Bạn có đang mắc phải Hội chứng Tech neck?

VMC-Admin 06/01/2021

Ngày nay, chúng ta dành một lượng lớn thời gian cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính và máy tính bảng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một người dành khoảng bốn giờ mỗi ngày để dùng điện thoại thông minh – tức là khoảng 1.400 giờ mỗi năm.

Và khi chúng ta đang kiểm tra email hoặc lướt Facebook bằng điện thoại, chúng ta vô tình gặp phải sự nhức mỏi ở vùng cổ – mà các bác sĩ gọi là Hội chứng Tech neck. 

Hội chứng Tech neck

Hội chứng Tech neck là gì?

Mỗi khi chúng ta cúi mặt về phía trước để xem điện thoại hoặc dùng máy tính quá lâu, lực này sẽ khiến các cơ quanh cổ co lại. Bạn càng cúi xuống, các cơ này càng căng cứng để giữ cho đầu của bạn dựng lên. Sự căng cứng của các cơ này dẫn đến nhức mỏi vùng cổ, gây ra Hội chứng Tech neck. Những triệu chứng dễ nhận thấy của Tech neck là cứng cổ, nhức đầu, đau vai… Trong những tình huống nghiêm trọng, bạn có thể bị tê xuống cánh tay vì dây thần kinh bị chèn ép ở cổ.

>> Đọc thêm: 7 động tác thư giãn vùng cổ cho dân văn phòng

Tiến sỹ Chris Tomshack, sáng lập gia kiêm CEO HealthSource (công ty chuyên phát triển giải pháp trị liệu thần kinh cột sống với hơn 400 phòng khám tại Mỹ) cho biết, đầu của chúng ta có xu hướng cong về phía trước. Trong lượng của đầu người nặng từ 10-11 kg. Nhưng nếu đầu uốn cong về phía trước, áp lực mà nó đè lên hệ thống xương đỡ bên dưới có thể lên tới 23-27kg.

Hình ảnh dưới đây cho thấy, cách tốt nhất để ngăn ngừa Tech neck là giữ cho đầu thắng đứng khi nhắn tin trên điện thoại; lúc đó, lực của đầu tác động lên xương cổ chỉ 10-12 pound (tầm 5kg). Khi bạn càng cúi xuống thấp thì lực tác động lên các xương cổ càng tăng; khi đầu ở một góc 60 độ, lực tác động lên các đốt xương cổ lên đến 60 pound, tương đương 27,2kg.

Góc nghiêng và nhức mỏi cổ

8 Mẹo phòng ngừa Tech neck

Dưới đây là một số cách bạn có thể dùng để ngăn ngừa gặp phải Hội chứng Tech neck.

1. Đặt thiết bị ngang tầm mắt 

Thay vì nghiêng cằm xuống để dùng điện thoại hoặc máy tính bảng, hãy nâng nó lên ngang tầm mắt. Làm tương tự với màn hình máy tính của bạn. Nó cũng phải ở ngang tầm mắt, vì vậy bạn không thường xuyên gục đầu và gây căng cơ.

Nếu giữ màn hình cao hơn khiến cánh tay của bạn bị mỏi, hãy mua một giá đỡ nâng thiết bị của bạn, hoặc chống đỡ cánh tay của bạn một cách thoải mái bằng cách đặt khuỷu tay của bạn lên mặt bàn.

2. Ngồi trên ghế có tựa đầu

Nếu có thể lựa chọn, hãy sử dụng ghế đi kèm với tựa đầu. Khi bạn giữ đầu của bạn ở vị trí này, nó ngăn bạn uốn cong cổ về phía trước để nhìn xuống. Ghế có tựa đầu cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho cột sống cổ của bạn và sẽ giảm áp lực của cơ cổ để chúng không bị căng.

3. Thiết lập lời nhắc và giới hạn thời gian

Một trong những vấn đề lớn đấy là hầu hết mọi người đều không có ý thức về thời gian họ dành cho điện thoại hay máy tính. Thiết lập nhắc nhở là cách hoàn hảo để chống lại điều này. Nếu bạn sử dụng công nghệ trong một khoảng thời gian dài, hãy cân nhắc cài đặt hẹn giờ sau khoảng 45 – 60 phút. Đặt báo thức để nhắc bạn di chuyển hoặc thay đổi tư thế. Nghỉ giải lao năm phút, đặc biệt là tại nơi làm việc, điều này sẽ giúp bạn tránh đau cổ.

4. Đứng lên và di chuyển

Nếu bạn làm một công việc ít vận động, hãy đứng lên và di chuyển thường xuyên. Dù chỉ là trong một phút, ít nhất hãy đứng dậy và bắt đầu đi bộ xung quanh để máu lưu thông. Làm điều này không chỉ có lợi cho cổ của bạn, mà còn tốt cho toàn bộ cơ thể của bạn.

5. Tập thể dục

Thực hiện một số bài tập aerobic hàng ngày. Các hoạt động bao gồm:

  • Chạy bộ
  • Đi bộ với tốc độ nhanh
  • Bơi lội
  • Đạp xe tại chỗ

Nếu bạn làm điều đó trong một thời gian duy trì, khoảng 20 đến 30 phút ba hoặc bốn lần một tuần, làm cho nhịp tim và nhịp hô hấp của bạn tăng lên và đổ mồ hôi tốt, điều đó sẽ giữ cho cổ và lưng của bạn khỏe mạnh hơn nhiều. Nó cũng sẽ giúp giảm căng thẳng ở phía sau cổ.

6. Thư giãn vùng cơ và tăng cơ bắp 

Sự kéo căng cổ về phía trước có thể khiến bạn mất cân bằng cơ bắp nếu để lâu. Làm các động tác thư giãn cơ và các bài tập tăng cơ cổ, ngực và lưng trên có thể ngăn chặn sự mất cân bằng này. Thực hiện các bài tập tập trung vào lưng dưới và bụng của bạn cũng có thể giúp ích. Mặc dù việc tập luyện vùng cơ này để phòng ngừa Tech neck có vẻ không liên quan, nhưng những cơ bắp này giúp hỗ trợ phần trên cơ thể của bạn, bao gồm cổ của bạn.

7. Lắng nghe cơ thể

Nếu bạn lắng nghe, cơ thể của bạn sẽ cho bạn biết nếu có điều gì đó không ổn. Có một sự khác biệt giữa cơn đau “tốt” và cơn đau “xấu” – cái đầu tiên là kết quả của việc tập thể dục và rèn luyện cơ bắp một cách an toàn, và cái sau là kết quả của những cử động sai tư thế. Nhận biết sự khác biệt giữa hai điều này là rất quan trọng. Nếu bạn có thể nhận ra sự khác biệt đó, bạn sẽ có thể điều chỉnh khi bạn bắt đầu cảm thấy triệu chứng của Tech neck.

Hãy để cơn đau là dấu hiệu cảnh báo cho bạn. Có thể có một vấn đề nghiêm trọng hơn xảy ra nếu bạn gặp phải:

  • Đau giữa xương bả vai hoặc ở cổ
  • Đau nhói hoặc tê ở cánh tay của bạn
  • Đau đầu thường xuyên

Hãy chú ý đến cơn đau của bạn và hành động nhanh chóng bằng cách giảm hoặc loại bỏ bất kỳ căng thẳng nào ở cổ.

8. Chăm sóc sức khỏe chủ động

Tìm đến sự hỗ trợ từ một nhà trị liệu có thể giúp đỡ rất nhiều khi bạn gặp phải sự nhức mỏi ở vùng cổ của Hội chứng Tech neck. Nhưng, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể chủ động chăm sóc sức khỏe của mình hằng ngày mà không phụ thuộc vào ai. Bạn có thể học cách tự trị liệu cho mình bằng cách xoa bóp bấm huyệt giúp thư giãn và làm mềm vùng cơ cổ qua khóa học chăm sóc Cổ-vai-gáy.

Tìm hiểu thêm:

  • Top 5 công việc dễ gặp phải các vấn đề Cổ-vai-gáy
  • 7 động tác thư giãn cổ cho dân văn phòng
  • Những thói quen dùng điều hòa dẫn đến đau Cổ-vai-gáy 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.