Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt giảm căng thẳng hiệu quả

Lê Thanh Hiền 25/12/2022

Xã hội đang ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với rất nhiều sự căng thẳng, bất ổn trong cuộc sống, công việc. Nếu sự căng thẳng không được giải tỏa thì lâu ngày nó có thể trở thành stress mãn tính hoặc suy nhược thần kinh. Hiện nay, bấm huyệt được biết đến là một liệu pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng trong việc làm thư giãn tinh thần. Hãy cùng Trung tâm VMC đến với bài viết sau để tìm hiểu chi tiết về những cách bấm huyệt giảm căng thẳng bạn nhé!

1. Vì sao bấm huyệt có thể giải tỏa căng thẳng

suc khoe tinh than

Với một xã hội ngày càng trở nên tấp nập, bộn bề điều này đã khiến cho phần lớn mọi người phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 được thực hiện bởi Tổ chức Sức khỏe Tâm thần Thế giới đã cho biết có khoảng 74% dân số toàn cầu đang gặp phải những vấn đề liên quan đến tinh thần như căng thẳng, stress. Hầu hết những người này đang trong quá trình tìm kiếm cách để đối mặt với tình trạng này.

Theo David Posen – một chuyên gia tâm lý cho biết, nếu để tâm trạng căng thẳng kéo dài thì con người sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề như da lão hóa sớm, rụng tóc, xuất hiện mụn,… Để khắc phục vấn đề về căng thẳng tinh thần thì hiện nay người ta thường ưu tiên lựa chọn phương pháp bấm huyệt.

Bấm huyệt là sự tác động của bàn tay đến các điểm huyệt trên cơ thể nên điều này đã thúc đẩy não bộ sản sinh ra serotonin và endorphin. Đây là 2 hormon có khả năng làm giảm những cảm xúc khó chịu hay phiền muộn gây ra. Đặc biệt hơn, trong quá trình bấm huyệt còn giúp cải thiện vấn đề căng cơ, khôi phục quá trình lưu thông máu, từ đó mà tình trạng căng cơ, uể oải cũng được cải thiện.

>> XEM THÊM: Cách giữ bình tĩnh khi tức giận

2. Hướng dẫn bấm huyệt giảm căng thẳng

Với những người đang gặp phải tình trạng căng thẳng thì khi áp dụng phương pháp bấm huyệt thì nên tập trung vào các huyệt trên phần đầu, vai gáy, cổ để đạt được những hiệu quả tốt nhất. Sau đây là một số vị trí mà bạn nên áp dụng việc bấm huyệt khi cảm thấy căng thẳng:

2.1. Huyệt Đầu Duy

bam huyet giam cang thang

Huyệt Đầu Duy là một trong những huyệt đạo có vai trò lớn trong việc hỗ trợ giải tỏa căng thẳng. Loại huyệt này có vị trí nằm tại hai góc trán có khoảng cách đến bờ chân tóc khoảng 0.5 thốn.

Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện lấy hai đầu ngón tay cái ấn chính xác vào vị trí của huyệt sau đó chậm rãi day với một lực vừa phải theo chiều cùng với chiều của kim đồng hồ trong khoảng 2-3 phút. Để đạt được hiệu quả như mong muốn bạn hãy bấm huyệt Đầu Duy 2 lần/ngày.

>> XEM THÊM: Khi căng thẳng nên làm gì

2.2. Bấm huyệt giảm căng thẳng: Huyệt Bách Hội

Loại huyệt thứ hai cũng có tác dụng trong việc giải tỏa căng thẳng đó là Huyệt Bách Hội. Theo Đông Y thì điểm chính giữa của đỉnh đầu chính là vị trí của huyệt này. Khi thực hiện tác động đúng cách vào huyệt này sẽ giúp cho khí huyết được lưu thông và tinh thần từ đó cũng trở nên tỉnh táo và thư giãn hơn.

Để khai thông huyệt Bách Hội, bạn cần xác định đúng vị trí của huyệt và dùng ngón tay giữa ấn và day huyệt theo chiều kim đồng hồ trong khoảng thời gian 2 phút. Sau khi quá trình bấm huyệt kết thúc nên dành thời gian nghỉ ngơi để tinh thần có thể được thư giãn.

2.3. Huyệt Phong Trì

bam huyet giam cang thang

Huyệt Phong trì có vị trí nằm tại phần lõm ở sau mang tai, bên dưới của huyệt này là dây thần kinh cổ số 2. Vì thế, nếu tác động đúng cách vào huyệt Phong Trì sẽ giúp cải thiện tình trạng căng thẳng đồng thời giúp giảm đau mỏi vai gáy.

Khi thực hiện bấm huyệt phong trì, bạn sẽ sử dụng ngón trỏ của hai bàn tay đặt vào vị trí của hai huyệt, những ngón tay còn lại bạn sẽ ôm lấy phần đầu. Trong quá trình day ấn thì đầu tiên bạn nên tác động với một lực nhẹ nhàng sau đó sẽ tăng dần lực để thúc đẩy quá trình lưu thông máu đồng thời thúc đẩy quá trình dẫn truyền của dây thần kinh cổ số 2.

>> XEM THÊM: Các dấu hiệu căng thẳng thần kinh – Nguyên nhân, cách nhận biết và khắc phục

2.4. Huyệt Tứ Thần Thông

bam huyet giam cang thang

Tứ Thần Thông được xếp vào một trong những loại huyệt đặc biệt trên cơ thể con người vì nó mang nhiều tác dụng đặc biệt. Với phương pháp bấm huyệt này sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và cải thiện các tình trạng đau nửa đầu hoặc rối loạn tiền đình. Huyệt Tứ Thần Thông có vị trí nằm trên đỉnh đầu và cách trước, sau, phải, trái huyệt Bách Hội 1 thốn.

Khi bắt đầu quá trình khai thông huyệt Tứ Thần Thông bạn sẽ đặt 2 ngón tay cái vào hai vị trí của huyệt ( trái – phải, trước – sau), những ngón tay còn lại sẽ sử dụng để bám chắc vào da đầu. Trong quá trình khai thông huyệt, bạn nên tác động lực từ nhẹ đến mạnh để giúp kích thích dẫn truyền thần kinh. Sau khi tác động xong vào huyệt Tứ Thần Thông trái – phải thì bạn hãy tác động đến hai vị trí trước-sau và ngược lại.

>> XEM THÊM: 7 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng cả ngày

3. Những lưu ý khi trong quá trình bấm huyệt giảm căng thẳng

bam huyet giam cang thang

Có thể thấy bấm huyệt giảm căng thẳng là một liệu pháp hiệu quả nhưng nó đòi hỏi bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Bấm huyệt là phương pháp cần được duy trì mỗi ngày để đạt được tối đa hiệu quả
  • Trong quá trình thực hiện bấm huyệt giảm căng thẳng thì bạn nên xác định chính xác vị trí của huyệt đạo để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.
  • Phương pháp bấm huyệt chỉ có tác động trong một khoảng thời gian ngắn vì vậy bạn nên duy trì thời gian khoảng 30-40 phút trong mỗi lần thực hiện.
  • Không nên áp dụng phương pháp bấm huyệt tại những vùng da bị tổn thương bởi nó có thể dẫn đến những vấn đề không mong muốn về da.

Kết luận

Với những chia sẻ trên chúng ta có thể thấy rằng bấm huyệt giảm căng thẳng là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện. Vì thế, bạn có thể áp dụng phương pháp này để có thể dễ dàng hơn trong việc giải tỏa những cảm xúc tiêu cực.

Nguồn tham khảo: vinmec.com, tapchitamlyhoc.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.