Vaccine Covid-19 có nguy hiểm cho người tiêm? Đã tiêm vẫn nhiễm virus?

VMC-Admin 14/08/2021

Theo số liệu và thông tin cập nhật mới nhất vào ngày 15/7 từ tổ chức Y tế Thế giới WHO, hiện chính thức có 11 loại vaccine ngừa Covid-19 đã được thử nghiệm và công nhận. Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng với số ca nhiễm tăng mỗi ngày, chính phủ và các tổ chức, cá nhân y tế đều kêu gọi người dân hãy tiêm bất cứ loại vaccine nào ngay khi có cơ hội. Bài viết này sẽ đề cập và giải đáp những lo lắng và thắc mắc của bạn đọc về Vaccine Covid-19, từ đó ta có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân và cộng đồng.

Làm sao chúng ta biết rằng vaccine COVID-19 an toàn?

Hiện có các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt để giúp đảm bảo tính an toàn của tất cả các loại vaccine COVID-19. Trước khi nhận được xác nhận từ WHO và các cơ quan quản lý quốc gia, vaccine COVID-19 phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trong các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đã được thống nhất về tính an toàn và hiệu quả.

Các hợp tác khoa học chưa từng có đã cho phép việc nghiên cứu, phát triển và ủy quyền vaccine COVID-19 được hoàn thành trong thời gian kỷ lục – để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về các loại vaccine này trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao. Như với tất cả các loại vaccine, WHO và các cơ quan quản lý sẽ liên tục giám sát việc sử dụng vaccine COVID-19 để xác định và ứng phó với bất kỳ vấn đề an toàn nào có thể phát sinh và thông qua quy trình đó để đảm bảo chúng vẫn an toàn để sử dụng trên khắp thế giới.

Xem thêm: Tự làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp – Làm đúng và hiểu toàn diện (P1)

Vaccine Covid-19

Các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 là gì?

Giống như bất kỳ loại vaccine nào, vaccine COVID-19 có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ, ngắn hạn, chẳng hạn như sốt nhẹ hoặc đau hoặc mẩn đỏ tại chỗ tiêm. Hầu hết các phản ứng với vaccine đều nhẹ và tự biến mất trong vài ngày. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài hơn đối với vaccine là có thể xảy ra nhưng cực kỳ hiếm. Các vaccine được theo dõi liên tục trong thời gian còn sử dụng, để phát hiện các tác dụng ngoài ý muốn hiếm gặp và thực hiện các phương pháp tiếp cận để hạn chế sự xuất hiện của chúng.

Các phản ứng phụ được báo cáo đối với vaccine COVID-19 chủ yếu là nhẹ đến trung bình và kéo dài trong thời gian ngắn. Chúng bao gồm: sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, tiêu chảy và đau tại chỗ tiêm. Khả năng xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm chủng khác nhau tùy theo loại vaccine COVID-19 cụ thể.

Trong hầu hết các trường hợp, chúng có thể được kiểm soát bằng cách nghỉ ngơi, uống nhiều chất lỏng không cồn và paracetamol / acetaminophen đối với các tác dụng phụ điển hình. Liên hệ với đơn vị y tế thực hiện tiêm cho bạn nếu cảm giác đau nơi bạn tiêm tăng lên sau 24 giờ hoặc các tác dụng phụ không biến mất trong vòng vài ngày. Nếu bạn khó thở, đau ngực, lú lẫn, mất khả năng nói hoặc khả năng vận động, hãy liên hệ cơ sở y tế ngay lập tức.

Vaccine Covid-19

Xem thêm: Wellness – định nghĩa “chuẩn” về một lối sống khỏe toàn diện và chủ động

Mối liên hệ giữa vaccine COVID-19 và các phản ứng dị ứng là gì?

Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hiếm khi xảy ra với một số vaccine COVID. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng – chẳng hạn như sốc phản vệ – là một tác dụng phụ tiềm ẩn nhưng hiếm gặp với bất kỳ loại vaccine nào. Ở những người có nguy cơ đã biết, chẳng hạn như đã từng bị phản ứng dị ứng với liều vaccine trước đó hoặc bất kỳ thành phần nào đã biết trong vaccine, có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

WHO khuyến cáo rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên đánh giá nguy cơ đối với các phản ứng dị ứng nghiêm trọng trước khi tiêm vaccine COVID-19 bằng cách hỏi về các phản ứng trước đó hoặc các trường hợp dị ứng đã biết với bất kỳ thành phần nào trong vaccine. Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng phải được đào tạo để nhận biết các phản ứng dị ứng nghiêm trọng và thực hiện các bước để điều trị các phản ứng đó nếu chúng xảy ra.

Việc sử dụng vaccine COVID-19 đang được các cơ quan chức năng quốc gia và các cơ quan quốc tế, bao gồm cả WHO, giám sát chặt chẽ để phát hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm bất kỳ phản ứng không mong muốn nào. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn và quản lý các rủi ro cụ thể của phản ứng dị ứng hoặc các tác dụng phụ nghiêm trọng khác đối với vaccine COVID-19 mà có thể chưa được phát hiện trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, đảm bảo tiêm chủng an toàn cho tất cả mọi người.

Xem thêm: Thực hư việc phòng chống COVID-19 bằng y học cổ truyền

Vaccine Covid-19

Còn khả năng nhiễm virus khi đã tiêm không?

Trong khi vaccine COVID-19 có hiệu quả cao, đặc biệt trong phòng chống nhập viện và bệnh trở nặng, không có vaccine nào có khả năng bảo vệ 100%. Do đó, sẽ có một số tỷ lệ nhỏ những người bị mắc COVID-19 mặc dù đã được tiêm chủng.

Ngoài các đặc tính cụ thể của vaccine, một số yếu tố như tuổi của một người, tình trạng sức khỏe cơ bản của họ, bệnh COVID-19 trước đó, tiếp xúc hiện tại với SARS-CoV-2 hoặc sự xuất hiện của các biến thể vi-rút có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine . Hiện vẫn chưa biết khả năng miễn dịch từ các loại vaccine COVID-19 khác nhau sẽ kéo dài bao lâu. Đó là một lý do tại sao, ngay cả khi vaccine COVID-19 đang được triển khai, chúng ta vẫn phải tiếp tục sử dụng tất cả các biện pháp y tế công cộng có tác dụng giảm nguy cơ phơi nhiễm, chẳng hạn như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và rửa tay.

Trong 14 ngày đầu tiên sau khi chủng ngừa, bạn không có mức độ bảo vệ đáng kể vì mức độ bảo vệ tăng dần theo thời gian. Đối với vaccine một liều, thường sau khi tiêm chủng hai tuần bạn sẽ được bảo vệ. Đối với vaccine hai liều, cần dùng cả hai liều để đạt được mức độ miễn dịch cao nhất có thể.

Mặc dù vaccine COVID-19 có hiệu quả nhất để chống lại bệnh trở nặng và tử vong, nó vẫn đang được tìm hiểu về khả năng bảo vệ con người khỏi khả năng nhiễm và truyền virus sang người khác. Để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh và trong khi tiêm chủng được triển khai trong cộng đồng, hãy tiếp tục duy trì khoảng cách ít nhất một mét với những người khác, che khuỷu tay khi ho hoặc hắt hơi, vệ sinh tay thường xuyên và đeo khẩu trang, đặc biệt là ở những nơi kín đáo , không gian đông đúc hoặc thông gió kém. Luôn tuân theo hướng dẫn của chính quyền địa phương dựa trên tình hình và rủi ro nơi bạn sinh sống.

Theo: Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.