Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng – Cách khắc phục hiệu quả nhất

Lê Thanh Hiền 30/10/2022

Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng là tình trạng khá thường xuyên xảy ra. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này và cách khắc phục nó cũng khá dễ dàng. Hãy thường xuyên kiểm tra răng miệng để có một hơi thở thơm mát tự nhiên trong mọi hoàn cảnh.

Tại sao sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng

Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng là một hiện tượng hết sức bình thường trong đời sống. Các chuyên gia đã nghiên cứu và tổng hợp một số lý do cụ thể dẫn đến sáng ngủ dậy đắng miệng như sau:

Không uống đủ nước

sang som ngu day bi dang mieng

Theo khoa học thì có đến 70% nước trong cơ thể con người. Và các chuyên gia khuyến cáo nên uống tối đa 2 lít nước mỗi ngày là tốt nhất để cân bằng lượng nước trong cơ thể.
Cho nên, đối với những người không thích hoặc do bận rộn quá mà không thể uống đủ nước, việc này sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể sẽ bị thiếu nước. Sau khi ngủ một đêm dài thì có thể cơ thể sẽ bị mất nước nghiêm trọng, từ đó tình trạng miệng đắng xảy ra là điều dễ hiểu.

>. Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị sưng một bên mắt – cách khắc phục nhanh chóng

Sử dụng thuốc trước khi ngủ

Trong thuốc có vị đắng nên nếu sử dụng trước lúc ngủ thì vị đắng của thuốc còn lưu lại trong khoang miệng, gây ra tình trạng đắng miệng. Hơn nữa, khi uống thuốc có nhiều tác dụng phụ gây nên các dịch có vị đắng nơi khoang miệng.

Sau khi ngủ dậy dịch đắng vẫn chưa hết nên sẽ gây ra tình trạng đắng miệng. Trong trường hợp này không cần phải lo lắng vì sau khi súc miệng bằng nước muối sẽ hết ngay.

>> Xem thêm: Tại sao sáng ngủ dậy mặt nhiều dầu?

Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ?

Trong một thời gian dài mà tình trạng sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng vẫn tiếp tục thì rất có thể nó sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ như:

Vấn đề về răng miệng

sang som ngu day bi dang mieng

Tình trạng miệng đắng vào sáng sớm cũng có thể là lý do về răng miệng chẳng hạn như: sâu răng, nha chu, viêm lợi,… làm cho các vi khuẩn tích tụ trong miệng. Vi khuẩn làm phân hủy thức ăn dư thừa trong răng, chuyển các chất vô cơ thành hữu cơ. Từ đó làm giảm nước bọt trong miệng dẫn đến tình trạng miệng bị đắng vào sáng sớm.

Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng: Nguy cơ ảnh hưởng gan, túi mật

Chức năng của gan là giải độc, dự trữ máu, hỗ trợ túi mật giúp tiêu hóa thức ăn. Một khi gan bị tổn thương hoặc suy giảm thì túi mật cũng bị ảnh hưởng nhất định, gây nên tình trạng trào ngược mật dịch.
Khi dịch mật chảy ngược vào cổ họng, thực quản sẽ dẫn tới tình trạng sáng ngủ dậy bị đắng miệng. Ngoài ra còn xảy ra những tình trạng khác như: ợ chua, buồn nôn, ho khan,… gây khó chịu cho cơ thể.

Có khả năng tiểu đường

sang som ngu day bi dang mieng

Triệu chứng của tiểu đường chính là hay khát nước. Lúc đó, một số lượng lớn glucose tích tụ ở dịch ngoại bào làm ảnh hưởng tới khả năng thẩm thấu, dẫn đến cơ thể gặp trạng thái thiếu nước. Cho nên, nhiều người cảm thấy sáng sớm dậy bị đắng miệng, cần phải bổ sung nước.

>> Xem thêm: Dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ

Khắc phục tình trạng sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng

Hầu hết việc sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng thường do một số thói quen sinh hoạt sai lầm của mỗi người. Nhưng nếu biết, sửa chữa kịp thời sẽ cải thiện được tình trạng này. Mọi người cần phải CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHỦ ĐỘNG chẳng hạn như:

Ăn uống hợp lý

Mỗi người cần phải có chế độ ăn uống hợp lý cho riêng mình. Chủ động ăn nhiều chất xơ, tinh bột, các thực phẩm xanh như rau, củ, bổ sung đầy đủ vitamin C,… Ngoài ra cần phải hạn chế ăn các đồ cay, nóng, đồ uống có ga, đồ có nhiều chất béo,…
Sau khi ăn xong thì không nên nằm ngay để đường tiêu hóa được lưu thông dễ dàng nhằm tránh tình trạng trào ngược dạ dày, miệng bị đắng.

Vệ sinh răng, miệng sạch sẽ

sang som ngu day bi dang mieng

Cần phải vệ sinh răng miệng mỗi ngày sẽ giúp cho khoang miệng luôn sạch sẽ không gây nên các vấn đề về miệng.
Bên cạnh đó, kiểm tra răng miệng định kỳ cũng là việc không thể thiếu. Ngoài giúp giảm tình trạng sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng ra thì kiểm tra định kỳ cũng giúp kiểm soát tình trạng men răng, cao răng, răng ố vàng mất thẩm mỹ,…

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

Sử dụng bấm huyệt để lưu thông khí huyết

Ngoài những biện pháp trên để giúp giảm tình trạng đắng miệng thì biện pháp bấm huyệt giúp lưu thông khí huyết cũng không thể thiếu. Nhờ bấm huyệt mà tình trạng đắng miệng lúc sáng sớm sẽ được giảm đáng kể.
Khi gặp vấn đề về đắng miệng thì mọi người có thể đi bấm huyệt, điều này giúp thoát những khí độc hại, giảm mùi hôi. Bên cạnh đó, bấm huyệt cũng giúp cho cơ thể cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. Vì vậy mọi người nên đi bấm huyệt ít nhất là một tháng một lần nhằm giúp cho cơ thể khỏe mạnh, thư thái.

Kết luận

Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng là hiện tượng không hiếm gặp, tuy nhiên cách khắc cũng cũng rất đơn giản. Mong rằng thông qua bài viết này sẽ giúp mọi người xử lý được tình trạng đắng miệng.

Nguồn tham khảo: nhakhoadencosluxury, thuocdantoc, nhakhoaparkway

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.