Phương pháp bấm huyệt cải thiện chức năng gan an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

Lê Thanh Hiền 22/03/2023

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm thanh lọc và chuyển hóa mọi chất dinh dưỡng khi vào cơ thể. Do đó bấm huyệt cải thiện chức năng gan là phương pháp vô cùng hữu ích mà bạn nên biết để chăm sóc và cải thiện chức năng gan. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về chủ đề này để có thể tìm ra những biện pháp an toàn và hiệu quả giúp chăm sóc cơ quan quan trọng này của cơ thể nhé!

1. Bấm huyệt cải thiện chức năng gan: Vai trò của gan trong y học cổ truyền

Theo Advanced Institute of Liver & Biliary Sciences, gan kiểm soát dòng chảy của khí, năng lượng duy trì sự sống và lưu trữ máu, vận chuyển khí đi khắp cơ thể và thúc đẩy hoạt động bình thường của các cơ quan, tứ chi và mô trong cơ thể. Gan cung cấp máu cho các cơ khi cơ thể thức. Máu quay trở lại gan để được làm sạch trong khi ngủ.

bam huyet cai thien chuc nang gan
Bấm huyệt cải thiện chức năng gan

Da xỉn màu, nổi mụn, các vấn đề về thị giác bao gồm mắt đỏ hoặc nhìn mờ, yếu cơ và mất ngủ đều là những dấu hiệu cho thấy gan đang gặp vấn đề. Sự cáu kỉnh và giận dữ vô cớ có thể chỉ ra vấn đề về gan vì gan cũng hỗ trợ điều chỉnh cảm xúc.

Sức khỏe tổng thể của một người thường được phản ánh bằng tình trạng của gan. Các chuyên gia y tế Trung Quốc đôi khi sẽ bắt đầu đánh giá tình trạng gan khi xác định gốc rễ vấn đề sức khỏe của một người. Phương pháp bấm huyệt cải thiện chức năng gan đã được sử dụng hàng trăm năm ở Trung Quốc để chẩn đoán, xử lý các vấn đề và tăng cường sức khỏe.

Nhiều người ủng hộ quan niệm rằng bấm huyệt về gan không chỉ chữa lành cơ thể và hệ thống năng lượng, mà còn cải thiện cả tâm trí, cảm xúc và tâm hồn.

>> ĐỌC THÊM: Chức năng của gan với cơ thể là gì? Cách phục hồi chức năng gan

2. Bấm huyệt cải thiện chức năng gan: Những huyệt vị ảnh hưởng đến chức năng gan

Theo Advanced Institute of Liver & Biliary Sciences, việc bấm huyệt cho gan thông qua các kinh mạch của cơ thể được tác động bằng lực ngón tay, lòng bàn tay, khuỷu tay hoặc bàn chân lên các huyệt vị cụ thể liên quan đến gan. Bấm huyệt cho gan có thể bao gồm các động tác xoa bóp, kéo giãn hoặc ấm huyệt.

Theo Traditional Chinese Medicine Healing Center và Acupuncture, các huyệt vị trên cơ thể có ảnh hưởng đến chức năng của gan bao gồm:

2.1. Huyệt Thái Xung (Liver 3 – LV3)

bam huyet cai thien chuc nang gan
Bấm huyệt cải thiện chức năng gan – Huyệt Thái Xung

Vị trí: Huyệt Thái Xung nằm trong hõm trên đầu bàn chân, bên dưới khe giữa ngón chân cái và ngón chân kế tiếp, giữa xương bàn chân thứ 1 và thứ 2.

Tác dụng: Điều hòa Can khí, điều hòa Can dương, điều kinh, an thần, dưỡng gan âm. Huyệt vị này còn được sử dụng để làm giảm tất cả các loại đau bao gồm cả đau đầu. Đây là một vị trí tốt cho những người bị căng ở ngực, bụng hoặc đầy hơi. Xoa bóp vào huyệt vị này giúp giải phóng sự tức giận, thất vọng và buông bỏ những cảm xúc nhất định một cách bình tĩnh, vững chắc.

Phương pháp bấm huyệt: Để kích thích huyệt vị này, hãy đặt gót chân phải của bạn vào phần tiếp giáp giữa xương gắn với ngón chân cái và ngón chân thứ hai. Sau đó hãy nhẹ nhàng xoa bóp huyệt này trong khoảng 30 giây đến 1 phút. Đổi bên để kích thích điểm LV3 trên chân còn lại.

Chống chỉ định: Không kích thích huyệt vị này nếu bạn đang mang thai.

2.2. Huyệt Kỳ môn (Liver 14 – LV14)

bam huyet cai thien chuc nang gan
Bấm huyệt cải thiện chức năng gan – Huyệt Kỳ Môn

Vị trí: Trên ngực, vuông góc dưới núm vú, ngang với phần thấp nhất của xương ức, ở khoảng liên sườn 6.

Tác dụng: Điều hòa gan và dạ dày, điều hòa gan khí, điều hòa khí huyết. Huyệt vị này còn tạo ra khoảng thở trong lồng ngực, tạo ra “không gian” tăng cảm giác bình yên cho cơ thể và tâm trí. Để giúp giải quyết mọi tình trạng trì trệ về cảm xúc, huyệt Kỳ môn giúp thư giãn mọi sự thất vọng hoặc mọi cảm giác bế tắc.

Phương pháp bấm huyệt: Nhấn mạnh vào vị trí huyệt Kỳ môn bằng đầu ngón tay của bạn. Massage hai bên huyệt này trong vòng từ 30 giây đến 1 phút.

>> ĐỌC THÊM: Bạn đã biết gì về hội chứng suy giảm chức năng gan?

2.3. Huyệt Phong trì (Gall Bladder 20 – GB20)

bam huyet cai thien chuc nang gan
Bấm huyệt cải thiện chức năng gan HUyệt Phong Trì

Vị trí: Ở gáy, dưới chẩm, nằm ở phần hõm của hộp sọ giữa tai và cột sống.

Tác dụng: Khu trừ phong hàn và nội phong, thanh tâm, lợi mắt mũi tai, điều hòa gan dương, thông kinh lạc, giảm đau. Huyệt vị này còn có thể giúp ích cho những người bị đau đầu, đau nửa đầu, căng cơ cổ, mờ mắt hoặc mệt mỏi và các triệu chứng cảm lạnh/ruồi bay. Xoa bóp điểm huyệt này làm giảm căng thẳng khi bị thất vọng hoặc bất ổn.

Phương pháp bấm huyệt: Sử dụng ngón tay cái hoặc đầu ngón tay của bạn để ấn, tạo áp lực và xoa bóp theo chuyển động tròn trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút.

>> ĐỌC THÊM: Chức năng gan kém nên uống gì để tăng cường?

3. Những lưu ý cần biết khi bấm huyệt cải thiện chức năng gan

chuc nang cua gan
Bấm huyệt cải thiện chức năng gan

Theo Advanced Institute of Liver & Biliary Sciences, bấm huyệt cải thiện chức năng gan nhìn chung khá an toàn. Tuy nhiên trước khi thử bất kỳ liệu pháp nào liên quan đến thao tác khớp và cơ, chẳng hạn như bấm huyệt, nếu bạn bị ung thư, viêm khớp, tim mạch hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe mãn tính nào thì cũng nên can nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Các trường hợp không nên sử dụng liệu pháp bấm huyệt:

  • Huyệt vị nằm ở vùng lân cận của một khối u ác tính hoặc đã tiến triển đến xương.
  • Người vị viêm khớp dạng thấp, chấn thương cột sống hoặc các vấn đề về xương mà các thao tác vật lý có thể làm trầm trọng thêm.
  • Người bị giãn tĩnh mạch.
  • Người đang chuẩn bị mang thai hoặc phụ nữ có thai (vì một số vị trí huyệt có thể gây ra các cơn co thắt).

KẾT LUẬN

Hy vọng rằng những thông tin trên bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp bấm huyệt cải thiện chức năng gan. Từ đó có thêm được những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe gan cũng như sức khỏe tổng thể.

NGUỒN THAM KHẢO:

  • Traditional Chinese Medicine Healing Center / How to Balance your Liver Energy During the Spring (Part 2): Acupressure Points
  • Advanced Institute of Liver & Biliary Sciences / BEST ACUPRESSURE POINTS FOR LIVER, DETOX LIVER CLEANSING
  • Acupuncture / Liver 14
  • Acupuncture / Liver 3
  • Acupuncture / Gall Bladder 20

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.