Bấm huyệt giảm đau dạ dày hiệu quả đến mức nào mà được áp dụng nhiều đến vậy?

Lê Thanh Hiền 02/12/2022

Bấm huyệt là một trong những phương cách được ứng dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền. Trong đó, bấm huyệt giảm đau dạ dày cũng đã được chứng thực là có hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện bấm huyệt cần đúng cách và tuân thủ theo chỉ dẫn. Theo dõi bài viết dưới đây của Trung tâm VMC để biết thêm về phương pháp này.

Bấm huyệt giảm đau dạ dày có hiệu quả đến mức nào?

bam huyet giam dau day

XOA BÓP BẤM HUYỆT là phương pháp có nguồn gốc từ y học cổ truyền, trải qua hàng nghìn năm được dân gian nghiên cứu, phát triển và kế thừa rộng rãi. Bấm huyệt giảm đau bao tử là một trong những phương pháp phổ biến và hiệu quả
Đau bụng còn được gọi là vị quản thống trong lý luận Đông y từ nhiều năm về trước. Ăn uống, sinh hoạt thất thường, ăn nhiều đồ không tốt cho sức khỏe, khí trệ ở tỳ, vị. Dẫu vậy thì thời kỳ xa xưa thì chứng đau dạ dày ít phổ biến như hiện nay. Để giảm cơn đau dạ dày gây ra, các bác sĩ dùng đầu ngón tay ấn vào các huyệt liên quan đến hệ tiêu hóa trên cơ thể.

Từ quá trình này, giúp đả thông kinh mạch, thúc đẩy khí huyết lưu thông, loại bỏ độc tố. Trên cơ chế đó mà cơn đau dạ dày được thuyên giảm hiệu quả mà không gây phản ứng phụ nào.

Tuy nhiên, việc bấm huyệt giảm đau dạ dày cần được thực hiện đúng cách. Nếu bấm huyệt sai, day quá mạnh, bấm huyệt vào vùng vết thương hở,… bạn có thể gây đau hơn.

>> XEM THÊM: 3 thời điểm vàng giúp trả lời câu hỏi: Đau dạ dày nên uống nghệ mật ong lúc nào

Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau dạ dày đúng cách và chi tiết

bam huyet giam dau day

Khi bấm huyệt, cần kết hợp với các phương pháp khác như xoa bóp, châm cứu dùng thuốc thì mới có thể triệt để tình trạng này. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày.

>> ĐỌC TẠI: NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU DẠ DÀY
Nếu bạn đến các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ tiến hành tứ chẩn (dựa trên phương pháp của y học cổ truyền) để tìm ra nguyên nhân, sau đó thực hiện bấm huyệt một cách chính xác nhất.
Theo chia sẻ của các chuyên gia, các bước cụ thể để bấm huyệt dưới đây là hợp lý và hiệu quả nhất.

Nên xoa bóp trước khi bấm huyệt

Trước khi xoa bóp bấm huyệt giảm đau dạ dày, bạn nên xoa bóp vùng bụng để tăng tuần hoàn máu, làm mềm mô trên cơ thể. Bạn nên thoa một lớp mỏng tinh dầu lên bụng sẽ thấy dễ xoa bóp hơn và cơ bụng được thả lỏng hơn.

  • Đầu tiên, hãy xoa vuốt bụng nhẹ nhàng: nằm trên một mặt phẳng và thả lỏng cơ bụng để thư giãn. Tiếp theo, hãy đặt tay lên rốn và trượt tay sang trái phải theo chuyển động tròn để làm ấm nhẹ vùng bụng.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng cơ bụng của bạn: Dùng đầu ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng cơ bụng, kéo lên kéo xuống. Tiếp theo, dùng tay xoa bóp cơ bụng 5 lần từ trên xuống dưới để kích thích các tầng sâu trong hệ tiêu hóa và hỗ trợ cho việc bấm huyệt được hiệu quả hơn.
  • Tiếp đó, day ấn các phần trên bụng để làm nóng vùng bụng. Sau giai đoạn này, bạn có thể tiến hành bấm huyệt để giảm cơn đau dạ dày.

>> XEM THÊM: Những biểu hiện bất thường từ dạ dày mà bạn nên biết

Tiến hành bấm các huyệt giảm đau dạ dày

bam huyet giam dau day

Sau giai đoạn khởi động, bạn có thể tiến hành bấm huyệt giảm đau dạ dày. Theo các chuyên gia, một số vị trí huyệt có vai trò đối với bao tử của chúng ta bao gồm:

  • Huyệt Cự khuyết giảm đau dạ dày: Huyệt trung quản nằm ngay phần đường thẳng ngay giữa của bụng, cách phần rốn 6 thốn hướng lên trên. Bạn dùng ngón tay để bấm day huyệt trong vòng 1 phút rồi thả ra, lặp tại động tác từ 5-6 lần.
  • Huyệt Trung quản tốt cho dạ dày: Huyệt trung quản nằm ngay chính giữa của bụng, cách 4 thốn. Bạn hãy bấm lực vừa vào huyệt và giữ động tác trong khoảng 40 giây, động tác này sẽ giúp làm tê thành dạ dày nên giúp giảm đau hiệu quả.
  • Huyệt Thượng quản nhằm giảm tức bụng: Đây là huyệt nằm ở giữa huyệt cự khuyết với rốn, day huyệt này mỗi lần 1 phút, 2-3 lần/ ngày sẽ giúp giảm tức bụng và buồn nôn do vấn đề dạ dày.
  • Huyệt Thiên xu để giảm đau dạ dày: Huyệt nằm cách rốn 2 thốn theo đường ngang về phía bên trái. Day huyệt nhẹ nhàng mỗi lần 2 phút, mỗi ngày 2 lần, cơn đau dạ dày sẽ dễ dàng chấm dứt.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

Những trường hợp chống chỉ định với phương pháp bấm huyệt giảm đau dạ dày

bam huyet giam dau day

Bấm huyệt giảm đau dạ dày rất an toàn và có thể áp dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu muốn tự thực hiện phải nắm vững kiến ​​thức chuẩn về huyệt, một số trường hợp chống chỉ định dưới đây không nên áp dụng phương pháp này:

  • Phụ nữ có thai và người vừa mới phẫu thuật vùng bụng không nên bấm huyệt
  • Nếu vị trí bấm huyệt có vết thương hở thì không nên áp dụng phương pháp này để tránh nhiễm trùng.
  • Với các trường hợp đau dạ dày do những tình trạng nghiêm trọng hơn như viêm loét, hãy đến các cơ sở y tế để có phương án giảm đau và xây dựng phác đồ tối ưu nhất.

>> XEM THÊM: 5 cách giảm đau dạ dày ban đêm giúp ngủ lại nhanh chóng

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của VMC về phương án xoa bóp bấm huyệt giảm đau dạ dày, bạn đọc có thể tìm hiểu và ứng dụng một cách hiệu quả cho bản thân và những người xung quanh.

Nguồn tham khảo: dongyvietnam, nhatnamyvien, nhathuoclongchau

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.