Xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền là gì, phương pháp thực hành ra sao?

Lê Thanh Hiền 06/12/2022

Từ hàng ngàn năm, bấm huyệt là một trong những tinh hoa của y học cổ truyền. Ngày càng có nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy lợi ích của các phương pháp không dùng thuốc, đặc biệt là bấm huyệt. Vậy xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền là gì và thế nào mới là phương pháp thực hành đúng? Cùng VMC đi tìm câu trả lời ở phần dưới đây.

1. Tổng quan về xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền

Xoa bóp bấm huyệt là một thủpháp dựa trên khái niệm khí của người Trung Quốc cổ đại, có thể hiểu là dòng năng lượng trong cơ thể con người.

1.1 Khái niệm xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền

xoa bop bam huyet y hoc co truyen

Đối với y học cổ truyền, xoa bóp bấm huyệt được hiểu là tác động vào vị trí của các huyệt đạo và kinh lạc, xua đuổi tà khí, đả thông kinh mạch, đả thông kinh lạc, điều hòa hoạt động của các cơ quan nội tạng.

Trong đó, bấm huyệt là một phương pháp tác dụng lực vật lý lên các điểm áp lực trên khắp cơ thể, thường là sử dụng ngón tay, bàn tay hoặc khuỷu tay. Phương pháp này cũng đáng chú ý là không gây chảy máu và không xâm nhập vào da hoặc các cơ quan nội tạng. Ngày nay, người ta không chỉ sử dụng tay mà còn sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác để nâng cao hiệu quả bấm huyệt.

Xoa bóp thường được kết hợp với bấm huyệt, thủ pháp này có công dụng bình khí, cân bằng kinh mạch, cân bằng âm dương, giảm đau và giúp đẩy lùi các vấn đề sức khỏe.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cho tất cả mọi người

1.2 Tác dụng cơ bản của xoa bóp bấm huyệt

Công dụng của xoa bóp bấm huyệt trong y học hiện đại chủ yếu là kích thích cơ học của các thụ thể thần kinh, thông qua điều hòa thần kinh của hệ thần kinh tự trị và hệ thần kinh trung ương, chất dịch thần kinh, giãn mạch máu, tốt cho da và cơ, kích thích cơ, giảm căng thẳng co thắt, giảm đau khớp, đau dây thần kinh.
Trong khi đó, tác động xoa bóp bấm huyệt trong y học cổ truyền là do cơ chế đả thông kinh mạch, đả thông kinh lạc, xúc tiến khí huyết, thông huyết trừ ứ, điều hòa tạng phủ, điều hòa âm dương.

xoa bop bam huyet y hoc co truyen

Việc bấm huyệt sẽ giúp kích hoạt quá trình tự phục hồi trong cơ thể và giúp làm giảm đa phần các vấn đề sức khỏe thông thường, có thể kể đến như:

  • Tăng cường sức đề khác, củng cố hệ miễn dịch
  • Giảm đau nhức xương khớp: lưng, cổ vai gáy, phòng chống thoái hóa và thoát vị đĩa đệm, giảm đau khớp gối, cải thiện sức khỏe toàn thân
  • Thư giãn: giảm đau đầu, hỗ trợ ngủ ngon
  • Giảm viêm mũi dị ứng,…

Trung tâm VMC tự hào khi là đơn vị uy tín với các khóa học chuẩn Y học cổ truyền được giảng dạy bởi Bác sĩ CKI Y học cổ truyền với hơn 10 năm nghiên cứu và thực hành trị liệu tự nhiên. Mọi người có thể tham khảo tại: Học viên nói gì về các khóa học ngắn hạn 100% Online của Trung tâm VMC

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt làm chậm lão hóa, dưỡng nhan và chống lão hóa hiệu quả

2. Xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền đúng cách

Việc xoa bóp bấm huyệt không đơn thuần chỉ là tác động kỹ thuật, nó còn là một quá trình chẩn đoán và phối hợp với những thủ pháp khác trong y học cổ truyền.

2.1 Chẩn đoán là bước đầu tiên

xoa bop bam huyet y hoc co truyen

Trong y học cổ truyền, trước khi thực hiện phương pháp xoa bóp bấm huyệt, mọi người phải được thầy thuốc có kinh nghiệm và tay nghề cao chẩn đoán thông qua tứ chẩn:

  • Thị giác: Bác sĩ quan sát cơ thể và ngoại hình của người đi khám để biết các dấu hiệu và triệu chứng. Quan sát kỹ thái độ, thân thể, mình, tay, chân, mặt, lưỡi…
  • Chẩn đoán từ thính giác, khứu giác: Bác sĩ sẽ thăm khám đặc điểm hô hấp, tiếng ho, ợ hơi, ngửi để xem tiếng thở có vang hay mất lực, sức nghe của tiếng thở, tiếng thở nông hay sâu.
  • Đặt câu hỏi: Những câu hỏi cho người thăm khám và gia đình để cung cấp thêm thông tin cho bác sĩ và trả lời các câu hỏi về những gì bác sĩ nhìn thấy và nghe thấy.
  • Bắt mạch: Trong y học cổ truyền chúng được hiểu là mạch và được phân tích về mặt giải phẫu. Đây được coi là bước cuối cùng trong 4 chẩn đoán nhằm thu thập tất cả các triệu chứng và đưa ra chẩn đoán toàn diện hơn.

>> XEM THÊM: Có gì trong khóa học giảm cân tiêu mỡ bằng Y học cổ truyền chỉ 499k?

2.2 Tiến hành xoa bóp bấm huyệt với các thủ thuật cơ bản

xoa bop bam huyet y hoc co truyen

Những chuyên gia trong lĩnh vực xoa bóp bấm huyệt sẽ tiến hành thực hiện những thủ thuật dưới đây:

  • Xát: Thực hiện bằng cách ma sát trượt ấn nhẹ lên da theo đường thẳng để làm nóng
  • Xoa: Thực hiện xoa tròn khu trú vào vùng bị đau
  • Bóp: Sử dụng ngón tay để bóp các cơ hoặc gân, lực sẽ gia giảm dựa trên sức chịu đựng của người được xoa bóp
  • Day: Thao tác này sử dụng để ấn và đẩy lên xuống trên da
  • Cào: Thao tác này sử dụng đầu mềm ngón tay chà xát lên mặt da
  • Vuốt: Thực hiện vuốt nhẹ trên bề mặt da
  • Ấn: Dùng phần đầu mềm của ngón tay miết chặt vào da theo đường thẳng
  • Phân: Dùng ngón tay trượt lên da và rẽ 2 ngón tay theo các hướng ngược nhau
  • Hợp: Thao tác này dùng vân ngón tay để di chuyển từ nơi ngược chiều sang cùng một vị trí.
  • Bấm: Thao tác sử dụng đầu ngón tay hoặc khuỷu tay để ấn vuông góc lên mặt da.
  • Giật: Thao tác này khá quen thuộc với những ai hay bắt gió, chúng sử dụng ngón cái và ngón trỏ kẹp vào phần da, tóc để kéo đột ngột lên.

>> XEM THÊM: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

3. Chỉ định và chống chỉ định với xoa bóp bấm huyệt theo y học cổ truyền

Chỉ định xoa bóp bấm huyệt: Lâm sàng và ngoại khoa thường gặp trong các trường hợp co thắt cơ cấp tính khi vận động, hội chứng cổ, vai, cánh tay, hội chứng thắt lưng, hông, co thắt dạ dày, co thắt đại tràng, rối loạn thần kinh tự động vô thức, liệt dây thần kinh trung ương và ngoại biên.

Chống chỉ định xoa bóp bấm huyệt: Trường hợp có chảy máu, nhiễm trùng, vấn đề ngoài da nghiêm trọng. Không xoa bóp trên vùng da bị viêm. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai và người già mắc vấn đề tim mạch nặng.

>> XEM THÊM: Nếu đang bị đau lưng, thì đây là khóa học dành cho bạn

Kết luận

Hy vọng thông qua các tổng quan về thủ thuật xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền trên đây. Độc giả sẽ hiểu thêm về tác dụng, phương pháp cơ bản và trường hợp chống chỉ định của thủ thuật này. Và đừng quên tham khảo thêm nhiều khóa học Xoa bóp bấm huyệt được giảng dạy bởi chính Bác sĩ CKI Y học cổ truyền nhé.

Nguồn tham khảo: nhathuoclongchau, youmed, healthvietnam

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.