Mẹo hay ngày Tết: Hướng dẫn cách bấm huyệt giải rượu hiệu quả nhanh

Lê Thanh Hiền 09/01/2023

Bấm huyệt giải rượu là liệu pháp xoa bóp bấm huyệt có nguồn gốc từ y học cổ truyền, được nhiều người áp dụng để giảm các triệu chứng và tác hại khó chịu do rượu gây ra. Tuy nhiên cách bấm huyệt giải rượu như thế nào cho an toàn và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, trong bài viết này, Trung tâm VMC sẽ chia sẻ với mọi người về các vị trí huyệt đạo và thao tác bấm huyệt giúp giải cơn say nhanh chóng khi trót quá chén.

1. Tác dụng của bấm huyệt với giải rượu

bam huyet giai ruou

Theo y học cổ truyền, huyệt đạo và kinh mạch trên cơ thể giống như “cửa ngõ” khiến tà khí có thể dễ dàng xâm nhập và gây bệnh cho cơ thể. Xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp điều hòa khí huyết, cân bằng âm dương trong và ngoài cơ thể. Nếu xoa bóp bấm huyệt đúng cách sẽ có rất nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe cơ thể như giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, tăng cường chức năng tiêu hóa, cải thiện các vấn đề về hệ thần kinh và tuần hoàn.

Bấm huyệt giải rượu thông qua các huyệt đạo là phương pháp sử dụng kỹ thuật từ bàn tay và các ngón tay tác động lên huyệt đạo nhằm kích thích khả năng tự phục hồi của cơ thể và sửa chữa những tổn thương thông qua hệ thống kinh lạc.

Y học hiện đại cũng đã thừa nhận hiệu quả của phương pháp này, bởi các vị trí huyệt đạo chính là nơi giao nhau giữa các dây thần kinh và mạch máu trong cơ thể. Khi thực hiện thao tác bấm huyệt sẽ giúp gan thực hiện nhanh chóng chức năng lọc và đào thải độc tố, loại bỏ tác hại của bia rượu, cải thiện tinh thần và thể trạng của người bị say rượu.

>> XEM THÊM: Vì sao uống rượu bị đau đầu? Cách đối phó với con đau đầu do uống rượu

2. Hướng dẫn cách bấm huyệt giải rượu hiệu quả nhanh

Với liệu pháp xoa bóp bấm huyệt này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà mà không lo tác dụng phụ. Dưới đây là hướng dẫn cách bấm huyệt giải rượu tại nhà đơn giản, mọi người có thể tham khảo.

2.1. Bấm huyệt Quan Xung

bam huyet giai ruou

Vị trí huyệt Quan Xung nằm ở gốc móng tay của ngón áp út, đây là huyệt vị khởi đầu của bàn tay, cũng là đường lưu thông của khí và nước trong cơ thể.

Tác hại của bia rượu có ảnh hưởng vô cùng lớn đến cơ thể, đặc biệt là gan. Do đó, thực hiện xoa bóp bấm huyệt Quan Xung sẽ giúp khí và nước trong cơ thể lưu thông thuận lợi hơn, giúp giải rượu và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do say bia rượu gây ra.

Cách bấm huyệt Quan Xung thực hiện như sau:

  • Bước 1: Dùng đầu móng tay hoặc đầu tăm ấn vào vị trí huyệt Xung quan
  • Bước 2: Giữ khoảng 10 giây sau đó thả lỏng tay trong 2 giây rồi tiếp tục thực hiện bấm lại.
  • Bước 3: Lặp lại liên tục 5 lần trên mỗi tay sẽ thấy được hiệu quả bấm huyệt giải rượu.

2.2. Bấm huyệt Kỳ môn

bam huyet giai ruou
Huyệt Kỳ môn hỗ trợ giải tỏa mệt mỏi do bia rượu

Huyệt Kỳ môn nằm ở vị trí huyệt 14 thuộc kinh Can, phía dưới của 2 xương sườn trên cùng, thẳng từ núm vú đi xuống, cách mạn sườn 1,5 tấc.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, huyệt Kỳ môn nằm ở cửa khí của bụng và ngực, gần với nội tạng. Do đó, bấm huyệt Kỳ môn mang lại tác dụng dưỡng gan rất tốt. Đây được xem là mẹo bấm huyệt giải rượu rất hiệu quả và có công dụng giảm tải áp lực cho gan, giúp gan nhanh chóng phục hồi, giải tỏa mệt mỏi do bia rượu.

Cách xoa bóp bấm huyệt Kỳ môn giải rượu như sau:

  • Bước 1: Dùng lòng bàn tay xoa theo vòng tròn quanh huyệt Kỳ môn khoảng 5 phút cho nóng lên.
  • Bước 2: Dừng khoảng 5 giây, sau đó tiếp tục xoa và lặp lại.

Bên cạnh tác dụng giải rượu, bấm huyệt Kỳ môn còn có tác dụng giúp thận, dạ dày và nhiều cơ quan nội tạng khác hoạt động tốt hơn.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm buồn nôn hiệu quả ngay tại chỗ

2.3. Xoa xát mu bàn chân

bam huyet giai ruou

Xoa xát mu bàn chân là một trong những cách được nhiều người áp dụng bởi cách thực hiện khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

  • Bước 1: Nếu người say rượu có thể đứng được thì bạn giúp họ di chuyển và đứng dựa sát vào tường.
  • Bước 2: Dùng gót chân phải giẫm mạnh và xoa vào mu bàn chân trái.
  • Bước 3: Thực hiện tương tự với bên còn lại trong vòng 5-6 phút là được.

Với 3 cách bấm huyệt giải rượu trên đây sẽ giúp cho người bị say rượu nhanh chóng lấy lại được sự tỉnh táo, hỗ trợ giải độc gan rất tốt. Trong trường hợp không uống bia rượu nhưng nếu thường xuyên phải thức khuya bạn cũng có thể áp dụng cách xoa bóp bấm huyệt này giúp giảm tải áp lực và tăng cường chức năng cho gan một cách hiệu quả.

>> XEM THÊM: 5 tác hại của việc uống rượu bia ai nghe xong đều muốn bỏ ngay

3. Một số vấn đề cần lưu ý khi bấm huyệt giải rượu

bam huyet giai ruou

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp an toàn có nguồn gốc từ y học cổ truyền được nhiều người ưu tiên lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, để việc bấm huyệt giải rượu mang lại hiệu quả cao, mọi người nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Không thực hiện bấm huyệt trên vết thương bầm tím, sưng tấy, giãn tĩnh mạch, vết thương hở.
  • Khi bấm huyệt giải rượu cần thực hiện với lực vừa phải và nhẹ nhàng, nếu cảm thấy đau thì nên dừng lại.
  • Những người bị đau dạ dày hay vấn đề về sức khỏe buồng trứng thì không nên áp dụng.
  • Ngoài việc giải rượu bằng xoa bóp bấm huyệt, mọi người có thể kết hợp sử dụng một số mẹo dân gian như uống trà gừng và chanh, hoặc nước mía.

>> XEM THÊM: Tại sao bấm huyệt bị đau?

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách bấm huyệt giải rượu, hy vọng sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức bổ ích để có cách giải độc bia rượu một cách an toàn và hiệu quả, đặc biệt là khi dịp lễ tết đang đến gần. Phương pháp này được đánh giá là an toàn, có thể thực hiện tại nhà, không gây tác dụng phụ và không mất nhiều thời gian. Hơn nữa còn có thể thực hiện “một công đôi việc” là giải rượu và dưỡng gan rất tốt.

Nguồn tham khảo: dongphuongyphap.com, nhatban.vn, youmed.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.