Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi giúp cân bằng và tăng sức đề kháng

admin 09/01/2023

Dinh dưỡng cho trẻ luôn là vấn đề quan trọng, nhất là trẻ có độ tuổi từ 1-3 tuổi. Tuy nhiên vẫn có nhiều mẹ còn đang lúng túng khi chưa lên được một chế độ dinh dưỡng phù hợp với con mình. Vậy chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi như thế nào là hợp lý? Bài viết hôm nay sẽ có thể giúp các mẹ tìm được câu trả lời cho câu hỏi trên.

1. Nhu cầu về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi là như thế nào?

Nhu cầu về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi có một vai trò quan trọng tới sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ. Trẻ em khi không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, làm cho trẻ bị chậm phát triển về cả thể chất, trí tuệ. Vì vậy, trẻ ở độ tuổi này cần phải có một nhu cầu về chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ có đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

1.1. Nhu cầu về năng lượng

Che do dinh duong cho tre tu 1-3 tuoi

Khi trẻ được cung cấp đầy đủ năng lượng có thể giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, sự tiêu hao năng lượng khi trẻ chơi, đùa nghịch nhiều. Trẻ ở độ tuổi từ 1-3 tuổi cần phải có 1180 kcal năng lượng mỗi ngày. Theo đó:

  • Lượng do protein bổ sung mỗi ngày là 2,5 -3 g/ cân và lượng Protein động vật nên chiếm 50% trên tổng số lượng cơ thể.
  • Lipit cung cấp khoảng 35-40% năng lượng
  • Glucid cung cấp khoảng 45-50% nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Theo như khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, năng lượng cung cấp từ các loại thức ăn nên được tính là 1g glucid và 1g protein cho 4 kcal. Trẻ ở giai đoạn này đã có những bước phát triển mới về hệ thống tiêu hóa, vì thế các mẹ cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ có thể tránh được tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em.

1.2. Chất đạm

Chất đạm là một chất rất cần cho sự phát triển của trẻ, cần ưu tiên các loại động vật có giá trị cao, đủ acid amin và các yếu tố vi lượng như sắt, kẽm, vitamin từ thịt, trứng, sữa, cá tôm,… Lượng đạm ở động vật trong khẩu phần ăn của trẻ nên đạt từ 50-60%.

Bên cạnh đó, nên phối hợp tốt giữa đạm động vật với đạm thực vật sẽ tạo được sự cân bằng giúp trẻ hấp thu tốt hơn. Chế độ ăn thiếu đạm sẽ làm cho trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, kém thông minh. Nhưng nếu trẻ ăn quá nhiều đạm thì cũng là gánh nặng co gan, thận.

>> XEM THÊM: Trẻ em bị đau nhức xương khớp – Ba mẹ nên làm gì?

1.3. Vitamin

Mọi vitamin đều cần cho trẻ từ 1-3 tuổi, vitamin A, C và D là 3 loại vitamin cần và đủ cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là hàm lượng vitamin cần cung cấp mỗi ngày cho trẻ:

Che do dinh duong cho tre tu 1-3 tuoi
Lượng vitamin cần cho trẻ từ 1 -3 tuổi

1.4. Chất béo

Dầu mỡ có thể cung cấp năng lượng cao, làm tăng cảm giác ngon miệng, giúp trẻ dễ hấp thu. Vì thế, mỗi bát cháo cần thêm 1-2 thìa cà phê mỡ hoặc dầu. Mỡ lợn, mỡ gà có axit béo không no như axit linoleic, axit arachidonic rất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ nhất là não bộ.

1.5. Các chất khoáng

Sắt là vi chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển giúp cho trẻ ăn ngon hơn. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ nhu cầu sắt ở giai đoạn phát triển của trẻ. Theo như các chuyên gia thì trẻ ở độ tuổi từ 1-3 tuổi cần khoảng 4,1 mg sắt mỗi ngày.

>> XEM THÊM: Trẻ bị rối loạn phát triển

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi

Trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau đều cần có một chế độ dinh dưỡng khác nhau. Vậy để xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi thì nên xây dựng như nào là hợp lý?

2.1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi

Che do dinh duong cho tre tu 1-3 tuoi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ 1 tuổi vẫn đang trong giai đoạn bú sữa mẹ, đến giai đoạn từ 18-24 tháng tuổi có thể cai sữa cho bé hoặc lâu hơn. Bên cạnh đó thì chế độ ăn bổ sung cho trẻ ở giai đoạn này là không thể thiếu vì thế cha mẹ nên đảm bảo thành phần thức ăn phải có đầy đủ các chất dinh dưỡng gồm tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, thực phẩm sử dụng để chế biến cũng phải đảm bảo độ tươi ngon, hạn chế sử dụng các đồ ăn sẵn và một bữa ăn nên được chế biến an toàn và sạch sẽ.

>> XEM THÊM: Trẻ tự kỷ thường có hành vi nào? Những dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm

2.2. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 2-3 tuổi

Che do dinh duong cho tre tu 1-3 tuoi

Trẻ từ 2-3 tuổi cũng cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như trong giai đoạn trẻ 1 tuổi. Tuy nhiên, ở độ tuổi này trẻ đã có thể ăn thức ăn cùng với gia đình với 3 bữa chính là cơm hoặc cháo và có 1-2 bữa phụ xen kẽ bữa chính.

Cha mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng thông qua việc chế biến các món ăn thích hợp và thường xuyên thay đổi khẩu vị để trẻ có thể ăn ngon miệng hơn. Tránh tình trạng trẻ bị biếng ăn và sợ một số loại thức ăn vì phải ăn liên tục quá nhiều.

Nếu cha mẹ có thể xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì có thể tránh được tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em và con của mình cũng trở nên khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện về mọi mặt một cách tốt nhất.

>> XEM THÊM: Thở khò khè vào ban đêm ở trẻ và cách xử lý đơn giản tại nhà

3. Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi

Che do dinh duong cho tre tu 1-3 tuoi

Trẻ ở độ tuổi 1-3 tuổi là khoảng thời gian mà trẻ có thể hấp thụ một cách tốt nhất các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, giúp trẻ có thể lớn lên một cách khỏe mạnh và không gặp bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào. Bên cạnh đó, Cha mẹ cũng cần phải chú ý một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tốt thì trẻ mới cứng cáp khỏe mạnh được.

  • Cách cho trẻ ăn có ảnh hưởng rất quan trọng: không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều trong ngày tránh tình trạng trẻ chán ăn khi vào bữa chính. Nên chọn các loại đồ ăn có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể trẻ.
  • Cần quan tâm đến thực phẩm hàng ngày của trẻ: Bữa ăn mỗi ngày phải đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
  • Chú trọng vào các loại thực phẩm có nhiều protein.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết trên có thể mang lại những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi hợp lý và những lưu ý cần thiết giúp cha mẹ có thể cân bằng được chất dinh dưỡng mỗi ngày cho con mình. Tránh cho tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em ngày càng phổ biến. Việc chăm sóc trẻ ở độ tuổi 1-3 tuổi thì việc đáp ứng nhu cầu về chất dinh dưỡng và tạo điều kiện giúp cho trẻ thoải mái phát triển là rất quan trọng.

Nguồn: Hellobacsi, medlatec.vn, vinmec

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thông báo số phát sóng đài truyền hình

Lễ Hội Ra Mắt Tháng 9 Chính Thức Khép Lại Cùng VMC

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.