Muốn mẹ khỏe, bé thông minh đừng quên bổ sung thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng

VMC-Admin 14/10/2021

Còn gì quan trọng hơn việc đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ và những tháng năm đầu đời của trẻ? Chính cũng vì lẽ đó mà nhiều mẹ rơi vào tình trạng không ăn thì sợ thiếu? Ăn lại sợ nguy hiểm. Vậy ăn gì? Bổ sung gì? để vừa giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh vừa giúp con thông minh là điều mà mọi bà mẹ đều quan tâm? Để trả lời câu hỏi này hãy cùng VMC tìm hiểu kỹ hơn về chế độ ăn bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé nhé. 

Vi chất dinh dưỡng là gì?

Vi chất dinh dưỡng bao gồm những loại Vitamin (vitamin A, B,C,D, E..) và khoáng chất (sắt, kẽm, canxi…) thiết yếu đối với cơ thể. Mặc dù cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng rất nhỏ vi chất dinh dưỡng nhưng nếu không bổ sung đầy đủ có thể ảnh hưởng đến xấu đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, làm tăng nguy cơ dị tật ở phụ nữ mang thai. Đặc biệt đối với trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng làm sẽ dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, mắc các vấn đề về máu, khô mắt, chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ.

vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin và khoáng chất

vi-chat-dinh-duong-bao-gom-vitamin-va-khoang-chat

Hậu quả của thiếu vi chất dinh dưỡng trong thai đoạn thai kỳ và cho con bú

Thiếu vi chất dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai kỳ đặc biệt là các mô não về hệ thần kinh của bé. Hậu quả của việc thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn. Theo những nghiên cứu ra chỉ ra rằng: 

  • Giai đoạn sớm của thai kỳ: thiếu vi chất dinh dưỡng có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.
  • Giai đoạn hình thành các cơ quan: có thể khiến trẻ bị dị tật bẩm sinh. 
  • Giai đoạn cuối của thai kỳ: Tế bào thai chậm phát triển, trẻ sinh ra có cân nặng dưới 2500g.
Thiếu vị chất dinh dưỡng khiến trẻ sinh non thậm chí xảy thai

Suốt 9 tháng thai kỳ, những vi chất dinh dưỡng mẹ nạp ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé. Nhưng sau khi sinh, chế độ dinh dưỡng bổ sung vi chất dinh dưỡng cũng quan trọng không kém bởi nó giúp cơ thể mẹ phục hồi và cung cấp những năng lượng cần thiết để chăm sóc thiên thần nhỏ. Nếu chế độ ăn của mẹ thiếu các vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) thì sữa mẹ cũng thiếu các loại vi chất này. Dẫn tới bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ không được cung cấp đầy đủ Vitamin làm giảm sức đề kháng của bé. 

Xem thêm: Giảm cân sau sinh – Giải pháp giúp cân bằng cơ thể trong quá trình cho con bú

Những lưu ý về chế độ ăn uống khoa học cho trẻ sơ sinh

Vì vậy, dù ở trong giai đoạn nào mẹ cũng cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng để giúp mẹ khỏe, bé thông minh. Tiếp theo, VMC sẽ cùng bạn chia sẻ cách bổ sung các thực phẩm vi chất dinh dưỡng như nào cho đúng nhé.

Thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp mẹ khỏe, bé thông minh 

Sắt: 

Mẹ khi mang thai cần một lượng sắt rất cao để chuyển cho thai nhi cũng như việc hình thành nhau thai. Đặc biệt lượng máu của mẹ cần tăng thêm khi mang thai để bù đắp cho lượng sắt mất đi khi sinh nở. 

Sắt có nhiều trong thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò), cá, trứng, đậu đỗ và các loại rau ( rau dền, rau ngót, rau muống…). Ngoài việc bổ sung từ những thực phẩm, Viện dinh dưỡng khuyến nghị những bà mẹ đang trong quá trình mang thai nên uống thêm viên sắt với liều lượng 60mg kết hợp 0.4mg axit folic mỗi ngày từ khi có thai đến ít nhất 1 tháng sau sinh để cung cấp được lượng sắt cho cơ thể mẹ và bé.

Xem thêm:

 Uống nước ngọt có gas ảnh hưởng thai nhi không?

5 Dưỡng Chất Giúp Phụ Nữ Tăng Cường Sức Khỏe Sinh Sản

Iot:

Để trả lời cho câu hỏi ăn gì để bé thông minh thì có lẽ không thiếu thiếu sự góp mặt của Iot. Nếu thiếu Iot trong quá trình mang thai thì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ khi sinh ra. Chính vì vậy, mẹ cần nhận đủ iot giúp thai kỳ phát triển hệ thần kinh trung ương toàn diện nhất.

Iot là dưỡng chất giúp bé phát triển trí não toàn diện

Các loại trái cây tươi, sữa, thịt, hải sản (tôm, cua ghẹ, rong biển, tảo biển) và rau xanh đậm (rau đay, rau mồng tơi..)  là những thực phẩm chứa nhiều iot. Ngoài ra các mẹ có thể sử dụng muối iốt thay cho muối thường trong chế độ ăn uống. 

Kẽm 

Nếu như thiếu Iot làm bé chậm phát triển trí tuệ thì thiếu kẽm số ảnh hưởng đến chiều dài tiềm năng khi mang thai và khi sinh bé có thể bị rối loạn tiêu hóa, khó ngủ, quấy khóc… Do đó trong quá trình mang thai và cho bé bú mẹ cần bổ sung lượng kẽm đầy đủ cung cấp đầy đủ vi dưỡng chất cho con. Mẹ có thể sung kẽm bằng những thức ăn có nguồn từ động vật như tôm, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt…

Vitamin A: 

Thực phẩm giàu tiền tố A thực sự cần thiết trong chế độ ăn trong giai đoạn mang thai và cho bé bú. Vitamin A không chủ giúp thai nhi phát triển tốt, giảm khả năng sinh non mẹ mà còn giúp bé tăng sức đề kháng với bệnh tật khi trong giai đoạn đầu đời của bé. Nguồn thực phẩm giàu vitamin A gồm thịt gia cầm, gan động vật, lòng đỏ trứng… Các loại trái cây có màu đỏ như cà chua, đu đủ, gấc…

Vitamin D: 

Vitamin D là một trong những vi chất dinh dưỡng  vô cùng quan trọng  đối với sự phát triển của mẹ và bé. Trong suốt thai kỳ thiếu vitamin D sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi làm giảm việc hình thành men răng ở bé và chứng nhuyễn xương ở mẹ. Đặc biệt trong những tháng đầu đời bé thiếu vitamin D có thể gặp các bất thường về xương và nguy cơ cao bị viêm nướu. 

Vì vậy, trong quá trình mang thai và khi mới sinh mẹ và bé nên thường xuyên ra ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để da hấp được tiếp xúc với ánh nắng hấp thụ Vitamin D cho cơ thể. Đồng thời, mẹ có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin D có ở trứng, sữa, hải sản…

Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa cực kỳ tốt giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch đặc cho cả mẹ và bé khi làn sóng Covid đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay. Trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp vitamin C vô cùng dồi dào các mẹ có thể tham khảo.

Vitamin E

Nếu Vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch thì Vitamin E là chất chống oxy hóa quan trọng đối hoạt động của não bộ của con. Các mẹ có thể bổ sung vi dưỡng chất này thông qua ăn các loại hạt, khoai lang, quả kiwi, rau màu xanh sẫm…

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ khi mang thai và cho con bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng.

Để đảm sức khỏe và sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ cho bé thì mẹ bầu và trong giai đoạn cho con bú cần có tuân thủ chế độ để bổ sung đầy để vi chất dinh dưỡng: 

  • Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm 
  • Nên ăn nhiều bữa để đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết 
  • Chất béo nên sử dụng là  các loại dầu thực vật và chỉ nên ăn vừa phải 
  • Mẹ trong giai đoạn mang thai thì những thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa và các loại đậu, cụ thể thịt cá nên bổ ăn 120-150g mỗi ngày. Một tuần nên ăn 2-4 lần thịt, khoảng 3 lần cá, hạn chế ăn gan động vật. Trứng nên bổ sung  2-3 quả trứng mỗi tuần.  Sữa: 2-4 ly mỗi ngày (ly 200ml), có thể thay bằng phô mai, yaourt. Không nên dùng nhiều sữa, yaourt quá ngọt vì lượng đường quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể mẹ và bé.
Chế độ bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng

Hi vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các chị em trả lời cho câu hỏi  Ăn gì? Bổ sung gì? để thai nhi vừa để vừa giúp có mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh vừa giúp con thông minh.  Để được biết thêm thông tin về chăm sóc sức khỏe chủ động các chị em để lại thông tin Tại Đây hoặc liên hệ trực tiếp qua số Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm:  Bí quyết tăng cường sức khỏe giúp bạn luôn khỏe đẹp trong mùa dịch

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.