TOP 6 cách chống say xe hiệu quả nhất, không cần dùng thuốc

Lê Thanh Hiền 10/01/2023

Một số người thường phải bỏ lỡ những chuyến đi chơi xa bằng ô tô, tàu hỏa, thuyền,… chỉ vì say xe. Bởi những người gặp phải tình trạng này khi đi xe thường sẽ cảm thấy khó chịu và buồn nôn. Vậy đâu là cách giúp làm giải các triệu chứng do say xe? Bài viết sau đây, Trung tâm VMC sẽ giới thiệu đến bạn top 6 cách chống say xe hiệu quả nhất mà không cần phải dùng đến thuốc.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng say xe

cach chong say xe hieu qua nhat
Cách chống say xe hiệu quả nhất

Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi thắc mắc vì sao tình trạng say xe chỉ xảy ra ở một số người mà không phải ai cũng bị. Tuy nhiên, trên thực tế thì hầu hết mọi người đều có thể bị say xe nhưng những đối tượng dễ gặp phải tình trạng này nhất vẫn là phụ nữ có thai, những người huyết áp thấp, trẻ em…

Khi đi tàu xe chúng ta thường ở trong trạng thái ngồi yên và không chuyển động. Tuy nhiên trong quá trình ngồi trên xe sẽ có sự rung lắc khi xe di chuyển qua các “ổ gà” khiến cơ thể cũng chuyển động theo .

Điều này làm cho sự cảm nhận về chuyển động trong tai, mắt, cơ bắp xung đột với nhau. Khi gặp phải vấn đề này, não bộ thường sẽ không phản ứng kịp để xử lý tất cả các cảm nhận đó nên nó sẽ tạo ra cảm giác buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt cho cơ thể.

2. 6 cách chống say xe hiệu quả nhất không cần dùng thuốc

Nếu bạn đang tìm kiếm các cách chống say xe hiệu quả mà không phải lạm dụng đến thuốc. Vậy thì hãy cùng theo dõi ngay sau đây:

2.1. Cách chống say xe hiệu quả bằng gừng

cach chong say xe hieu qua nhat
Cách chống say xe hiệu quả nhất

Gừng được biết đến là một trong những vị thuốc thiên nhiên có khả năng hỗ trợ và làm giảm tình trạng say xe một cách hiệu quả. Phương pháp này có cách thực hiện vô cùng đơn giản, trước khi khởi hành bạn chỉ cần thái một lát gừng đặt lên rốn và lấy băng dính dán lại. Nếu bạn không sợ vị cay từ gừng thì có thể sử dụng một lát gừng để ngậm trong suốt chuyến đi.

>> XEM THÊM: Mẹo hay ngày Tết: Hướng dẫn cách bấm huyệt giải rượu hiệu quả nhanh

2.2. Đeo khẩu trang và nhìn ra xa

Khi phải di chuyển bằng các phương tiện như ô tô, tàu, thuyền thì bạn nên đeo khẩu trang để làm giảm mùi của xăng xe, dầu nhớt. Còn việc nhìn ra xa là một cách để đánh lừa não bộ rằng bạn đang di chuyển. Khi áp dụng cách này sẽ có tác dụng xóa đi cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

2.3. Sử dụng vỏ hoa quả

cach chong say xe hieu qua nhat
Cách chống say xe hiệu quả nhất

Một trong những cách chống say xe hiệu quả nhất chính là sử dụng vỏ hoa quả, đặc biệt là vỏ của các loại quả có mùi thơm tự nhiên và có khả năng hút mùi như: Quýt, bưởi, cam,… Bạn hãy sử dụng vỏ của những loại quả này đặt lên mũi ngửi trong suốt chuyến đi. Với mùi thơm dịu nhẹ của nó sẽ giúp giảm thiểu đáng kể mùi dầu nhớt, mùi xăng xe. Sử dụng cách này cũng sẽ giúp bạn giảm đi sự buồn nôn, khó chịu trong quá trình xe di chuyển.

2.4. Sử dụng kẹo cao su

Ăn kẹo cao su có khả năng giúp não bộ được thư giãn và giảm bớt căng thẳng nên nó có tác dụng lớn trong việc giảm say xe. Vì khi nhai kẹo cao su nó sẽ giúp tăng lượng oxy đến não giúp làm giảm quá trình sản xuất hoocmon gây stress. Nếu bạn là một người dễ say xe thì trước khi xuất phát bạn cần chuẩn bị cho mình một vài chiếc kẹo cao su trong túi.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm buồn nôn hiệu quả ngay tại chỗ

2.5. Bấm huyệt là cách chống say xe hiệu quả nhất

cach chong say xe hieu qua nhat
Cách chống say xe hiệu quả nhất

Trong một số nghiên cứu được thực hiện bởi viện Y học cổ truyền người ta đã xác định được việc tác động đúng cách lên huyệt Túc Tam Lý có khả năng làm giảm triệu chứng say xe. Vị trí của huyệt đạo này được xác định ở dưới xương bánh chè đo xuống 3 đốt tại phần hõm dưới và cách bờ ngoài lồi củ chày khoảng 1 khoát ngón tay.

Để đạt hiệu quả tốt nhất thì trước khi lên tàu xe bạn hãy thực hiện day bấm nhẹ nhàng vào huyệt trên. Bạn có thể tiếp tục thực hiện việc này trong suốt quá trình di chuyển.

>> XEM THÊM: Tại sao bấm huyệt bị đau?

2.6. Sử dụng các loại tinh dầu

Một số loại tinh dầu có mùi hương gừng, bạc hà hoặc hoa oải hương cũng có tác dụng lớn trong việc cải thiện tình trạng say xe. Những tinh dầu này sẽ có vai trò giảm các triệu chứng buồn nôn, giúp tinh thần được thoải mái. Bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu vào khẩu trang để đeo trong suốt thời gian đi xe. Phương pháp này đã được nhiều người áp dụng và đánh giá cao về tính hiệu quả mà nó đem lại.

>> XEM THÊM: Nhận diện những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ dễ gặp ngày Tết

Kết luận

Trên đây là 6 cách chống say xe hiệu quả nhất đã được rất nhiều người áp dụng và đạt được những tác dụng mong muốn. Hy vọng với những chia sẻ đó đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động và có được những chuyến đi xa đầy ý nghĩa.

Tham khảo: pacificcross.com.vn, www.bachhoaxanh.com, www.bestprice.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.