Huyệt Thiếu thương và tất tần tật những điều cần biết

Đậu Thảo 31/10/2022

Một trong những huyệt đạo được y học đánh giá rất cao không thể không nhắc đến đó chính là huyệt Thiếu thương. Loại huyệt này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ làm giảm các triệu chứng có liên quan đến phế, họng và giúp đẩy lùi một vài triệu chứng tổn thương phế quản. Vậy huyệt đạo này nằm ở đâu? Những vai trò cụ thể của nó là gì? Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết sau để có câu trả lời bạn nhé!

Một số thông tin cơ bản về huyệt Thiếu thương

huyet thieu thuong
Huyệt Thiếu Thương – Đồ hình huyệt Y học cổ truyền theo WHO

Trong lĩnh vực y học cổ truyền thì huyệt Thiếu thương thuộc huyệt số 11 và nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc trị liệu. Sở dĩ huyệt đạo này có tên gọi như vậy là bởi vì chữ “Thương” là một trong 5 nấc thang trong thang âm cổ xưa. Còn theo ngũ hành thì “thương” được xếp vào hành Kim, nó tương ứng với Phế ở trong ngũ tạng.

Ngoài ra, “Thiếu hương” được biết là huyệt đạo cuối của đường Kinh, đây là nơi kinh khí ít dư thừa nhất trong toàn bộ cơ thể. Hơn nữa, đây cũng là huyệt tỉnh của đường kinh nơi mà lượng kinh khí xuất phát. Trong y học cổ truyền thì huyệt đạo này thường được gọi với một cái tên khác là huyệt Quỷ Tín.

Vị trí của huyệt Thiếu thương không quá khó để có thể xác định. Nó có vị trí nằm ngay trên bàn tay của mỗi người. Cụ thể là nó nằm ở bờ ngoài của ngón tay cái nơi tiếp giáp giữa mu bàn tay và đường ngang qua góc chân móng tay.

>> Xem thêm: Huyệt Dũng Tuyền nằm ở đâu? Tác dụng của huyệt Dũng Tuyền

Một số tác dụng của huyệt Thiếu thương trong trị liệu

huyet thieu thuong

Tác dụng của huyệt Thiếu thương trong việc trị liệu luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Nó đặc biệt có tác dụng trong việc sơ tiết hỏa xung nghịch giữa các nhóm kinh khí. Ngoài ra, huyệt đạo này còn được sử dụng nhiều trong việc làm thông kinh khí, thanh phế nghịch, trúng gió, hôn mê…

Ngoài những tác dụng trên thì nếu biết phối kết hợp giữa huyệt Thiếu thương cùng với một vài huyệt vị khác như: Dũng Tuyền, Thiên Cột, Hợp Cốc,… Thì nó còn có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ làm giảm các chứng như ho gà, hen suyễn, ho ra máu,…

>> Xem thêm: Đau vai gáy bấm huyệt nào là tốt nhất?

Hướng dẫn cách châm cứu, bấm huyệt

Hiện nay, người ta thường sử dụng hai phương pháp chính là bấm huyệt và châm cứu để tác động lên huyệt Thiếu thương. Đối với việc châm cứu, thì châm cần phải hướng thẳng với độ sâu dao động trong khoảng từ 0.1-0.2 thốn. Ngoài ra, trong một số trường hợp bị cảm cúm hay sốt cao người ta còn sử dụng phương pháp châm xiên. Đây là cách sử dụng kim tam lăng châm để nặn ra máu.

Còn đối với phương pháp bấm huyệt này thường sẽ được áp dụng khi cần thanh nhiệt. Cách áp dụng cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần xác định chính xác vị trí của huyệt và bấm vào nó. Nếu cảm thấy hơi đau nghĩa là đã tác động chính xác. Thực hiện phương pháp bấm huyệt này sẽ giúp sức khỏe được cải thiện một cách nhanh chóng hơn.

>> Xem thêm: Huyệt Dương Trì nằm ở đâu? Những tác dụng tuyệt vời được WHO công nhận

Một vài lưu ý quan trọng khi tác động lên huyệt Thiếu thương

huyet thieu thuong

Không chỉ có huyệt Thiếu thương mà khi bạn thực hiện việc XOA BÓP BẤM HUYỆT lên bất cứ huyệt phủ nào cũng cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định để hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc. Cụ thể:

  • Những người đang bị sốt, uống rượu bia hoặc mắc một số bệnh truyền nhiễm thì không nên áp dụng phương pháp bấm huyệt Thiếu thương.
  • Trường hợp người mắc bệnh tim, phụ nữ mang thai hoặc người có tiền sử huyết áp cũng không nên bấm huyệt hay châm cứu.
  • Trường hợp những người bị giãn tĩnh mạch trước khi áp dụng phương pháp bấm huyệt này thì cần tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn.
  • Để tránh gặp phải những biến chứng đáng tiếc thì bạn nên lựa chọn những người có tay nghề để thực hiện bấm huyệt, châm cứu.
  • Hiệu quả của phương pháp bấm huyệt Thiếu thương sẽ cần một khoảng thời dài nên đòi hỏi những người áp dụng phải thật kiên trì.
  • Để đạt được những hiệu quả tốt nhất khi áp dụng phương pháp này thì bạn cần kết hợp với một lối sống ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

>> Xem thêm: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin có liên quan đến huyệt Thiếu thương mà Trung tâm VMC muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích đối với bạn giúp bạn có thêm phương pháp cải thiện sức khỏe cho gia đình và bản thân mình.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.