Bầu 4 tháng ăn khổ qua được không? Có lợi ích gì không?

Lê Thanh Hiền 06/12/2022

Khổ qua là thực phẩm có tính thanh nhiệt, giải độc cực tốt trong đông y. Với người Đông Nam Á, đây là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng mẹ bầu không nên ăn khổ qua. Vậy bầu 4 tháng ăn khổ qua được không? Lợi ích của khổ qua trong giai đoạn thai kỳ là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên.

1. Lợi ích khi bổ sung khổ qua vào bữa ăn hàng ngày

Khổ qua còn được gọi là mướp đắng, loại cây này là một trong những chi thuộc họ bầu bí. Khổ qua có vị đắng, lạnh và đây là thức ăn được người Việt vô cùng yêu thích bởi khả năng thanh nhiệt, giải độc của nó.

bau 4 thang an kho qua duoc khong

Theo các nhà nghiên cứu, khổ qua là thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất và sinh tố rất tốt cho cơ thể người như: lipit, canxi, cacbohidrat, protein, sắt, magie, kali,… Vậy bầu 4 tháng ăn khổ qua được không? Trước khi đi trả lời câu hỏi trên, chúng ta sẽ tìm hiểu một số lợi ích cụ thể mà khổ qua đem đến cho cơ thể người.

1.1 Cải thiện thị lực

Trong khổ qua có chứa một hàm lượng beta-carotene vừa đủ. Hợp chất này có tác dụng lớn trong việc làm giải nhiễm trùng mắt cũng như cải thiện thị lực của người. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, sử dụng khổ qua trong giai đoạn phát triển về thể chất giúp thị lực của bé tốt hơn rất nhiều so với những bé ít ăn khổ qua.

>> XEM THÊM: Mẹ bầu ăn măng được không

1.2 Thanh nhiệt, giải độc

Khổ qua vô cùng giàu chất chống oxy hóa là Vitamin C. Hoạt chất hỗ trợ cơ thể rất tốt trong việc đào thải các chất độc, độc tố tích tụ ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, do khổ qua mang vị đắc đặc thù nên nó còn có tác dụng khác là ức chế quá trình tăng lên của trung tâm điều nhiệt, từ đó giúp cơ thể hạ nhiệt, giải nhiệt. Bởi vậy, sử dụng mướp đắng thường xuyên rất tốt cho gan mật, làm mát cơ thể, mát máu, mát da.

>> XEM THÊM: Bí quyết bấm huyệt giảm đau nhức khi mang thai mẹ bầu nên biết

1.3 Phòng chống ung thư

bau 4 thang an kho qua duoc khong

Hàm lượng Vitamin C trong khổ qua có chức năng nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể người, làm cho các kháng thể, tế bào miễn dịch tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư.

Sử dụng nước cốt khổ qua còn giúp tăng cường chức năng cắn nuốt của các thực bào bởi thành phần protein tựa như hoạt chất alkaloid có khả năng phòng chống ung thư. Mặt khác, hạt và quả khổ qua cũng chứa các hoạt chất tốt giúp chống ung thư bạch cầu và ngăn chặn tình trạng virus ung thư phát triển trong cơ thể.

Khổ qua còn được dùng để chế cao, cao khổ qua có tính năng ứng chế sự tăng trưởng và hoạt tính guanylate cyclase của chứng ung thư tuyến tiền liệt. Chức năng này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh qua các nghiên cứu trong ống nghiệm.

>> XEM THÊM: Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì và không nên ăn gì?

1.4 Giúp ngăn ngừa các tác nhân gây hại cho tim

Mướp đắng là thực phẩm vô cùng tốt cho cơ thể người sử dụng. Các hoạt chất trong mướp đắng có khả năng điều hoà và giảm lượng cholesterol tăng cao trong cơ thể. Từ đó giúp cải thiện chức năng động mạch và ngăn ngừa các biểu hiện xấu về tim ở người. Bởi thế, hãy thêm mướp đắng vào bữa cơm hằng ngày để cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất tốt nhất.

2. Bầu 4 tháng ăn khổ qua được không?

Khổ qua là loại thực phẩm mang nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể và có lợi trong quá trình CHĂM SÓC MẸ BẦU. Và mẹ bầu 4 tháng ăn khổ qua được không? Nên bổ sung khổ qua vào giai đoạn nào của thai kỳ?

bau 4 thang an kho qua duoc khong

Trong khổ qua còn chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu mà giai đoạn thai kỳ rất cần như: sắt, kẽm, magie, mangan, axit pantothenic, kali, niacin. Bởi thế, nhiều bác sĩ còn truyền tai nhau khổ qua là “siêu thực phẩm;” vô cùng tốt cho giai đoạn thai kỳ, hỗ trợ tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Ngoài ra, khổ qua còn chứa một số vitamin cùng khoáng chất khác tốt cho sức khỏe mẹ bầu như: Vitamin B1, vitamin B2, Vitamin B3, thiamine, riboflavin, canxi và carotene. Như thế, với câu hỏi bầu 4 tháng ăn khổ qua được không, các chuyên gia khẳng định, có thể đưa khổ qua vào phác đồ ăn uống của mẹ bầu.

Giai đoạn này cần bổ sung hàm lượng chất xơ khá nhiều cho sự phát triển của cơ thể mẹ và bé nên ăn khổ qua vào giai đoạn này khá tốt. Tuy nhiên, không cần vì thế mà tham sử dụng khổ qua quá nhiều.

Ngoài tháng thứ 4, thai kỳ ở tháng thứ 5 và 3 tháng cuối cũng cần bổ sung một lượng khổ qua hợp lý. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện quá trình tiêu hoá của mẹ bầu. Thêm vào đó, quá trình tổng hợp dinh dưỡng để nuôi thai nhi cũng trơn tru hơn khi bổ sung đủ lượng khoáng chất cùng dinh dưỡng mà cơ thể cần.

3. Lợi ích khổ qua mang lại trong giai đoạn thai kỳ

3.1 Hỗ trợ sự phát triển thần kinh của thai nhi

bau 4 thang an kho qua duoc khong

Trong khổ qua chứa một lượt folate caho vừa đủ. Hợp chất này rất tốt cho quá trình phát triển tủy sống và hệ thần kinh của bé sơ sinh. Bên cạnh đó, hợp chất này còn giúp làm giảm các nguy cơ mắc các chứng liên quan về thần kinh như chứng khuyết tật ống thần kinh của trẻ sơ sinh.

Ngoài các khoáng chất kể trên, khổ qua còn chứa photpho, pyridoxine đều là các dưỡng chất thai nhi cần cho giai đoạn phát triển diễn ra khỏe mạnh.

3.2 Ngăn ngừa chứng đái tháo đường trong giai đoạn thai kỳ

Khổ qua chứa hàm lượng charantin và polypeptide-P giúp ngăn ngừa chứng đái tháo đường ở giai đoạn thai kỳ. Ngoài ra hợp chất này còn làm cân bằng lượng đường trong máu của mẹ bầu, giúp mẹ bầu luôn ổn định trạng thái huyết áp tốt nhất trong khi mang thai.

>> XEM THÊM: Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu cần biết sớm

3.3 Hệ miễn dịch tăng cường

Khổ qua chứa hàm lượng lớn Vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Thời kỳ mang thai là giai đoạn hệ miễn dịch trở nên suy giảm hơn so với lúc chưa mang thai, bởi thế việc sử dụng khổ qua cho mẹ bầu bổ sung lượng vitamin C vừa đủ vô cùng tốt cho cơ thể, hơn nữa còn hạn chế được nhiều bệnh vặt.

3.4 Kiểm soát cân nặng

Giai đoạn mang thai chỉ nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng thức ăn cho cơ thể, không nên ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng thừa cân cũng như chèn ép sự phát triển hoàn hảo nhất của thai nhi. Bởi vậy, việc tăng cân mất kiểm soát là vấn đề lớn khiến nhiều mẹ bầu luôn canh cánh trong lòng.

Chất xơ trong khổ qua vô cùng tốt trong việc kiểm soát cơn đói của cơ thể người, đặc biệt ở mẹ bầu. Ăn một lượng khổ qua vừa đủ sẽ giúp mẹ bầu rất lớn trong quá trình kiểm soát cân nặng và hạn chế thèm các món ăn vặt không cần thiết.

>> XEM THÊM: Những loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

4. Sử dụng khổ qua với liều lượng bao nhiêu là hợp lý?

cham soc me bau

Các bác sĩ chuyên khoa chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và thai nhi cho biết, liều lượng sử dụng khổ qua hợp lý cho sức khỏe mẹ bầu luôn phải được đảm bảo trong suốt thời gian thai kỳ. Liều lượng sử dụng khổ qua của một người bình thường trong ngày khoảng 200-300g khổ qua tươi hoặc 30-60g khổ qua khô.

Tuy nhiên, với mẹ bầu, tùy vào thể trạng cũng như sức khỏe thai kỳ mà các mẹ điều chỉnh liều lượng sử dụng sao cho vừa đủ. Bởi vậy, trước khi sử dụng khổ qua, các mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ chăm sóc rằng bầu 4 tháng ăn khổ qua được không cũng như theo dõi và đưa ra liều lượng tốt nhất mà cơ thể và thai nhi có thể hấp thu được.

>> XEM THÊM: Các vị trí đau lưng khi mang thai các mẹ bầu cần lưu ý

5. Một số lưu ý khi sử dụng khổ qua

Sau khi đã biết được bầu 4 tháng ăn khổ qua được không, chúng ta cần chú trọng một số lưu ý khi sử dụng khổ qua như sau:

  • Thăm hỏi ý kiến bác sĩ cùng người có chuyên môn trước khi sử dụng khổ qua.
  • Dùng khổ qua đúng liều lượng chỉ định, không được quá lạm dụng.
  • Theo dõi tình trạng sức khoẻ trong suốt quá trình sử dụng khổ qua.
  • Huyết áp thấp không nên ăn khổ qua.
  • Không được sử dụng khổ qua nếu bị dị ứng với thực phẩm này.

Kết luận

Bài viết đã đưa ra được lợi ích của khổ qua đối với mẹ bầu và thai nhi cùng với giải đáp thắc mắc bầu 4 tháng ăn khổ qua được không. Mang thai là giai đoạn mẹ bầu cần được chăm sóc đặc biệt để mẹ và bé cùng khỏe. Bạn có thể tham khảo khóa học “Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện” để giúp các mẹ thư giãn, thoải mái, giảm đau nhức khi mang thai.

Nguồn tham khảo: vinmec, medlatec, omipharma, hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.