Giải đáp: Có nên bấm huyệt thường xuyên không? [Phần 1]

Lê Thanh Hiền 07/02/2023

Xoa bóp bấm huyệt được biết đến là một liệu pháp chăm sóc sức khỏe trong Y học cổ truyền có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể mà không cần sử dụng thuốc. Vậy, có nên bấm huyệt thường xuyên không? Những thông tin chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Tìm hiểu bấm huyệt là gì?

xoa bop bam huyet
Có nên bấm huyệt thường xuyên?

Bấm huyệt là dùng lực từ bàn tay và các ngón tay tác động lên da thịt, hệ thống dây thần kinh, mạch máu, cơ quan thụ cảm để tạo ra những thay đổi về thần kinh, nội tiết, và thể dịch. Từ đó tăng khả năng lưu thông khí huyết, kích thích cơ thể sản sinh hormone endorphin giúp giảm đau nội sinh, giảm đau theo tiết đoạn thần kinh, giãn cơ và nhằm kích hoạt cơ chế tự chữa lành từ bên trong của cơ thể.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO công bố trong Báo cáo Danh mục châm cứu bấm huyệt Tiêu chuẩn quốc tế năm 1991, cơ thể người gồm 361 huyệt đạo truyền thống. Hệ thống huyệt vị này có mối liên hệ chặt chẽ với các đường kinh mạch và cơ quan tạng phủ trong cơ thể. Vì vậy, khi bấm huyệt, thầy thuốc sẽ xác định huyệt vị tương ứng với bộ phận trên cơ thể để tác động nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Theo đó, người thầy thuốc sẽ sử dụng những kỹ thuật bấm huyệt tạo áp lực lên hàng trăm huyệt đạo dọc theo đường kinh mạch hoặc đường năng lượng. Để tăng áp lực lên huyệt vị thì nên bấm huyệt lòng bàn tay, ngón tay cái, khớp ngón tay, khuỷu tay, đầu gối và cả bàn chân.

>> ĐỌC THÊM: Tại sao bấm huyệt bị đau?

2. Có nên bấm huyệt thường xuyên không?

co nen bam huyet thuong xuyen
Có nên bấm huyệt thường xuyên?

Xoa bóp bấm huyệt được biết đến là phương pháp trị liệu và chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ y học cổ truyền, giúp mang lại nhiều lợi ích và tác dụng to lớn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, có nên bấm huyệt thường xuyên không cũng là vấn đề mà nhiều người còn băn khoăn chưa biết.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, có nên bấm huyệt thường xuyên hay không còn tùy thuộc vào mục đích bấm huyệt cụ thể của mỗi người. Thông thường, phác đồ cho mỗi liệu trình bấm huyệt là từ 20-30 phút/lần/ngày, duy trì trong 20-30 ngày.

Sau đó, căn cứ vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà có thể thực hiện thêm từ 1-3 liệu trình, phối kết hợp với nhiều huyệt vị khác nhau trên cơ thể và thời gian thực hiện sao cho phù hợp nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

>> ĐỌC THÊM: Khóa học xoa bóp bấm huyệt online tận tâm, uy tín, hiệu quả

3. Một số lợi ích giúp bạn quyết định có nên bấm huyệt thường xuyên không?

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, để quyết định có nên bấm huyệt thường xuyên không, trước tiên chúng ta cần biết tác dụng và lợi ích của xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe là gì?

Với những hiệu quả đạt được từ xoa bóp bấm huyệt mang lại thì một số tác dụng nổi bật có thể kể đến như:

3.1. Chăm sóc sức khỏe toàn diện và tăng sức đề kháng

co nen bam huyet thuong xuyen
Có nên bấm huyệt thường xuyên

Xoa bóp bấm huyệt là biện pháp chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật rất an toàn, hiệu quả. Bấm huyệt giúp duy trì sức khỏe và năng lượng, tăng cường sinh lực và tăng cường hiệu quả tuần hoàn máu.

Bấm huyệt kích thích và kích hoạt năng lượng của chính cơ thể, giúp phòng tránh bệnh tật và phục hồi sự hài hòa giữa khí và chất trong cơ thể.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

3.2. Thư giãn và giảm đau

Bấm huyệt cho phép mọi người có thể tận dụng tác dụng chữa lành không chỉ về thể chất, tinh thần mà còn cả về mặt cảm xúc. Khi bạn đang bị căng thẳng, stress, bấm huyệt sẽ giúp thư giãn thần kinh, thả lỏng tinh thần, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và khoan khoái dễ chịu hơn rất nhiều.

Xoa bóp bấm huyệt có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau cấp tính và mãn tính khác nhau bao gồm cả các vấn đề liên quan đến căng thẳng thần kinh.

3.3. Cải thiện các vấn đề về xương khớp

co nen bam huyet thuong xuyen
Cải thiện các vấn đề xương khớp

Đau nhức xương khớp xuất phát từ sự tắc nghẽn khí và mất cân bằng năng lượng khí (mất cân bằng giữa âm và dương). Bấm huyệt sử dụng phương pháp ấn huyệt theo đường kinh lạc để giải phóng năng lượng ở đốt sống hoặc điều chỉnh cơ chế cân bằng năng lượng của khí nhằm mục đích chữa lành, và duy trì sức khỏe ổn định.

>> ĐỌC THÊM: Đau đầu gối bấm huyệt nào giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị hiệu quả?

Như vậy, với những tác dụng mà xoa bóp bấm huyệt mang lại đối với sức khỏe cơ thể con người thì việc có nên bấm huyệt thường xuyên không chắc hẳn mọi người đã biết và có câu trả lời đúng đắn nhất cho mình.

Trong bài viết sau, Trung tâm VMC tổng hợp 8 tác dụng mà bấm huyệt đem lại cho con người, và những lưu ý khi bấm huyệt được các bác sĩ Y học cổ truyền áp dụng. Cùng đón xem nhé.

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.