Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

Lê Thanh Hiền 04/12/2022

Táo bón được biết đến là một trong những vấn đề về tiêu hóa gây bất tiện cho nhiều người. Hiện nay, với sự phát triển trong lĩnh vực y học cổ truyền thường những người gặp vấn đề này sẽ không phải sử dụng đến thuốc nhuận tràng. Bởi phương pháp bấm huyệt để dễ đi đại tiện đang được nhiều người áp dụng và đạt được những hiệu quả rất tốt. Nếu như bạn cũng đang quan tâm đến phương pháp này thì hãy theo dõi những nội dung được Trung tâm VMC chia sẻ dưới đây.

1. Vì sao bấm huyệt để dễ đi đại tiện hơn?

bam huyet de de di dai tien

Táo bón là một vấn đề tiêu hóa phổ biến với số người gặp phải tình trạng này chiếm 17% dân số toàn cầu. Hầu hết mọi người ai cũng có nguy cơ mắc táo bón, tuy nhiên những người trong độ tuổi ngoài 65 thường có khả năng gặp phải cao hơn. Tình trạng táo bón có thể do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này cũng có thể do sử dụng một số loại thuốc hay các bệnh lý về nội tiết, tâm lý.

Thông thường, những người khi gặp phải vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón thường có xu hướng tìm đến thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, loại thuốc này có vai trò rất hạn chế và nó chỉ có thể làm giảm tình trạng táo bón tạm thời.

Sở dĩ, hiện nay người ta thường áp dụng việc XOA BÓP BẤM HUYỆT để vào việc hỗ trợ tình trạng táo bón là do những tác dụng mà nó đem lại. Bởi theo quan niệm của Đông Y thì mỗi huyệt trên cơ thể con người đều có mối liên hệ với một số phủ tạng. Như vậy, nếu áp dụng phương pháp bấm huyệt trong việc làm giảm tình trạng táo bón sẽ tạo ra nguồn năng lượng để kích thích những điểm huyệt chủ chốt giúp các tạng liên quan có thể hoạt động hiệu quả hơn. Lúc này, nhu động ruột sẽ được co thắt tốt hơn giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

2. Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

Theo tổ chức y tế thế giới WHO đã công bố vào năm 2009 thì tổng số huyệt đạo truyền thống trên cơ thể người là 361. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì chỉ có một số ít vị trí có thể thực hiện bấm huyệt để dễ đi đại tiện hơn. Cụ thể:

2.1 Huyệt Hợp Cốc

Huyet hop coc
Bấm huyệt Hợp Cốc để dễ đi đại tiện

Huyệt Hợp Cốc là một trong những huyệt đạo được áp dụng nhiều trong việc hỗ trợ các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. Huyệt đạo này có vị trí nằm trên nền thịt và ở giữa hai ngón tay cái và ngón trỏ. Khi bạn khép ngón tay cái và ngón tay trỏ lại thì huyệt đạo này nằm ở gần cuối của rãnh được tạo ra từ 2 ngón tay.

Để thực hiện bấm huyệt để dễ đi đại tiện hơn với huyệt Hợp Cốc bạn sẽ thực hiện bấm mạnh vào huyệt này bằng ngón tay cái của bàn tay còn lại. Bạn sẽ vừa nhấn vừa xoay theo chiều kim đồng đồ trong nửa phút và xoay ngược lại cũng trong nửa phút. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn sẽ tiếp tục tác dụng lên huyệt Hợp Cốc của bàn tay kia.

>> XEM THÊM: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

2.2 Bấm huyệt để dễ đi đại tiện: Huyệt Khúc Trì

huyet khuc tri
Huyệt Khúc Trì

Huyệt Khúc Trì hay nó còn được gọi với cái tên khác như huyệt Dương Trạch, Quỷ Cự. Để xác định vị trí của huyệt bạn cần gập cong tay lại, tại phần hõm trên khuỷu tay chính là vị trí của huyệt này.

Để hỗ trợ giảm thiểu tình trạng táo bón bạn sẽ thực hiện kích thích huyệt Khúc Trì bằng ngón trỏ của bàn tay kia trong khoảng 1 phút. Sau đó bạn sẽ tiếp tục lặp lại việc này với huyệt Khúc Trì của tay còn lại. Thực hiện việc này mỗi ngày bạn sẽ thấy được tình trạng táo bón sẽ được giảm bớt.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

2.3 Huyệt Quan Nguyên

bam huyet de de di dai tien
Huyệt Quan Nguyên

Quan Nguyên là một trong những huyệt đạo có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện hệ tiêu hóa. Huyệt đạo này có vị trí nằm ở dưới rốn khoảng 3 tấc. Để xác định được chính xác vị trí của huyệt Quan Nguyên bạn có thể đặt bàn tay ngang bụng sao cho vị trí ngón tay trỏ trùng với rốn. Như vậy, điểm nằm phía dưới của ngón tay út chính là huyệt Quan Nguyên.

Để giảm thiểu tình trạng táo bón bằng huyệt Quan Nguyên bạn sẽ lấy ngón tay trỏ hoặc cái di chuyển tại vị trí của huyệt đạo này theo chuyển động tròn trong khoảng 1 phút. Việc làm này sẽ giúp đại tràng có thể phóng phần chất thải rắn và từ đó chất thải có thể di chuyển một cách dễ dàng xuống phần ruột già

2.4 Bấm huyệt để dễ đi đại tiện: Huyệt Thiên Khu

bam huyet de de di dai tien
Huyệt Thiên Khu giúp dễ đi đại tiện

Thiên Khu cũng được xếp vào danh sách những huyệt đạo quan trọng có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị các tình trạng bệnh của cơ thể. Để xác định được chính xác vị trí của huyệt đạo này bạn sẽ tiến hành nằm ngửa. Sau đó, vị trí từ rốn sang 2 bên khoảng 2 thốn chính là vị trí của huyệt Thiên Khu.

Trong quá trình kích thích huyệt Thiên Khu để dễ đi đại tiện hơn bạn sẽ dùng 2 ngón tay trỏ kích thích huyệt đạo này đồng thời. Bạn cần thực hiện việc nhấn và xoay huyệt đạo này với thời gian khoảng nửa phút và ngược lại. Lưu ý trong quá trình kích thích bạn cần giữ hơi thở đều đặn.

>> XEM THÊM: KHÓA HỌC “CHĂM SÓC ĐẠI TRÀNG BẰNG Y HỌC CỔ TRUYỀN

>> XEM THÊM: Học viên nói gì về các khóa học ngắn hạn 100% Online của Trung tâm VMC

2.5 Huyệt Chi Câu

bam huyet de de di dai tien
Huyệt Chi Câu

Không giống như nhiều huyệt đạo khác, huyệt Chi Câu khá dễ dàng để có thể tìm thấy. Vị trí của huyệt là ở sau cổ tay khoảng 3 tấc tại phần lõm ở giữa xương trụ và xương quay. Để giảm tình trạng táo bón, bạn sẽ kích thích huyệt đạo này bằng ngón tay cái của bàn tay kia và tiến hành di chuyển nhẹ nhàng theo vòng tròn. Thời gian kích thích trong khoảng 1 phút và tiếp tục lặp lại động tác này với huyệt Chi Câu ở tay còn lại.

Kết luận

Vậy là bài viết trên đây Trung tâm VMC đã tổng hợp đến cho bạn những thông tin liên quan đến phương pháp bấm huyệt để dễ đi đại tiện. Hy vọng rằng với những chia sẻ đó sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích trong quá việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.