BIỆN PHÁP GIÚP BÀ BẦU GIẢM KHÓ CHỊU VỚI BÀN CHÂN SƯNG PHÙ

VMC-Admin 13/08/2021

Biện pháp khắc phục hiện tượng sưng phù chân khi mang thai

Khi bắt đầu mang thai, cơ thể bạn sẽ có những thay đổi cả bên trong và bên ngoài. Một số thay đổi có thể sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho bạn, một trong số đó là việc bị sưng chân. Sưng phù chân ở phụ nữ mang thai thường là do khi mang thai, cơ thể người mẹ sản xuất ra nhiều máu và lưu giữ chất lỏng nhiều hơn để nuôi dưỡng cả thai nhi. Khi thai nhi càng lớn thì sẽ càng tạo nên áp lực chèn ép lên tĩnh mạch chủ dưới, sức ép càng lớn thì máu sẽ càng dồn nhiều vào chân, gây hiện tượng phù nề, nhất là ở chân. Bên cạnh đó, việc thay đổi hormone trong quá trình mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Tin tốt là việc chân bị sưng thường xảy ra muộn trong khoảng thời gian bạn mang thai, có thể là vào khoảng nửa cuối thai kỳ. Chân bị sưng có thể gây đau hoặc không, nhưng chắc chắn sẽ làm bạn thấy khó chịu.

Có một số cách có thể làm giảm đi sự khó chịu này cho bạn. Hãy tham khảo chúng ở dưới đây.

1. Giảm lượng Natri nạp vào cơ thể

Hạn chế lượng natri (muối) nạp vào cơ thể để giảm hiện tượng phù nề

Một cách để giảm sưng phù khi mang thai là hạn chế lượng natri (hoặc muối) ăn vào. Muối làm cho các tế bào giữ lại nhiều nước. Cố gắng tránh thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn, vì chúng đặc biệt chứa nhiều natri. Cũng cố gắng cho lượng ít  muối ăn vào thức ăn của bạn. Sử dụng các loại thảo mộc có vị mặn như hương thảo, cỏ xạ hương và rau kinh giới là một cách dễ dàng để tăng thêm hương vị cho công thức nấu ăn của bạn mà không cần dùng đến muối.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu xuyên suốt 9 tháng thai kỳ

2. Bổ sung Kali

Thiếu Kali làm hiện tượng phù nề ở bà bầu trở nên tồi tệ hơn

Cơ thể thiếu lượng Kali cần thiết cũng có thể khiến tình trạng sưng phù trở nên tồi tệ hơn. Vì Kali có vai trò giúp cân bằng lượng chất lỏng chứa trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung qua các thực phẩm giàu Kali như: Khoai tây, khoai lang, chuối, rau chân vịt, sữa chua, củ cải, cá hồi, đậu lăng hay một số loại sinh tố trái cây như cam, cà rốt, chanh dây,…

3. Giảm lượng Caffein nạp vào cơ thể

Caffein không tốt cho sức khỏe bà bầu và em bé

Nạp vào cơ thể quá nhiều caffein sẽ không tốt cho sức khỏe của thai nhi và nó cũng làm tình trạng sưng phù của bà bầu trở nên tồi tệ hơn. Caffein là một chất lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Và sau đó, các tế bào trong cơ thể sẽ nghĩ rằng cần giữ lại nhiều nước hơn, điều này khiến việc sưng phù tồi tệ hơn. Thay vì sử dụng các thức uống chứa caffein như cà phê để tỉnh táo thì bạn có thể thay thế bằng trà thảo mộc.

4. Uống nhiều nước hơn

Uống nhiều nước hơn để tình trạng phù nề không trở nên nghiêm trọng hơn

Nghe có vẻ vô lý nhưng nó thực sự không phải vậy. Nếu cơ thể bạn mất nước thì các tế bào sẽ ngậm nhiều nước hơn để đối phó với tình trạng này. Vì vậy, hãy bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng này nhé.

Xem thêm: 7 bí quyết giúp giảm đau lưng khi mang thai

5. Nằm ghế cao chân và thư giãn:

Nằm hoặc ngồi thư giãn với chân gác cao lên giúp thư giãn và hạn chế việc dồn trọng lượng lên bàn chân lâu

Hãy cố gắng dành những khoảng thời gian trong ngày để nằm hoặc ngồi thư giãn với tư thế gác chân cao lên 1 tí, xen kẽ với thời gian bạn đi lại. Việc đứng liên tục trong khoảng thời gian dài có thể khiến cơ thể dồn trọng lượng lên bàn chân lâu và nó sẽ sưng phù hơn. Tuy nhiên việc ngồi quá nhiều cũng không tốt cho tuần hoàn. Vì vậy, những người đang mang thai nên xen kẽ những khoảng thời gian này với nhau một cách hợp lý. 

Xem thêm: 4 tác dụng của massage bấm huyệt mà bạn chưa biết

6.Mặc quần áo rộng và thoải mái:

Bà bầu nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái để hệ tuần hoàn có thể lưu thông máu bình thường

Các bà bầu nên cố gắng mặc quần áo rộng rãi và thoải mái để hệ tuần hoàn có thể lưu thông máu bình thường. Việc mặc quần áo quá chật hoặc bó sát ở một số phần như cổ tay, chân, mông,…có thể khiến việc sưng phù trở nên tồi tệ hơn.

7.Giữ cơ thể ở nhiệt độ thoải mái, mát mẻ:

Bà bầu nên điều chỉnh cơ thể vào trạng thái nhiệt độ thích hợp, mát mẻ

Đặc biệt nếu bạn đang mang thai trong những tháng mùa hè nóng nực, ở trong nhà vào thời điểm nắng nóng trong ngày và tránh vận động mạnh có thể giúp bạn cảm thấy mát hơn và giảm sưng. Bạn cũng có thể mặc quần áo mát mẻ, chườm mát  ở chân.

8. Đi bộ:

Đi bộ giúp cải thiện tuần hoàn, giảm sưng chân ở bà bầu

Đi bộ thậm chí 5 hoặc 10 phút một vài lần mỗi ngày có thể giúp cải thiện tuần hoàn của bà bầu, giúp giảm sưng. Đây cũng có thể là thời gian nghỉ ngơi tốt trong ngày của bạn và là một cách tuyệt vời để tập thể dục an toàn cho thai kỳ.

9. Đi giày thoải mái:

Bà bầu hãy chọn những đôi giày đế thấp, thoải mái để giảm bớt áp lực cho bàn chân đỡ sưng phù

Mang giày thoải mái, vừa vặn, giúp hạn chế các vấn đề về hông và lưng có thể phát sinh khi trọng lượng của bà bầu tăng lên. Ngoài sưng tấy, các dây chằng trong cơ thể bạn (bao gồm cả bàn chân) thực sự bị giãn ra khi mang thai, do đó, bàn chân của bạn có thể thay đổi kích thước. Bàn chân của một số phụ nữ trở lại kích thước trước khi mang thai, nhưng nhiều phụ nữ nhận thấy rằng bàn chân của họ vĩnh viễn chỉ bằng một nửa hoặc lớn hơn. Bạn có thể sử dụng các loại giày bệt như giày búp bê, giày lười,…

10. Ngủ nghiêng về bên trái:

Bà bầu nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu, giảm sưng bàn chân

Ngủ nghiêng về bên trái khi có thể có thể cải thiện lưu lượng máu, giúp giảm sưng bàn chân ở bà bầu. Nằm nghiêng về bên trái sẽ làm giảm áp lực của tử cung lên tĩnh mạch chủ dưới, đây là mạch máu lớn đưa máu về tim.

11. Mát-xa

Massage cho bà bầu để giúp lưu thông các chất lỏng có xu hướng tích tụ ở bàn chân, làm giảm sưng tấy

Mát-xa giúp lưu thông các chất lỏng có xu hướng tích tụ ở bàn chân, do đó sẽ làm giảm sưng tấy. Vì vậy, bạn có thể tham khảo các khóa massage cho bà bầu. Mát-xa không chỉ có thể giúp giảm sưng mà còn rất tốt trong việc làm giảm bớt một số căng thẳng khi mang thai.

Sưng chân là một tình trạng phổ biến đối với các bà bầu. Nếu bạn bị sưng đột ngột hoặc nghiêm trọng, thì hãy gọi cho bác sĩ của bạn, vì đây có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn. Bạn có thể giúp ngăn ngừa phù chân bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, uống nhiều nước, nghỉ ngơi và ăn uống điều độ và đừng quên thay một đôi giày bệt thoải mái. 

Xem thêm: Thư giãn cơ thể cùng xoa bóp bấm huyệt

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.