Bài tập kegel cho mẹ bầu có tác dụng gì mà được nhiều người lựa chọn?

Lê Thanh Hiền 28/10/2022

Bài tập kegel cho mẹ bầu là bài tập được các chuyên gia khuyến cáo các bà mẹ đang trong quá trình mang thai nên tập luyện từ sớm. Khi tập bài tập kegel các bà bầu có thể loại bỏ những bệnh lý mà chỉ khi và sau khi mang bầu gặp phải. Vậy, nếu bạn chưa biết bài tập kegel là gì? Tác dụng là gì? Thì bài viết dưới đây có thể có câu trả lời cho bạn.

Bài tập kegel cho mẹ bầu là gì?

bai tap kegel cho me bau

Bài tập kegel là một bài tập thể dục cho vùng xương chậu làm tăng độ dẻo dai cho vùng cơ sàn chậu, loại bỏ tình trạng són tiểu, són hơi… gây ra ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của các mẹ bầu.
Trong quá trình CHĂM SÓC MẸ BẦU, việc mang thai và sinh nở nhất là khi sinh thường thì cơ thể của phụ nữ phải chịu rất nhiều tổn thương như là: các cơ âm đạo suy yếu, bị giãn rộng và không còn săn chắc. Thì bài tập kegel cho mẹ bầu sẽ giúp cho các mẹ sau sinh có thể cải thiện tình trạng này trong một khoảng thời gian ngắn.

Có nghiên cứu cho rằng việc tập bài tập kegel còn có thể giúp cải thiện sự ham muốn, kéo dài thời gian quan hệ, tình cảm vợ chồng có thể được gắn kết và duy trì.

>> Xem thêm: Nguyên nhân mẹ bầu tăng cân nhanh – Bí quyết quản lý cân nặng trong thai kỳ

Tác dụng của bài tập kegel cho mẹ bầu là gì?

bai tap kegel cho me bau

Bài tập kegel có thể mang lại rất nhiều tác dụng khác nhau nếu việc tập luyện kegel đúng cách và được duy trì đều đặn thì bài tập kegel cho mẹ bầu sẽ rất có lợi cho quá trình sinh nở cũng như sau khi sinh cho phụ nữ. Dưới đây là một vài tác dụng của bài tập kegel:

  • Đối với phụ nữ đang mang thai: Khi phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc chuẩn bị sinh thì việc tập luyện bài tập kegel cho mẹ bầu có thể giúp cơ xương chậu khỏe hơn, giảm thiểu tối đa hiện tượng són tiểu ở những tháng cuối của thai kỳ.
  • Đối với phụ nữ sau sinh: bài tập kegel có thể làm cơ âm đạo vốn bị tổn thương do sinh thường săn chắc hơn, đặc biệt có thể giúp làm lành nhanh hơn vết thương ở tầng sinh môn.
  • Đối với phụ nữ có nguy cơ bị sa tử cung: Sa tử cung là hiện tượng tử cung ở phụ nữ bị trượt ra khỏi vị trí bình thường. Đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh thường hay bị bí tiểu hoặc táo bón kéo dài hoặc là phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh là những đối tượng dễ có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này. Nhưng những bài tập kegel có thể giúp giảm thiểu dẫn đến nguy cơ sa tử cung nếu tập luyện và duy trì thường xuyên thì có thể làm giảm tối thiểu tình trạng này.

>> Xem thêm: Những loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Các bài tập kegel cho mẹ bầu

bai tap kegel cho me bau

Bài tập kegel có các chế độ luyện tập khác nhau và nó được phân theo từng cấp độ. Dưới đây là các cấp độ mà các mẹ bầu có thể tập phù hợp với tình trạng của mình

  • Cấp độ 1: đây là cấp độ dễ thực hiện nhất, các mẹ bầu chỉ cần tiến hành co cơ âm đạo rồi từ từ thả lỏng như khi đang đi tiểu rồi nín lại giữa dòng. Nếu làm động tác này nhiều lần thì có thể đạt hiệu quả rất tốt
  • Cấp độ 2: cần kiên trì và sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng sẽ mang hiệu quả cao hơn. Các bước thực hiện như sau: co thắt âm đạo trong vòng 5 giây, sau 5 giây nữa lại co thắt thêm lần nữa. Cứ như thế tiếp tục co thắt cho đến khi cảm thấy đã đủ chặt thì dần dần thả lỏng ngược lại theo từng nấc và mỗi nấc thực hiện thả lỏng trong vòng 5 giây.
  • Cấp độ 3: đây là một cấp độ khó hơn và lâu hơn. Các bước thực hiện như sau: đầu tiên tiến hành co thắt âm đạo trong vòng 3 giây, sau đó thả lỏng, lặp đi lặp lại động tác này 10 lần. Sau đó tiến hành co thắt và thả lỏng âm đạo nhanh hơn, động tác này được lặp đi lặp lại 25 lần.

Nếu các mẹ bầu có kết quả không như mong muốn thì đừng lo lắng bởi vì cơ vùng chậu cũng giống các cơ khác trong cơ thể nó cần thời gian và sự kiên trì.

>> Xem thêm: Mẹ bầu uống trà sữa được không? Uống trà sữa có hại không?

Cần lưu ý gì khi luyện tập bài tập kegel

bai tap kegel cho me bau

Khi tập bài tập kegel cho các mẹ bầu cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Không nên thực hiện các bài tập khi đi tiểu vì có thể làm bàng quang ngưng bài và xuất nước tiểu.
  • Không nên căng thẳng hoặc nín thở trong quá trình tập luyện, hãy giữ cơ bụng, cơ mông và cơ đùi luôn trong trạng thái thư giãn.
  • Không tập luyện quá mức, nên bắt đầu tập luyện ở cấp độ nhẹ để không bị đau quanh vùng xương chậu. Nếu cảm thấy đau trong quá trình tập luyện, bạn cần dừng tập ngay và trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn thêm.

Bài tập Kegel cho mẹ bầu cũng như phụ nữ mang thai và sau sinh là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa các bệnh lý sàn chậu. Ngoài việc thực hiện các bài tập, thì kết hợp với việc thăm khám định kỳ ở giai đoạn sau sinh cũng sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng này.

Nguồn: hellobacsi, tamanhhospital

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.