Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

Lê Thanh Hiền 30/10/2022

Thời điểm giao mùa là lúc cơ thể dễ bị tấn công bởi các virus gây chứng cảm. Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm là một liệu pháp an toàn và hữu hiệu được các danh y thời xưa áp dụng. Thông qua việc tác động toàn diện lên huyệt vị, phương pháp này có thể phát huy được hiệu quả tăng sức đề kháng mà không cần đến thuốc hay các loại viên uống.

Chuyên gia nói gì về bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch?

bam huyet tang cuong he mien dich

XOA BÓP BẤM HUYỆT là một phương pháp hỗ trợ trị liệu được thực hiện dựa trên nền tảng thành tựu của y học cổ truyền. Bấm huyệt không chỉ có tác dụng với tình trạng đau nhức cơ thể mà còn được xem là phương án tăng cường hệ miễn dịch, chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Liệu pháp này thông qua việc sử dụng lục từ bàn tay mà chủ yếu là các đầu ngón tay để tác động đến một số huyệt đạo trên cơ thể.
Theo các chuyên gia, việc thực hiện bấm huyệt đúng cách có thể giúp:

  • Tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để tiêu diệt virus gây tình trạng cảm cúm, cảm lạnh, đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa.
  • Thư giãn cho hệ thần kinh, giảm tình trạng căng thẳng và lo âu cho mọi người.
  • Hỗ trợ trong việc giảm ho và hạ sốt, thông qua việc tăng cường lưu thông máu, bấm huyệt giúp chữa lành những tổn thương trong cơ thể.
  • Bên cạnh đó, việc xoa bóp bấm huyệt cũng giúp tán hàn và hỗ trợ hiệu quả khi bị trúng gió.

>> Xem thêm: Hệ miễn dịch là gì? Cách tăng cường hệ miễn dịch

Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Một số huyệt đạo dưới đây được xem là có liên quan mật thiết đến việc tăng hệ miễn dịch cho cơ thể:

Huyệt Toản trúc giúp bảo vệ vùng mũi

bam huyet tang cuong he mien dich

Huyệt Toản trúc có vị trí nằm phía bên lông mày, tại hai bên góc mắt, là huyệt chịu sự tác động của dây thần kinh số V. Tác động đúng cường độ vào huyệt này sẽ giúp tăng nhiệt lượng cho vùng cánh mũi, từ đó kích thích khí huyết lưu thông qua vùng mũi và bảo vệ niêm mạc mũi khỏi sự tấn công của virus cảm cúm.
Cách tự day huyệt Toản trúc tăng sức đề kháng: Ngồi thật ngay ngắn, sau đó xoa hai tay vào nhau để làm nóng cơ thể một cách tự nhiên. Tiếp đó, đặt hai đầu ngón trỏ vào phần huyệt Toản trúc và vuốt nhẹ xuống phía hai bên cánh mũi, thực hiện liên tục từ 20 đến 30 lần.

>> Xem thêm: Bị ngạt mũi bấm huyệt nào để hết khó chịu?

Huyệt Phong trì – tán hàn và giảm triệu chứng cảm cúm

bam huyet tang cuong he mien dich

Huyệt phong trì nằm ở vị trí chỗ lõm phía dưới xương chấm, phía bên ngoài của một khối cơ nổi lên phía sau của cổ. Tác động vào huyệt này giúp tán hàn, khu phong, giảm các triệu chứng của cảm lạnh hay cảm cúm hiệu quả.

Cách day huyệt Phong trì tăng sức đề kháng:

  • Úp lòng bàn tay của mình ra sau gáy, từ đó nhẹ nhàng chà xát qua lại, bắt đầu từ vùng chẩm cho đến phần cổ gáy sao cho khu vực này được nóng hơn.
  • Đặt đầu ngón tay cái vào phần hai bên của huyệt phong trì, từ đó day ấn bằng một lực mạnh vừa phải trong 1 phút. Nếu bạn cảm thấy căng tức, có nghĩa là bạn đã ấn đúng huyệt.
  • Chụm bàn tay vào phần giữa trán để miết ngang ra bên thái dương phần sát lông mày, thực hiện từ 10 – 20 lần để quan sát hiệu quả.

>> Xem thêm: Tạm biệt thoái hóa đốt sống cổ nhờ những giải pháp an toàn, tự nhiên

Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: Huyệt Nghinh hương

bam huyet tang cuong he mien dich

Huyệt Nghinh hương nằm ngay phần rãnh mũi phía mép và ngang với chân cánh mũi. Bấm huyệt này giúp bạn tán phong nhiệt, thông mũi hiệu quả.
Cách day huyệt Nghinh hương đúng: Bạn bấm huyệt này bằng cách sử dụng ngón tay giữa, cùng với đó là ngón trỏ để day ấn 2 huyệt trong 1 phút, khi vùng cánh mũi cùng gò má có cảm giác căng tức, nghĩa là bạn đã thực hiện đúng kỹ thuật.

Huyệt Thái dương giúp điều hoà khí huyết, ngủ ngon

huyet thai duong

Huyệt Thái dương là một đôi huyệt nằm hai bên phần lõm nằm ngay cạnh ổ xương gò má. Day ấn huyệt đúng cách giúp giảm đau đầu, giảm đau nhức mũi và điều hoà khí huyết, từ đó, cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả.

Cách ấn huyệt Thái dương: Dùng ngón tay phía giữa để đặt ở vị trí của huyệt Thái dương. Sau đó, tiến hành day ấn nhẹ nhàng, tăng lực ấn theo thời gian và duy trì trong 2 phút. Nếu day ấn mà cảm thấy căng tức có nghĩa là thao tác thực hiện đang đúng cách.

Huyệt Hợp cốc – tăng cường sức khoẻ, lưu thông máu

huyet hop coc

Huyệt hợp cốc là điểm nằm ngay chỗ lõm của xương ngón cái và ngón trỏ. Khi bạn khép ngón cái và ngón trỏ, phần thịt nhô lên là ngay huyệt Hợp cốc. Day ấn huyệt này hiệu quả trong việc giảm đau đầu, giảm đau nhức cơ thể và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa trước các đợt dịch.

Cách để day ấn huyệt Hợp cốc; Bạn dùng ngón cái lần lượt để day ấn vào 2 bên tay ngay huyệt hợp cốc, mỗi bên thực hiện từ 1 – 2 phút cho đến khi bạn cảm thấy căng tức phần ngón út tức là bạn đã thực hiện day ấn đúng cách.

Lưu ý, không bấm huyệt Hợp Cốc với phụ nữ mang thai

>> Xem thêm: Huyệt Khổng tối là gì? Có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Một số lưu ý quan trọng khi bấm huyệt tăng cường miễn dịch

  • Mặc dù việc thực hiện bấm huyệt dường như khá đơn giản, nhưng chỉ khi thực hiện đúng cách, bạn mới có thể phát huy được công dụng của nó mà không gây ra phản ứng phụ.
  • Nếu không bấm đúng huyệt hoặc bấm huyệt quá mạnh, bạn có thể gặp phải một số rủi ro hiếm gặp như tổn thương phần day ấn.
  • Một số tình trạng sức khoẻ không thích hợp để bấm huyệt, việc day ấn các huyệt chỉ giúp tăng hệ miễn dịch và giảm nguy cơ cảm cúm, cảm lạnh, sốt,.. nếu bạn đang gặp các triệu chứng kéo dài, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn trị.

Kết luận

Việc bấm huyệt tăng cường miễn dịch cần đến những học hỏi kinh nghiệm và chuyên môn từ các bác sĩ y học cổ truyền. Nếu bạn không thể nhận diện được vị trí huyệt đúng, bạn nên tìm đến các thầy thuốc hoặc các chuyên gia về y học cổ truyền để được bấm huyệt.

Tài liệu tham khảo: suckhoedoisong, thuocdantoc.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.