Bạn đã biết chưa? Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 21/08/2022

Bất kỳ biểu hiện bất thường nào trong khi ngủ cũng là triệu chứng cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề. Một trong các hiện tượng thường gặp chính là âm thanh phát ra khi ngủ, hay còn gọi là tiếng ngáy. Vậy các nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Ngủ ngáy là gì?

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ

Ngủ ngáy là triệu chứng phát ra âm thanh không kiểm soát trong khi ngủ. Theo đó, khí được hít vào sẽ đi qua mũi hoặc miệng trước khi xuống phổi. Nếu vùng hầu họng bị hẹp khiến lượng khí này di chuyển trong một vùng hẹp, làm rung các mô niêm mạc và tạo ra âm thanh. Tiếng ngáy khi ngủ có âm khò khè hoặc ngàn, phát ra từ mũi hoặc miệng. Theo thống kê thì thói quen ngáy khi ngủ ở nam giới là 70%, trong khi ở nữ giới là 50%.

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ

Do tăng cân

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ

Tăng cân không kiểm soát là một trong các lý do khiến nữ giới gặp phải triệu chứng ngủ ngáy. Khi trọng lượng cơ thể tăng, mỡ thừa quanh cổ sẽ nhiều hơn. Điều này khiến đường dẫn lưu thông không khí bị thu hẹp, từ đó phát ra âm thanh khi ngủ.

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ: Do trong thời kỳ mãn kinh

Khi ở độ tuổi tiền mãn kinh, nội tiết tố của phụ nữ suy giảm, mất cân bằng dẫn đến rối loạn nhịp thở khi ngủ. Đây là lý do khi ở tuổi này, phụ nữ dễ gặp phải tình trạng ngủ ngáy hơn.

Do nằm ngửa

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ

Nằm ngửa là tư thế tốt cho cột sống, giúp cột sống không chịu áp lực. Tuy nhiên ở tư thế này các cơ trên cơ thể được thư giãn nên đường thở có khuynh hướng bị thu hẹp lại. Do đó, nữ giới dễ ngáy trong khi ngủ hơn so với các tư thế khác.

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ: Do mang thai

Khi mang thai, trọng lượng cơ thể của chị em tăng lên nhanh chóng trong thời gian ngắn. Đồng thời, hormone estrogen có sự thay đổi rõ rệt. Đây là 2 điều kiện khiến đường thở bị thu hẹp, khi không khí lưu thông qua làm các niêm mạc rung lên tạo ra âm thanh. Ngoài ra, lượng huyết tương tăng lên vào 3 tháng cuối thai kỳ cũng khiến thai phụ dễ bị mắc các chứng hô hấp nên thường ngáy trong khi ngủ.

Do dùng nhiều bia, rượu

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ
Dùng nhiều bia, rượu không tốt cho sức khỏe

Tương tự nam giới, nữ giới khi uống quá nhiều bia rượu cũng dễ bị mệt mỏi và nôn ói. Khi nôn nhiều lần có thể làm cho đường hô hấp trên bị tổn thương dẫn đến sung huyết cuốn mũi. Lúc này, cơ thể sẽ hít thở bằng miệng và dễ phát ra tiếng ngáy hơn.

Những cấp độ ngủ ngáy ở phụ nữ

Dựa vào mức độ ngáy, có thể chia triệu chứng này thành các cấp độ sau đây:

  • Cấp 1: Ngủ ngáy cấp độ nhẹ, thỉnh thoảng mới ngáy, tiếng ngáy không quá to. Khi thay đổi tư thế sang nằm nghiêng sẽ khắc phục được triệu chứng này.
  • Cấp độ 2: Ngủ ngáy ở mức độ trung bình, tiếng ngáy to và thường ngáy khi ngủ hơn. Khi nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy.
  • Cấp độ 3: Ngủ ngáy ở mức độ nghiêm trọng, mỗi khi ngủ dù bất kỳ tư thế nào cũng phát ra tiếng ngáy. Kèo theo đó là sự rối loạn nhịp thở khiến nữ giới giật mình nửa đêm.

Ngủ ngáy ở nữ có ảnh hưởng gì không?

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ

Ngủ ngáy ở nữ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác nhau. Trước hết, âm thanh này khiến người xung quanh khó ngủ và dễ tỉnh giấc giữa đêm. Một số trường hợp vì chuyện này mà ảnh hưởng đến mối quan hệ, khiến cuộc sống không thoải mái.

Ngoài ra, ngủ ngáy ở nữ có thể là dấu hiệu cho thấy khí quản và phổi bị nghẹt dẫn đến thiếu oxy não. Lúc này não sẽ phát ra tín hiệu làm giãn cuống họng và khí quản để không khí lưu thông tốt hơn. Đây được xem là một dạng rối loạn, nếu diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ. Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc sẽ dẫn đến vô số tác hại đến sức khỏe như: mất tập trung, mệt mỏi, trí nhớ kém, sức đề kháng suy giảm,…

Cách khắc phục tình trạng ngủ ngáy ở phụ nữ

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

Uống nhiều nước sẽ giúp cải thiện ngủ ngáy
Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp cải thiện đáng kể triệu chứng ngủ ngáy ở nữ giới. Vì vậy, chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đường thở thông thoáng, dịch nhầy ở cổ họng loãng ra.
  • Bỏ thói quen hút thuốc lá, không nên uống quá nhiều rượu bia.
  • Không ăn bất kỳ món nào trước giờ ngủ ít nhất 2 tiếng.
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao tâm lao lực quá nhiều.
  • Tập thể thao thường xuyên để giữ cân nặng hợp lý và kích thích máu lưu thông lên não.
  • Hạn chế ăn các món làm từ bơ, sữa, các món chứa nhiều chất béo vào buổi tối.

Điều chỉnh tư thế ngủ

Nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ đa phần từ tư thế ngủ không đúng. Vì thế, bạn nên chuyển tư thế sang nằm nghiêng bên trái. Đây là tư thế giúp đường thở không bị chèn ép nên không khí lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ vậy sẽ hạn chế được chứng ngủ ngáy ở nữ giới.

Làm đường thở thông thoáng trước khi ngủ

Bụi bẩn hay lông động vật, phấn hoa có thể gây tắc nghẽn đường thở, khiến quá trình hô hấp khó khăn hơn. Ngoài ra khi cơ thể bị cảm lạnh cũng khiến đường hô hấp bị nghẹt dẫn đến khó thở. Trong trường hợp này, bạn hãy ngậm bạc hà hoặc súc miệng với nước chứa tinh dầu bạc hà trước khi ngủ. Ngoài ra, chị em nên tắm nước nóng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày. Điều này sẽ giúp đường thở thông thoáng nên hô hấp dễ dàng hơn.

Dùng một số loại thảo dược tự nhiên

Trà thảo mộc tốt cho sức khỏe

Sử dụng một số thảo dược tự nhiên cũng là cách giảm hiện tượng ngủ ngáy ở nữ giới và cải thiện sức khỏe tinh thần. Bạn có thể dùng trà hoa cúc, trà bạc hà hoặc trà thảo quả trước khi ngủ. Các loại trà này được bán phổ biến trên thị trường, chỉ cần mất 2-3 phút pha với nước nóng là có thể thưởng thức. Ngoài công dụng làm sạch đường thở, trà thảo dược còn giúp chị em thư giãn và ngủ ngon giấc hơn.

Khóa học cho bạn: Chăm sóc làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp chủ động

Môi trường khói bụi ô nhiễm là nguyên nhân khiến hệ hô hấp của con người suy yếu. Vì vậy, làm sạch và tăng cường sức khỏe cho hệ hô hấp là yếu tố cần thiết. Từ lâu, trong Đông y đã biết đến và áp dụng các biện pháp dưỡng sinh, chăm sóc đường thở một cách an toàn, lành tính.

Khóa học Online: Chăm sóc làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp chủ động tại Trung tâm VMC chắt lọc các tinh túy từ Y học cổ truyền, giúp bạn chủ động chăm sóc hệ hô hấp từ trong ra ngoài. Đây là tiền đề cho cơ thể khỏe mạnh toàn diện.

Thông qua khóa học, học viên sẽ nắm vững kiến thức về mối liên quan giữa hệ hô hấp và hệ thống kinh lạc, huyệt vị. Sau đó là tập luyện các kỹ năng ấn huyệt, xoa bóp để cải thiện sức khỏe mũi họng hiệu quả. Đây là các bài tập đơn giản mà bạn có thể tự mình thực hiện mỗi ngày, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trên đây là bài viết về nguyên nhân ngủ ngáy ở nữ và cách xử lý khi gặp phải triệu chứng này. Đây là vấn đề thuộc hệ hô hấp mà bạn cần khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đừng quên tham gia các khóa học của VMC ngay hôm nay, đây sẽ là món quà quý giá mà bạn dành tặng cho cơ thể của mình!

Hotline hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.