Bạn nên bổ sung vitamin trong giai đoạn tiền sản như thế nào?

VMC-Admin 14/10/2021

Trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ, việc dùng các loại thuốc cũng như các chất bổ sung là việc cần đặc biệt quan tâm và cân nhắc.  Một chu kỳ tiền sản tốt có thể giúp sức khỏe của bà mẹ và em bé trở nên tốt hơn, bổ sung vitamin sẽ góp phần đảm bảo rằng cả mẹ và bé đều nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để vượt qua 9 tháng của thai kỳ. Nhưng bổ sung vitamin cho bà bầu cũng như người chuẩn bị mang thai như thế nào là hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu về việc bổ sung vitamin trong giai đoạn tiền sản qua bài viết dưới đây. 

Nên bổ sung vitamin và khoáng chất vào thời điểm nào trước khi sinh

bổ sung vitamin

Khi bạn quyết định mang thai:

Ngay khi bạn sẵn sàng để có em bé, những việc bạn cần làm là lên lịch thăm khám kỹ lưỡng với các bác sĩ phụ khoa, từ bỏ các biện pháp tránh thai và cắt bỏ các hành vi không lành mạnh như hút thuốc, bắt đầu bổ sung vitamin cho cơ thể.

Bổ sung vitamin là một phần quan trọng trong việc chăm sóc trước khi sinh mà các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ khuyên bạn khi bạn dự định mang thai

Ngay sau khi bạn biết mình có thai

Nếu việc có thai xảy ra bất ngờ đối với bạn và trước đó bạn cũng không chuẩn bị gì, không bổ sung vitamin cho cơ thể thì ngay sau khi biết mình có thai, bạn nên bổ sung chúng cho cơ thể. 

Xem thêm: Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu và thai nhi trong dịch COVID-19

Tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin trước khi sinh

bổ sung vitamin

Thai kỳ của bạn sẽ kéo dài trong khoảng 9 tháng và trong thời gian này, cơ thể bạn cần có đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho cả mẹ và bé… Em bé sẽ nhận tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết trực tiếp từ cơ thể của bà mẹ, vì vậy việc thiếu vitamin và các khoáng chất quan trọng rất dễ xảy ra trong thai kỳ. Các bà mẹ cần đảm bảo rằng cơ thể mình có đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết để nuôi dưỡng cả hai.

Hãy coi nó giống như việc xây dựng một kho dự trữ: Nếu bạn có đủ lượng vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết thì bạn mới có thể chia sẻ những vitamin và chất dinh dưỡng đó với em bé của bạn trong suốt thai kỳ. 

Bên cạnh đó, nếu cơ thể được bổ sung đủ vitamin thì sức khỏe nói chung và hệ thống miễn dịch nói riêng của bạn mới có thể khỏe mạnh và chống lại những tác nhân gây hại cho bạn và em bé từ cả bên trong và bên ngoài. 

Xem thêm: Bạn thực sự đã biết các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh

Bạn nên bổ sung những vitamin nào trong các giai đoạn thai kỳ

bổ sung vitamin

Mặc dù điều quan trọng là bạn phải duy trì sự đầy đủ và cân bằng các loại vitamin và khoáng chất trong thời kỳ mang thai, nhưng một số chất có vai trò đặc biệt quan trọng vì chúng giúp em bé của bạn phát triển khỏe mạnh trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Vì vậy bạn cần đặc biệt lưu ý bổ sung các loại vitamin, khoáng chất này thật đầy đủ. 

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), những chất quan trọng nhất bạn cần bổ sung là:

Axit folic

Là một trong những khoáng chất quan trọng mà bạn cần bổ sung trước khi sinh, vitamin B này chịu trách nhiệm tạo ra ống thần kinh của em bé, cấu trúc cuối cùng hình thành não và cột sống. Nếu không có ống thần kinh phát triển đầy đủ, một đứa trẻ sinh ra có thể bị nứt đốt sống hoặc thiếu não. Bổ sung axit folic làm tăng đáng kể khả năng phát triển ống thần kinh khỏe mạnh. Theo các Học viện Nhi khoa Mỹ, từ lâu axit folic đã giữ vị trí quan trọng và nó có thể làm giảm các khuyết tật ống thần kinh ít nhất 50%. Bạn nên bắt đầu bổ sung axit folic 3 tháng trước khi cố gắng thụ thai.

Ống thần kinh đóng lại trong vòng 4 tuần đầu tiên sau khi thụ thai, thường là trước hoặc ngay sau khi người phụ nữ nhận ra mình mang thai. Bởi vì axit folic rất hiệu quả – nhưng chỉ khi bạn cung cấp đủ vào thời điểm thích hợp – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ có hoạt động tình dục trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày (dưới dạng vitamin trước khi sinh hoặc thuốc bổ sung riêng lẻ). Bằng cách đó, bạn sẽ có nó khi cần, ngay cả khi việc mang thai đến bất ngờ và bạn không kịp chuẩn bị gì. Khi bạn có thai, bạn sẽ cần ít nhất 600mcg axit folic mỗi ngày.

Sắt

Sắt cung cấp máu và oxy cho thai nhi, giúp nhau thai phát triển và cung cấp thêm lượng máu cần thiết cho bạn trong suốt thai kỳ. Vì phụ nữ mang thai dễ bị thiếu máu nên việc bổ sung sắt cũng đảm bảo rằng bạn có đủ lượng tế bào hồng cầu trong máu. Bạn cũng nên biết rằng, thiếu máu khi mang thai có liên quan đến tỷ lệ sinh non cao hơn và trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu xuyên suốt 9 tháng thai kỳ

Canxi

Em bé của bạn đang dành nhiều thời gian trong tử cung để hình thành và phát triển xương, răng. Để làm được điều đó, chúng cần nhiều canxi – có nghĩa là bạn cũng cần nhiều canxi. Canxi và vitamin D góp phần giúp xương phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. Nếu bạn không có đủ canxi, em bé của bạn sẽ lấy bất cứ thứ gì cần thiết từ xương của bạn trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng mất xương tạm thời.

Các loại vitamin trước khi sinh có sẵn không cần kê đơn và cũng có thể chứa các chất bổ sung khác. Chúng có thể bao gồm axit béo omega-3, là một thành phần của axit docosahexaenoic (DHA). DHA hỗ trợ phát triển trí não và chức năng thần kinh. Theo một nghiên cứu, những người đang mang thai hoặc cho con bú nên bổ sung ít nhất 200 miligam DHA mỗi ngày .

Bạn cũng có thể bổ sung một số loại vitamin cụ thể tùy theo nhu cầu sức khỏe của bạn. Sử dụng vitamin trước khi sinh có thể khiến một số người cảm thấy buồn nôn hoặc táo bón. Bạn có thể làm những điều sau để tránh những triệu chứng này:

  • Uống nhiều nước
  • Ăn thêm chất xơ 
  • Tập thể dục hàng ngày 
  • Sử dụng chất làm mềm phân nếu bác sĩ đề nghị

Xem thêm: 7 bí quyết giúp giảm đau lưng khi mang thai

Những cách bổ sung vitamin, khoáng chất vào cơ thể 

bổ sung vitamin

Bạn có thể bổ sung vitamin, khoáng chất vào cơ thể bằng nhiều cách khác nhau:

  • Sử dụng thực phẩm chức năng: Hiện nay, thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất rất đa dạng, chúng có thể là dạng viên nén, cũng có thể là viên sủi/ bột sủi, thạch, nước,… Các loại thực phẩm này thường dễ uống và có hương vị thơm ngon thu hút người sử dụng. 
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: ví dụ như thịt cá giúp cung cấp Omega-3, các loại thực phẩm như củ dền, đậu lăng…sẽ là nguồn cung cấp axit folic cho bạn… Ăn uống đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp cơ thể bạn có đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nó còn góp phần giúp hệ miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh, chống lại được các tác nhân gây hại. 

Xem thêm: Sức khỏe sinh sản: Quá trình sinh sản diễn ra như thế nào?

Tóm lại, việc bổ sung vitamin, khoáng chất là vô cùng cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe thời kỳ tiền sản của phụ nữ. Chỉ có khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin thì thể trạng sức khỏe của bạn và em bé mới phát triển khỏe mạnh được. Vì vậy, hãy bổ sung đầy đủ chúng bằng nhiều cách khác nhau như uống thực phẩm chức năng, bổ sung qua việc ăn hoa quả, thực phẩm giàu các loại vitamin,….

.   

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.