Ảnh hưởng của Covid với người đang mang thai hoặc cho con bú

VMC-Admin 06/09/2021

Dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến phức tạp và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của rất nhiều người. Mọi người cần chú ý chăm sóc sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch trong thời gian này. Đặc biệt, các bà bầu cần chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch trong thời gian này để thai nhi khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều thắc mắc về sự ảnh hưởng thật sự của vi-rút corona đối với những người mang thai. Hãy cùng giải đáp chúng qua bài viết sau đây:

Những người mang thai có dễ bị nhiễm, nguy cơ bị bệnh nặng hơn với COVID-19 hơn không?

Người đang mang thai đã có những thay đổi trong cơ thể, nhạy cảm với môi trường xung quanh và điều này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm hơn. Các nghiên cứu trong thời gian bùng phát dịch bệnh do vi-rút có liên quan với Corona (SARS-CoV, MERS-CoV) cũng như bệnh cúm đã chứng minh rằng những người mang thai dễ bị bệnh nặng hơn. Dữ liệu từ CDC và trên thế giới cho thấy những người mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nặng, tăng nguy cơ nhập viện, nhập viện chăm sóc đặc biệt, cần thở máy và thậm chí tử vong so với người không mang thai. Mặc dù nguy cơ nhiễm Covid ở người đang mang thai là cao hơn nhưng những triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 vẫn hiếm gặp ở những người mang thai. Những người mang thai mà có các bệnh lý nền, chẳng hạn như  béo phì, tăng huyết áp hoặc  bệnh tiểu đường, có thể làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh nặng.

người mang thai

Xem thêm : Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu suốt 9 tháng thai kỳ 

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bà bầu và thai nhi khỏi Covid-19 

Mặc dù tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để chống lại virus Corona, một số quốc gia nước ngoài, phụ nữ mang thai mà có đủ điều kiện sức khỏe vẫn được tham gia tiêm phòng. Nhưng hiện tại, ở Việt Nam, phụ nữ đang mang thai vẫn thuộc nhóm đối tượng trì hoãn tiêm vắc -xin phòng Covid. Do dữ liệu nghiên cứu về phản ứng của phụ nữ mang thai sau khi tiêm vắc-xin là chưa đầy đủ để có thể kết luận ảnh hưởng thực sự của nó với cơ thể và thai nhi của bà bầu.

người mang thai

Xem thêm: Cách chăm sóc sức khỏe sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid

Covid-19 có gây sảy thai hay không?

Dữ liệu về những người lây nhiễm Covid trong thời gian đầu mang thai không cho thấy Covid-19 làm tăng nguy cơ sảy thai. 

Mắc Covid-19 có làm bà bầu sinh non hay không?

người mang thai

Một số nghiên cứu cho thấy những người mang thai bị nhiễm COVID-19 có tỷ lệ sinh non cao hơn. Tuy nhiên, với các dữ liệu tại thời điểm này trong đại dịch vẫn chưa thể kết luận về việc liệu nhiễm COVID-19 có liên quan đến chuyển dạ sinh non hay không.

Xem thêm : Sức khỏe sinh sản – Quá trình sinh sản thường diễn ra như thế nào ?

Người mang thai có thể truyền COVID-19 cho thai nhi trong khi mang thai không?

người mang thai

Mặc dù đã có những trường hợp xảy ra sự lây truyền SARS-CoV-2 từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, nhưng tỷ lệ lây truyền thấp và thường liên quan đến những ca sinh nở xảy ra trong vòng hai tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Lây truyền COVID-19 từ mẹ sang trẻ sơ sinh, qua đường hô hấp là một vấn đề đáng lo ngại. Và đã có một số trường hợp trẻ sơ sinh được vài ngày tuổi bị nhiễm bệnh.

Để giảm nguy cơ lây truyền bệnh này, các bà mẹ đang bị nhiễm bệnh hoặc có các triệu chứng của bệnh này cần hết sức chú ý đến việc vệ sinh tay và đeo khẩu trang khi chăm sóc trẻ. Khi có thể, dù ở bệnh viện hay ở nhà, nên để một người khỏe mạnh chăm sóc trẻ sơ sinh cho đến khi người mẹ khỏi bệnh.

Khi người mẹ bị nhiễm Covid thì có thể cho con bú hay không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho hầu hết trẻ sơ sinh. Mặc dù còn nhiều điều chưa biết về COVID-19, nhưng tất cả dữ liệu cho đến nay vẫn chưa xác định được sự lây truyền coronavirus qua sữa mẹ. Nếu người mẹ nghi ngờ nhiễm hoặc nhiễm COVID-19 thì nên thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để tránh lây nhiễm vi-rút cho con mình, bao gồm rửa tay trước khi chạm vào trẻ và đeo khẩu trang. Nếu vắt sữa mẹ bằng máy hút sữa, người mẹ nên rửa tay trước khi chạm vào bất kỳ bộ phận nào của máy hoặc bình sữa và tuân theo các khuyến nghị về vệ sinh máy hút sữa đúng cách sau mỗi lần sử dụng. Nếu có thể, trẻ nên được người khỏe mạnh chăm sóc và cho bú sữa mẹ đã vắt ra.

người mang thai và covid 19

Xem thêm: Dự phòng và trị liệu nứt vú cho phụ nữ cho con bú tại nhà

Bà bầu nên làm gì khi xuất hiện một số biểu hiện giống triệu chứng nghi nhiễm Covid hoặc phát hiện đã tiếp xúc với đối tượng nghi nhiễm/ nhiễm Covid

người mang thai và covid 19

Cũng như những người bình thường khác, những người mang thai khi ở trong các trường hợp trên thì phải khai báo với các cơ quan y tế ngay lập tức. Các triệu chứng cần chú ý bao gồm đau họng, chảy nước mũi/ nghẹt mũi, khó thở, đau cơ và mất khứu giác hoặc vị giác. Hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được họ hướng dẫn xử lý cũng như có thể tham gia xét nghiệm.

Chúng ta chưa thể khẳng định hoàn toàn mức độ nghiêm trọng của những ảnh hưởng của Covid đối với thai nhi. Vì vậy, những người mang đang chuẩn bị hoặc đang mang thai nên chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận để tránh lây nhiễm và có một sức khỏe thật ổn định trong quá trình mang thai, nhằm giúp thai nhi phát triển bình thường. Lối sống lành mạnh, ăn uống đa dạng, bổ sung các chất dinh dưỡng cần cho bà bầu qua các cách thức khác nhau cũng là điều rất cần thiết để thai nhi có thể phát triển bình thường và đảm bảo sức khỏe của người mẹ. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.