Bài tập giảm đau mỏi mắt cho dân văn phòng mùa dịch

VMC-Admin 07/09/2021

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước cùng với Chỉ thị giãn cách xã hội của Chính phủ khiến phần lớn mọi người phải làm việc tại nhà. Trong số đó không thể không kể đến dân văn phòng. Việc sử dụng máy tính nhiều hơn hẳn so với làm việc trực tiếp tại công ty khiến không ít người bị đau mỏi mắt. Vậy làm sao để giảm nhức mỏi mắt trong mùa dịch này? Cùng VMC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mỏi mắt khi sử dụng máy tính nhiều

Những người sử dụng máy tính thường xuyên dễ bị rối loạn thị giác như mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt và đau đầu. Khoảng 60% nhân viên văn phòng mắc các bệnh về mắt và 3/4 trong số những người sử dụng máy tính thường xuyên bị rối loạn chức năng mắt. Hầu hết họ đều bị khô mắt. 

Theo một số nghiên cứu khoa học, chúng ta chớp mắt trung bình 20 lần mỗi phút. Điều này khiến nước mắt được điều tiết giúp loại bỏ một số bụi bẩn trên bề mặt nhãn cầu. Khi sử dụng máy tính, bạn phải tập trung vào công việc. Từ đó số lần chớp mắt giảm đi sẽ khiến mắt bạn bị khô, sưng, đỏ và mờ, nếu xảy ra hiện tượng này có thể dẫn đến tật khúc xạ ….

đau mỏi mắt

Xem thêm:

Dân văn phòng bị đau mỏi mắt nhiều do đâu?

Nguyên nhân chính dẫn đến mỏi mắt là do sử dụng máy tính. Ngoài ra, cấu hình của máy tính cũng có thể ảnh hưởng đến mắt. Văn bản và hình ảnh trên máy tính không được sắc nét và rõ ràng như trên giấy, mắt cần phải điều chỉnh và xử lý để nhìn văn bản trong thời gian dài, áp lực công việc đối với mắt càng lớn.

Ngoài ra, các yếu tố như cường độ ánh sáng của máy, ánh sáng phản chiếu từ bên ngoài, vị trí đặt máy tính không phù hợp hoặc chất lượng máy tính,… tính chất công việc đòi hỏi sự quan tâm liên tục đến từng chi tiết trong vài giờ… Việc chúng ta bảo vệ đôi mắt của mình không hợp lý gây ảnh hưởng không tốt đến mắt.

Sử dụng máy tính ít và bảo vệ mắt đúng cách có thể gây ra các triệu chứng nhẹ như mỏi mắt, nhức mắt nhưng nếu sử dụng máy tính không đúng cách trong thời gian dài sẽ gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Ví dụ: khô mắt, nóng rát trong mắt như có dị vật, nhìn mờ dần, hốc mắt đau nhức. Sử dụng máy tính trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến mắt, khiến mắt bị mỏi và khô, tế bào mắt bị lão hóa nhanh, thị lực bị suy giảm.

đau mỏi mắt

Bài tập giảm đau mỏi mắt cho dân văn phòng mùa dịch

Để đảm bảo an toàn cho mắt, bạn nên cân đối thời gian làm việc máy tính và thời gian nghỉ ngơi, thư giãn; đảm bảo đủ ánh sáng nơi làm việc; ngồi đúng tư thế và tránh nhìn quá gần màn hình máy tính. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng tỷ lệ thời gian 20:20:20 khi nhìn vào công việc để giúp thư giãn mắt. Tỷ lệ 20:20:20 được hiểu là làm việc trên máy tính khoảng 20 phút, nghỉ 20 giây và nhìn ra cửa sổ bầu trời khoảng 20 feet (khoảng 6m).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo 5 bài tập mắt dưới đây để có được đôi mắt khỏe.

Bài tập mắt số 1: Nhắm mắt

Bài tập này rất đơn giản và bạn có thể thực hành nó mọi lúc, mọi nơi. Bạn chỉ cần nhắm chặt mắt trong 3 đến 5 giây, sau đó mở mắt trong 3 đến 5 giây tiếp theo. Lặp lại động tác khoảng 7 đến 8 lần.

Khi thực hiện động tác nhắm mắt, bạn có thể dùng hai tay massage nhẹ nhàng quanh mắt trong vòng 1 đến 2 phút theo chiều kim đồng hồ và ngược lại để cảm nhận các cơ mắt được co giãn và phục hồi.

massage mắt

Bài tập mắt số 2: Vẽ hình bằng mắt

Ở bài tập này, bạn cần giữ đầu thẳng, tập trung vào khoảng không trước mặt, vẽ hình bằng mắt hoặc viết theo ý tưởng của bạn. Cách này giúp mắt được vận động, thư giãn nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái.

Bài tập mắt số 3: Liên tục chớp mắt

Bạn nên chớp mắt liên tục trong 2 phút để giúp tăng cường lưu thông máu trong mắt và giảm mỏi mắt, khô mắt.

đau mỏi mắt

Bài tập mắt số 4: Dùng tay ấn nhẹ hai bên thái dương

Đây là bài tập giúp dịch mắt lưu thông tốt hơn. Thực hiện động tác này liên tục 5 lần. Trong lúc đó, bạn có thể vừa ấn nhẹ vào thái dương vừa nhắm mắt để mắt được thư giãn hơn.

mỏi mắt

Bài tập mắt số 5: Nhìn sang trái – sang phải

Bài tập mắt này cũng tương tự như bài vẽ hình bằng mắt, sẽ giúp mắt được di chuyển, hoạt động linh hoạt thay vì nhìn vào một điểm. Bạn ngồi thẳng, đưa mắt nhìn từ trái sang phải, và ngược lại. Thực hiện động tác này 10 lần, mỗi ngày làm từ 2 đến 3 lần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Để đăng ký tham gia khóa học, bạn vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.