của bạn. Vì thế, người bị gút chỉ nên ăn tối đa 2 bữa xôi một tuần.
  • Tránh ăn xôi cùng với các đồ ăn kèm như là xúc xích, lạp xưởng, ruốc, thịt bò,.. bởi vì đây đều là những món có hàm lượng purin cao.
  • Đối với những người mắc tiểu đường mà đang bị gút, huyết áp cao hoặc mỡ máu cao thì không nên ăn xôi. Vì xôi có thể khiến cho tình trạng này tiến triển nặng hơn.
  • Khi ăn xôi thì nên ăn với các loại salad hoặc dưa chuột để giảm bớt cảm giác ngán cũng như làm tăng lượng chất xơ có trong bữa ăn.

Bởi vì chế độ ăn uống hằng ngày sẽ quyết định một phần rất lớn trong quá trình tiến triển của tình trạng gút. Vì thế cho nên, người bị gút cần cố gắng tuân thủ đúng chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt để có thể có hiệu quả tốt nhất.

>> XEM THÊM: Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp: Nên và không nên ăn gì

Kết luận

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết giúp bạn có thể giải đáp thắc mắc bệnh gút có ăn được xôi không. Mong rằng qua bài viết này kết hợp cùng sự ăn uống cho người bị gút bạn có thể xây dựng cho mình một thực đơn dinh dưỡng hợp lý để có thể đẩy lùi tình trạng gút này. Và nếu như bạn phát hiện bản thân mình bị gout thì nên đến bệnh viện khám để có thể tìm ra cách giải quyết hợp lý nhất tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sau này.

Nguồn: caogam.vn, tapchidongy

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.