Bạn có biết hiện nay Covid 19 có thể dẫn tới viêm kết mạc?

VMC-Admin 01/09/2021

Virus Corona gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng khiến đại dịch bùng phát trên toàn thế giới. Các triệu chứng phổ biến nhất của nó là sốt, hokhó thở. Nhưng ít ai biết nó cũng có thể gây ra nhiễm trùng mắt được gọi là viêm kết mạc. Hãy chú ý và luôn bảo vệ đôi mắt của mình nhé.

Các triệu chứng nào giúp bạn nhận biết viêm kết mạc?

Dựa trên dữ liệu cho đến hiện tại, các bác sĩ cho biết rằng sẽ có từ 1% -3% những người mắc COVID-19 sẽ bị viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ. Nó xảy ra khi vi-rút lây nhiễm sang một mô gọi là kết mạc, bao phủ phần trắng của mắt hoặc bên trong mí mắt của bạn. 

Các triệu chứng biểu hiện cụ thể ở mắt như:

  • Đỏ
  • Sưng lên
  • Ngứa ngáy
Khoảng từ 1% -3% những người mắc COVID-19 sẽ bị viêm kết mạc

Nếu bạn bị viêm kết mạc, điều đó không có nghĩa là bạn bị COVID-19. Có khả năng là do nhiều loại vi rút, vi khuẩn, hóa chất và chất gây dị ứng khác nhau có thể gây kích ứng đến mắt của bạn.

Nhiều dạng viêm kết mạc biến mất khi tự điều trị trong khoảng 1-2 tuần. Nhưng nếu bạn đồng thời cũng bị sốt, ho, hoặc khó thở thì nên hỏi ngay bác sĩ xem bạn cần làm gì. Hãy gọi trước khi bạn đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế để xem liệu bạn có an toàn khi đến khám hay không và để biết bất kỳ hướng dẫn nào cần thiết.

Đọc thêm: Cách giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt

                  Thực hư việc phòng chống COVID-19 bằng y học cổ truyền

                 Cách tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng – Vũ khí lợi hại chống lại Covid 19

Virus lây lan chủ yếu qua các giọt nhỏ khi ho hoặc hắt hơi?

Loại virus corona hay còn gọi là SARS -CoV-2, chúng sẽ lây nhiễm qua niêm mạc mũi hoặc miệng cũng như mắt. Bạn cũng có thể nhiễm vi-rút nếu chạm vào mặt bàn, tay nắm cửa hoặc các bề mặt khác bị ô nhiễm. Nhưng đây dường như không phải là cách lây lan chính của virus dẫn tới viêm kết mạc.

Nếu bị viêm kết mạc do COVID-19, bạn có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 cho người khác nếu bạn chạm vào mắt, sau đó chạm vào người hay bề mặt mà không rửa hay khử trùng tay. Đặc biệt, bạn nên tránh chạm trực tiếp vào mặt hay niêm mạc trong miệng, mũi và mắt của người khác.

Gặp bác sĩ là điều cần thiết

Trước đó trong đợt đại dịch, nhiều bác sĩ đã tạm thời đóng cửa văn phòng của họ trừ trường hợp cấp cứu. Hiện nay, khám bệnh từ xa cũng là hình thức được ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc lên mạng để tìm hiểu xem văn phòng bác sĩ có chấp nhận khám trực tiếp không, nếu không hãy tìm đến những nơi hỗ trợ khám bệnh từ xa.

Chữa bệnh từ xa là cách ưu tiên hiện nay

Chua-benh-tu-xa-la-uu-tien-hang-dau-hien-nay

Liên hệ với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào hoặc nếu bạn đã tiếp xúc với những người bị bệnh. Bác sĩ có thể đề xuất một cuộc thăm khám trực tuyến qua máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn.

Cách bảo vệ mắt của bạn

Giống như mọi người, hãy đảm bảo rửa tay thường xuyên và ở nhà bất cứ khi nào bạn có thể. Nếu phải đi ra ngoài, hãy giữ cách xa so với người khác tối thiểu khoảng 2m và đeo khẩu trang.

Masage mắt đều đặn giúp mắt thư giãn, tăng cường tuần hoàn máu

Bổ sung vitamin A cho mắt: Bổ sung qua các thực phẩm ăn uống hằng ngày như các loại rau có màu xanh đậm, cà rốt, bông cải xanh, trứng, cà chua,… hoặc các thực phẩm chức năng.

Dự trữ thuốc mắt: Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để chọn lựa loại thuốc phù hợp nhất

Đừng dụi mắt: Đó có thể là một thói quen khó bỏ. Thuốc nhỏ mắt làm ẩm có thể giúp bạn bớt ngứa, mỏi mắt. Rửa tay trong 20 giây trước và sau khi bạn làm điều đó. Nếu bạn phải chạm vào mắt, hãy dùng khăn giấy thay vì dùng ngón tay.

Massage mắt đều đặn: Giúp mắt thư giãn, tăng cường tuần hoàn máu, từ đó  tăng cường thị lực, cải thiện sức khỏe cho mắt. Lưu ý rửa sạch tay trước khi massage.

Để tìm hiểu chi tiết hoặc tham gia các buổi chia sẻ miễn phí, mọi người có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.