Bật mí những bí quyết chăm sóc mẹ bầu để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh

Lê Thanh Hiền 02/08/2022

Chăm sóc tốt cho mẹ bầu trước, trong và sau thời gian mang thai là điều rất quan trọng vì có thể giúp em bé tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về những bí quyết chăm sóc mẹ bầu để giúp bạn có được một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn nhé!

Chế độ ăn uống lành mạnh

cham soc me bau

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (2020–2025) khuyến nghị các loại thực phẩm và đồ uống nên được bổ sung hàng ngày cho mẹ bầu gồm:

Trái cây và rau củ (cung cấp vitamin và chất xơ)

  • Ngũ cốc nguyên hạt, ví dụ: bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt, gạo lứt (cung cấp chất xơ , vitamin B và các chất dinh dưỡng cần thiết khác)
  • Sữa không béo hoặc ít béo và các sản phẩm từ sữa hoặc đậu nành không béo, hạnh nhân, gạo hoặc đồ uống khác có bổ sung canxi và vitamin D
  • Protein từ các nguồn lành mạnh, chẳng hạn như đậu Hà Lan, trứng, thịt nạc và các loại hạt không ướp muối (nếu mẹ bầu có thể dung nạp và không bị dị ứng)

Lưu ý rằng một kế hoạch ăn uống lành mạnh nên hạn chế muối, chất béo rắn (bơ, mỡ lợn và chất béo), đồ uống và thực phẩm có đường.

Trái cây, rau nhiều màu sắc, đậu, cá và sữa ít béo là những nguồn giàu chất dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ.

Tập thể dục, hoạt động thể chất

tap luyen the chat cuong do vua phai

Hầu hết tất cả phụ nữ đều nên hoạt động thể chất khi mang thai. Tập thể dục, hoạt động thể chất thường xuyên với cường độ thích hợp có thể:

  • Giúp mẹ bầu và thai nhi tăng cân ở mức phù hợp
  • Giảm đau lưng, chuột rút ở chân và giảm đầy hơi
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh

Cố gắng dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động aerobic cường độ vừa phải. Đi bộ nhanh là một hình thức hoạt động aerobic.

Một số lưu ý khi tập thể dục và hoạt động thể chất trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé:

  • Chọn các hoạt động vừa phải không có khả năng làm tổn thương đến mẹ bầu (đi bộ, tập thể dục nhịp điệu)
  • Uống đủ nước trước, trong và sau khi hoạt động thể chất.
  • Mặc quần áo thoải mái, vừa vặn để nâng đỡ và bảo vệ mẹ bầu.
  • Ngừng tập nếu bạn cảm thấy chóng mặt, khó thở, mệt mỏi hoặc đau bụng.
  • Không tham gia các môn thể thao mà bạn có thể bị ngã hoặc bị thương ở bụng
  • Tránh tập thể dục nhanh bên ngoài khi thời tiết quá nóng.
  • Tránh các bài tập yêu cầu bạn nằm ngửa sau tuần 12 của thai kỳ.

Chăm sóc mẹ bầu: Bổ sung vitamin

Việc bắt đầu bổ sung vitamin trước khi sinh là một điều rất cần thiết. Bạn nên bắt đầu dùng vitamin dạng viên uống khi chuẩn bị mang thai hoặc ngay sau khi biết tin mang thai.

Ống thần kinh của em bé phát triển trong tháng đầu tiên của thai kỳ và dần trở thành não và tủy sống, vì vậy em bé cần phải được cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu – như axit folic, canxi và sắt – ngay từ đầu.

Khám sức khỏe tiền sản, viết kế hoạch sinh nở

Nếu có ý định mang thai thì bạn nên thực hiện khám sức khỏe tiền sinh sản để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Những bà mẹ không được chăm sóc trước khi sinh thường có nhiều khả năng sinh con nhẹ cân hoặc các biến chứng khác.

Nhật ký sinh nở cũng rất cần thiết để hành trình vượt cạn trở nên trọn vẹn. Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, sau đây là một số điều mẹ bầu cần cân nhắc khi viết kế hoạch sinh nở:

  • Những người bạn muốn có mặt, bao gồm cả anh chị em của em bé
  • Các thủ tục bạn muốn tránh thực hiện
  • Những nơi bạn thích cho quá trình chuyển dạ và sinh nở
  • Quần áo đặc biệt bạn muốn mặc
  • Phải làm gì nếu gặp các biến chứng phát sinh

Chăm sóc mẹ bầu: Tiêm phòng cúm

Bệnh cúm có thể làm cho mẹ bầu bị ốm nặng và tăng nguy cơ biến chứng cho em bé. Tiêm phòng cúm có thể bảo vệ mẹ khỏi những biến chứng nghiêm trọng và cũng giúp bảo vệ em bé sau khi sinh.

>> Xem thêm: Có bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất? Những sự thay đổi của cơ thể khi mẹ mang thai con

Không sử dụng các chất kích thích

Thuốc lá, rượu, ma túy hoặc thậm chí cả các dung môi như chất làm loãng sơn và tẩy sơn móng tay khi mang thai có liên quan đến dị tật bẩm sinh, sẩy thai và các vấn đề khác.

Hút thuốc lá, làm giảm lưu lượng oxy đến bào thai, hơn nữa cũng liên quan đến sinh non và các biến chứng khác.
Uống rượu làm tăng nguy cơ sinh con mắc chứng rối loạn phổ rượu ở thai nhi (FASD). FASD có thể gây ra các đặc điểm bất thường trên khuôn mặt, khuyết tật học tập nghiêm trọng và các vấn đề về hành vi.

Mang những đôi giày thoải mái

cham soc me bau

Thời gian mang thai, mẹ bầu dễ gặp tình trạng bàn chân hoặc mắt cá chân sưng phù do giữ nước hoặc tăng cân tự nhiên. Vì vậy việc mang những đôi giày thoải mái, không gò bó có thể giúp bạn dễ dàng vận động và giảm nguy cơ té ngã. Bạn cũng có thể gác chân lên nhiều lần trong ngày để không bị mỏi và phù nề bàn chân, cẳng chân, mắt cá chân.

Chăm sóc mẹ bầu: Uống nhiều nước hơn

Trong thời kỳ mang thai, máu cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho em bé đồng thời lấy đi chất thải và CO2 qua nhau thai, điều đó đồng nghĩa với việc lượng máu của bạn cần tăng lên đến 50% để xử lý tất cả các hoạt động bổ sung này. Vì vậy, bạn cần uống nhiều hơn để hỗ trợ quá trình tăng trưởng này.

Uống nước cũng có thể ngăn ngừa táo bón, trĩ, nhiễm trùng tiểu, mệt mỏi, đau đầu, sưng tấy và các triệu chứng mang thai khó chịu khác.

Hãy đặt mục tiêu từ 8 đến 10 ly mỗi ngày, bạn cũng có thể thử thêm một vắt chanh hoặc một chút nước hoa quả.

Dùng kem chống nắng

cham soc me bau

Mang thai khiến làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, do đó bạn dễ bị cháy nắng và nám da. Vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày đồng thời đội mũ, đeo kính râm khi phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

>> Xem thêm: Xoa bóp lưng cho bà bầu – tốt con khỏe mẹ

Kiểm tra các thuốc đang sử dụng

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, một vài loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và gây tổn thương các mạch máu của thai nhi. Tốt nhất bạn nên liên hệ với bác sĩ để kiểm tra trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, được kê đơn hoặc các loại thuốc khác.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc (7 đến 9 giờ) là điều vô cùng quan trọng đối với cả mẹ bầu và em bé. Ngoài việc giúp cơ thể thư giãn và phục hồi, ngủ đủ giấc cũng sẽ rất tốt cho sự phát triển của em bé. Mẹ bầu nên ngủ nghiêng về bên trái để cải thiện lưu lượng máu.

Quản lý căng thẳng, tìm hiểu về trầm cảm thai kỳ

cham soc me bau

Theo March of Dimes, có từ 10% – 20% thai phụ phải trải qua các triệu chứng trầm cảm nặng khi mang thai và điều này có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

Triệu chứng thường gặp có thể là cảm thấy buồn bã, tức giận hoặc tội lỗi dù không có lý do cụ thể, mất hứng thú với các hoạt động mà bình thường bạn vẫn yêu thích hoặc ngủ quá nhiều.

Khi gặp các triệu chứng này bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn để xác định và tìm ra những biện pháp hiệu quả để kịp thời khắc phục và phòng ngừa các biến chứng của trầm cảm thai kỳ.

Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện giúp mẹ khỏe con vui

Phụ nữ khi mang thai xứng đáng được chăm sóc cẩn thận và nhân được tình yêu thương từ mọi người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình.

Với khóa học Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để:

  • Hiểu biết về các kiến thức cơ bản khi massage chăm sóc cho mẹ bầu
  • Thực hành kỹ năng chăm sóc massage toàn diện hàng ngày giúp mẹ bầu khỏe mạnh, khí huyết lưu thông
  • Mẹ bầu biết cách thư giãn với huyệt vị và tác động 9 vị trí đặc biệt hiệu quả trên cơ thể
  • Kỹ năng giúp người thân trong gia đình biến ngôi nhà trở thành spa tại gia giúp đánh bay đau nhức, giảm phù nề chân, giảm tê tay chân cho mẹ bầu
  • Mẹ bầu sinh nhẹ nhàng và nuôi con những ngày đầu thuận lợi hơn nhờ tác động một số huyệt vị đặc biệt.

Hy vọng rằng những thông tin được cung cấp trên đây có thể giúp bạn biết được những cách chăm sóc mẹ bầu ngay từ lúc chuẩn bị mang thai, trong thai kỳ và giai đoạn sau sinh để mẹ vui, con khỏe và phát triển toàn diện nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

– Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ / Health Tips for Pregnant Women
– Parents / 22 Tips for a Healthy Pregnancy
– Brigham Health Hub / 12 Ways to Stay Healthy During Pregnancy

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.