BẠN THỰC SỰ ĐÃ BIẾT CÁC THÀNH PHẦN MỸ PHẨM BÀ BẦU NÊN TRÁNH

VMC-Admin 13/08/2021

Làn da mỗi người sẽ phù hợp với các sản phẩm chăm sóc khác nhau. Vậy bạn đã thực sự lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân. Chăm sóc da tưởng dễ mà không hề dễ. Đặc biệt, ngay khi biết mình đã mang thai, bạn càng nên cẩn trọng hơn trong lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da. Bạn có thể sẽ phải thay đổi các sản phẩm chăm sóc da của mình. Vì một số thành phần trong mỹ phẩm có thể thấm vào máu qua da và thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé trong bụng bạn. 

Có một số thành phần trong mỹ phẩm mà bạn không nên sử dụng khi mang thai

Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy cách để cân bằng giữa việc bảo vệ sức khỏe em bé và chăm sóc làn da của mình. Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý sau đây để biết được khi mang thai thì thói quen chăm sóc da như thế nào? hay các thành phần trong mỹ phẩm mà bạn cần tránh?

Sự thay đổi của làn da khi bạn mang thai

Do thay đổi nội tiết tố nên làn da của bà bầu thường sẽ thay đổi

Sự thay đổi của làn da khi bắt đầu mang thai là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Bởi vì khi mang thai thì nội tiết cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi. Nội tiết tố thay đổi có thể là nguyên nhân dẫn đến những sự thay đổi của làn da.

Có thể sự thay đổi sẽ làm da bạn đẹp hơn, nhưng cũng có thể thay đổi theo hướng tiêu cực. Sự thay đổi nói chung thường là:  Da khô, sạm da, nổi mụn.

Những người mang thai mà mắc các bệnh về da từ trước đó thì khi mang thai cũng có thể dẫn đến thay đổi các triệu chứng của bệnh đó. 

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu xuyên suốt 9 tháng thai kỳ

Các thành phần trong mỹ phẩm mà bạn cần tránh sử dụng khi mang thai

Dữ liệu về sự an toàn của các thành phần cụ thể trong mỹ phẩm đối với người đang mang thai vẫn còn hạn chế.Bởi vì chúng ta không thể tiến hành thử nghiệm trực tiếp lên các bà bầu được.

Dựa trên một số nghiên cứu trên động vật hoặc một số trường hợp thực tế, đã cho thấy sự ảnh hưởng của một số thành phần đối với sức khỏe thai nhi

Vậy các thành phần nào bạn cần tránh sử dụng khi đang mang thai?

Có một số thành phần có trong mỹ phẩm mà bà bầu cần tránh sử dụng

Xem thêm: Bí quyết làm đẹp da tại nhà để xinh như gái Hàn

Retinoids

Retinoids là một dẫn xuất của vitamin A, có thể dùng trong các loại dược mỹ phẩm như là một chất điều trị các vấn đề ngoài da hay giúp chống lão hóa da.

Lượng chất này trong một số sản phẩm dược mỹ phẩm cần kê đơn để sử dụng sẽ cao hơn nhiều, ví dụ như Retin-A (tretinoin) và Accutane (isotretinoin). 

Có nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng chất này trong thời kỳ đang mang thai có thể làm tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho em bé.

Ví dụ như theo một nghiên cứu thì Accutane (isotretinoin) gây ra 20% đến 35% nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở em bé, tới 60% trẻ em có vấn đề về thần kinh khi tiếp xúc với chất này ở trong bụng mẹ.  Vì vậy, loại hóa chất này được khuyến cáo là không nên sử dụng khi đang mang thai.

Axit Salicylic

Axit Salicylic là một thành phần phổ biến trong các loại mỹ phẩm trị mụn, do nó có tính kháng viêm. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2013 đã đưa ra kết luận rằng: Người đang mang thai không nên sử dụng các sản phẩm chứa hàm lượng cao chất này.

Benzoyl peroxide

Tương tự như axit salicylic axit, đây cũng là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm trị mụn. Nhưng nó cũng được khuyến nghị là nên tránh sử dụng khi đang mang thai. 

Hydroquinone

Hydroquinone là một chất cần được kê đơn để sử dụng. Nó có tác dụng làm sáng da hoặc giảm sắc tố da xảy ra do nám và sạm da. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng chất này trong thời kỳ đang mang thai. Vì theo cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất này có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

Phthalates 

Đây là hóa chất gây rối loạn nội tiết được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp và một số đồ dùng khác ( thường là đồ từ nhựa). Trong các nghiên cứu trên động vật, rối loạn chức năng sinh sản và hormone nghiêm trọng có liên quan đến việc tiếp xúc với phthalate.

Có rất ít nghiên cứu về con người để minh chứng cho điều này, nhưng nó đang được nghiên cứu bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA và các tổ chức y tế chuyên nghiệp như Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo vì có tiềm tàng trong việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản bẩm sinh. Mỹ phẩm là nguồn chứa phthalate hàng đầu và phthalate phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp là diethyl phthalate (DEP). Tránh bất cứ thứ gì có mùi thơm, vì phthalates thường được sử dụng để sản xuất nước hoa.

Fomandehit

Đây là một chất bảo quản và khử trùng, nhưng hiếm khi được sử dụng trong mỹ phẩm. Vì nó có thể gây ung thư, làm tăng nguy cơ vô sinh và sảy thai. Tuy nhiên, có một số chất giải phóng fomandehit thường được tìm thấy trong mỹ phẩm có tác động nguy hiểm tương tự như: bronopol, DMDM hydantoin, diazolidinyl urê, hydroxymethylglycinate, imidazolidinyl urê, quaternium-15, 5-bromo-5-nitro-1,3-dioxane.

Kem chống nắng hóa học

Oxybenzone và các dẫn xuất của nó là bộ lọc tia cực tím (UV) được sử dụng thường xuyên nhất trong kem chống nắng. Nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ da, nhưng nó có những tác hại đến sức khỏe. Bởi vì oxybenzone là một chất hóa học gây rối loạn nội tiết được biết đến, mối quan tâm khi sử dụng trong thai kỳ là nó có thể làm rối loạn nội tiết tố và gây tổn thương vĩnh viễn cho mẹ và con.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2018 kết luận rằng việc tiếp xúc với oxybenzone trong thời kỳ mang thai ở mức độ mà con người thường sử dụng đã tạo ra những thay đổi vĩnh viễn đối với các tuyến vú và quá trình tiết sữa. Các nghiên cứu khác trên động vật đã cho thấy ảnh hưởng của hóa chất này với tổn thương thai nhi vĩnh viễn, có thể liên quan đến việc phát triển các tình trạng thần kinh ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Tetracyclin

Một loại kháng sinh phổ biến được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh về da; Nên tránh dùng tetracyclin và các dẫn xuất của nó (doxycycline và minocycline). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thứ này có thể gây ra những tác động tiêu cực cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Aluminum chloride hexahydrate (muối nhôm)

Nhiều loại lăn khử mùi trên thị trường hiện nay có chứa thành phần này. Tổ chức FDA cho biết đây là thành phần mỹ phẩm mà những người đang mang thai cần tránh tiếp xúc nhiều trong những tháng thai kỳ.

Một số loại tinh dầu

Có một số loại tinh dầu mang lại cảm giác tốt cho người đang mang thai. Nhưng cũng có một số loại tinh dầu sẽ gây hại khi sử dụng cho bà bầu.

Danh sách các loại tinh dầu cần tránh lớn hơn đáng kể so với những loại dầu an toàn để sử dụng trong thai kỳ. Nhưng nhìn chung, đó là bởi vì những loại tinh dầu này thiếu đủ thử nghiệm và nghiên cứu để chứng minh rằng chúng an toàn để sử dụng khi bạn đang mang thai ngay cả khi dùng theo liều lượng khuyến nghị. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng một loại tinh dầu nào đó.

Dihydroxyacetone

Dihydroxyacetone là một hóa chất được sử dụng trong nhiều loại thuốc tự nhuộm da dạng xịt. Mặc dù nó không được hấp thụ vào cơ thể, nhưng nó có thể được hít vào trong quá trình sử dụng và không tốt cho sức khỏe của bạn và con bạn.

Xem thêm: Quá trình sinh thường diễn ra như thế nào? 

Cân nhắc về các sản phẩm bạn sử dụng trong khi mang thai

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về sản phẩm chăm sóc da mà bạn dùng có an toàn cho thai nhi hay không.

Khi bạn đang ở trong thai kỳ, hãy thật cẩn trọng khi lựa chọn sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào. Vì vậy, nếu có thể thì bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng chúng.

Xem thêm: 7 bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng khi mang thai

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.