Sự thật về việc ăn nghệ giúp giảm đau nhức xương khớp

VMC-Admin 01/08/2022

Một nghiên cứu mới đây của Viện y tế Hoa Kỳ đã đưa ra gợi ý về việc ăn nghệ sẽ hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp. Bạn có thể chọn nó như một trong những phương pháp an toàn để giảm các cơn đau xương khớp của mình. Ngoài ra, có nhiều cách an toàn và tự nhiên khác để giúp bạn trong vấn đề xương khớp. 

Tác dụng của nghệ trong hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp và cách dùng

Phân tích khoa học

dau nhuc xuong khop

Nghệ là loại gia vị màu vàng phổ biến trong các món ăn Ấn Độ, có chứa một chất hóa học gọi là curcumin . Nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

Trong một nghiên cứu trên động vật của Viện Y Tế Hoa Kỳ cho thấy rằng nó có tác động lên các cơn đau xương khớp và có thể phòng chống được đau, nhức khớp. Các nhà khoa học đã cho chuột ăn nghệ. Kết quả cho thấy nó làm giảm chứng viêm ở khớp của chúng.

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh nghệ là một phương pháp hỗ trợ giảm và phòng chống đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, thêm một lượng nhỏ loại gia vị này trong mỗi bữa ăn sẽ là phương pháp an toàn. 

Cách sử dụng nghệ để giảm và phòng chống đau nhức xương và khớp

dau nhuc xuong khop
Cá kho bột nghệ là một món ăn vừa ngon lại có thể giảm đau nhức xương khớp

Nghệ có thể là gia vị trong nhiều món ăn như cà ri, kho cá…hoặc sử dụng với mật ong để ăn mỗi ngày. Dưới đây là chi tiết những cách dùng nghệ an toàn. 

  • Sử dụng làm gia vị nấu ăn: Trong bữa ăn thường ngày bạn có thể chọn nghệ như một gia vị nấu ăn. Đặc biệt các món ăn nấu với nghệ có vị thơm rất đặc trưng. Ví dụ như các món kho như ếch kho hoặc cá kho. Thêm vào bột nghệ sẽ giúp màu sắc món ăn đẹp mắt và khử được mùi tanh. 
  • Ăn tinh bột nghệ với mật ong. Dùng tinh bột nghệ trộn với mật ong và một chút nước ấm là cách mà nhiều người vận dùng khi sử dụng tinh bột nghệ để hỗ trợ giảm đau dạ dày. 
  • Ăn viên tinh bột nghệ. Đây là cách dùng nghệ rất dễ chịu. 

Lưu ý khi sử dụng nghệ

Nghệ rất có lợi cho sức khỏe xương khớp cũng như dạ dày. Nhưng bạn cần biết cách sử dụng để tránh các tác dụng phụ của nghệ. 

  • Chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải. Bạn nên chia ra một tuần sử dụng 2 – 3 lần nếu làm viên uống hoặc ăn trực tiếp. Nếu làm gia vị các món ăn cũng nên chia tần suất, tránh việc ăn thường xuyên. Dùng quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, khó tiêu… 
  • Không nên sử dụng nghệ với thuốc tây. 
  • Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang bị rong kinh không nên sử dụng nghệ. Nghệ có tác dụng hỗ trợ lưu thông khí huyết nên phụ nữ bị rong kinh sử dụng có thể trầm trọng thêm. 

Các phương pháp hỗ trợ giảm đau nhức khớp an toàn khác

Bên cạnh sử dụng nghệ, có nhiều phương cách an toàn khác giúp bạn giảm các cơn đau nhức xương khớp. 

1. Kiểm soát cân nặng

Cân nặng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp. Vì vậy kiểm soát nó sẽ giúp bạn giảm hoặc chấm dứt các cơn đau do cân nặng gây nên. 

2. Tập thể dục đầy đủ

Nếu bạn bị đau nhức xương khớp do tuổi tác hoặc các thói quen vận động thì việc duy trì tập thể dụng sẽ giúp bạn giảm các cơn đau. Việc tập thể dục sẽ tác động trực tiếp lên việc:

  • Quản lý cân nặng
  • Giữ cho các khớp của bạn linh hoạt
  • Tăng cường cơ bắp xung quanh khớp để hỗ trợ hoạt động, giảm áp lực lên khớp.

Những hoạt động thể dục tốt nhất cho việc hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp bao gồm:

  • Đi bộ
  • Đi xe đạp
  • Bơi lội

3. Sử dụng liệu pháp nóng và lạnh

Phương pháp điều trị bằng nhiệt và lạnh có thể giúp giảm đau nhức viêm khớp do viêm.

  • Tắm vòi sen nước ấm lâu hoặc tắm vào buổi sáng sẽ giúp giảm bớt tình trạng cứng khớp. Sử dụng chăn điện hoặc đệm sưởi ấm để giảm bớt sự khó chịu vào buổi đêm.
  • Phương pháp điều trị lạnh có thể giúp giảm đau nhức xương khớp khi bị sưng và viêm. Bạn có thể chườm đá (không chườm đá trực tiếp lên da) lên vùng bị đau. 

4. Châm cứu

dau nhuc xuong khop

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ truyền. Phương pháp này sẽ châm những chiếc kim mỏng vào các điểm cụ thể trên cơ thể của bạn (là huyệt đạo). Nó hoạt động bằng cách định tuyến lại năng lượng và khôi phục sự cân bằng trong cơ thể bạn. Từ đó, hỗ trợ giảm các cơn đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, châm cứu đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật. Bạn cần tìm đến những chuyên gia về châm cứu mới có thể thực hiện phương pháp này. 

=>>Xem thêm: Nguyên nhân gây đau khớp gối trái và cách xóa tan cơn đau hiệu quả

5. Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi, rau và thực phẩm toàn phần có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của bạn. Có một số bằng chứng cho thấy các lựa chọn chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến những người bị đau nhức xương khớp.

Chế độ ăn nhiều rau xanh cung cấp chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm bằng cách loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa, thêm đường và muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau nhức xương khớp. Những thực phẩm này cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Như béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim và các biến chứng khác. Vì vậy, hãy hạn chế các thực phẩm này trong bữa ăn thường ngày. 

6. Sử dụng massage hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp

Mỗi lần cảm thấy đau nhức xương khớp, bạn luôn tự làm giảm cơn đau bằng cách xoa bóp lên vùng đau. Đây chính là tiền đề của việc sử dụng phương pháp massage. Nếu biết thực hiện đúng kỹ thuật, massage sẽ giúp bạn giảm các cơn đau nhức đồng thời cải thiện hoạt động hệ xương khớp trong cơ thể. Bạn không chỉ làm được cho mình mà còn cho người thân trong gia đình. 

Việc thực hiện đúng kỹ thuật massage cần được hướng dẫn bởi những chuyên gia và bạn cần nắm rõ lý thuyết cũng như cách thực hành. Những điều này sẽ được cung cấp chi tiết trong các khóa học massage giảm đau hệ xương – khớp mà Trung tâm VMC sản xuất và phát triển. 

Nếu bạn đang gặp tình trạng đau nhức phần cổ, vai, gáy, hãy tham khảo khóa học Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền. Ngoài ra, các khóa học như Massage gia đình – Chăm sóc sức khỏe tại nhà cũng rất hữu ích trong việc giảm các cơn đau nhức xương khớp cho bạn và cả gia đình. 

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.