Bẻ khớp cổ có hại không – nguy cơ tiềm ẩn và cách tốt nhất để giảm đau cổ vai gáy

VMC-Admin 05/06/2022

Khi cổ của bạn bị cứng hoặc mỏi do ngồi một tư thế quá lâu hoặc ngồi – nằm sai tư thế bạn thường bẻ khớp cổ để thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng bẻ khớp cổ có hại không? Và nếu không bẻ khớp cổ thì có cách nào xử lý cơn đau, mỏi cổ vai gáy ngay lập tức được không. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên đây. 

be khop co co hai khong
Bẻ khớp cổ là thói quen của nhiều người giúp làm giảm các cơn đau cổ

Bẻ khớp cổ có hại không? 

Để tìm hiểu bẻ khớp cổ có hại không chúng ta cần nắm được nguyên nhân vì sao nhiều người lại hay bẻ khớp cổ. 

Lợi ích của bẻ khớp cổ

Khi cổ phải giữ một tư thế khá lâu, hoặc việc bạn nằm ngủ sai tư thế hay vừa bê vật nặng bằng vai thì vùng cổ của bạn sẽ bị cứng và vai gáy sẽ rất mỏi.Lúc này việc bẻ khớp cổ sẽ tạo nên một áo giác dễ chịu và nhẹ nhõm với những tiếng kêu răng rắc rất vui tai. Chính tiếng kêu khi bẻ khớp cổ tạo ra là điều gây nên ảo giác này. Vậy tại sao lại có tiếng kêu khi ta bẻ khớp cổ?

Các khớp của chúng ta chứa khí (nitơ, carbon dioxide và oxy) và chất lỏng để đệm và bôi trơn các khớp. Âm thanh được tạo ra do áp lực lên chất lỏng tạo ra bọt khí bật ra. Khi đó sẽ có các khoảng không giữa các khớp làm tăng tính linh hoạt và giảm bớt sự khó chịu. Một lý do khác cho tiếng kêu răng rắc mà bạn nghe thấy có thể là do dây chằng và gân di chuyển qua các khớp hoặc giữa các khớp với nhau. Dây chằng kết nối xương với xương, và gân kết nối cơ với xương. Nếu dây chằng, cơ hoặc gân hỗ trợ cổ của bạn quá căng hoặc quá lỏng chúng có thể tạo ra tiếng kêu rắc rắc khi bạn ép gân, cơ hoặc dây chằng cọ xát vào xương. 

Đồng thời việc bẻ khớp cổ sẽ giải phóng endorphin giúp giảm đau tạm thời. Nhiều người dù không gặp các vấn đề như đau – mỏi hay cứng cổ vai gáy nhưng vấn bẻ khớp cổ mỗi lần đứng lên đều là do xuất phát từ thói quen. Hành động bẻ khớp cổ này có thể gây nghiện giống như bạn vẫn bẻ khớp ngón tay dù các ngón tay không hề bị đau. Vậy thực tế bẻ khớp cổ có hại không

be khop co co hai khong
Bẻ khớp cổ có thể gây thoái hóa khớp

Bẻ khớp cổ tiềm ẩn các nguy cơ gì? 

Nếu như hành động bẻ khớp cổ của bạn chỉ diễn ra với tần suất rất ít và nhẹ nhàng thì nó có thể không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên khi hành động này mạnh hơn và diễn ra thường xuyên hơn nó sẽ tiềm ẩn các nguy cơ về sức khỏe – thậm chí nghiêm trọng. 

Có rất nhiều mạch máu ở cổ của bạn có thể bị tổn thương do bẻ khớp cổ liên tục. Các mạch này đưa máu đi qua vùng não, vì vậy việc bẻ cổ liên tục và mạnh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do làm hỏng các mạch máu này này.

Một mối nguy hiểm khác của việc bẻ khớp cổ là khi thực hiện quá mạnh nó có thể làm giãn dây chằng và gân. Thực hiện hành động này nhiều lần có thể làm suy yếu khả năng nâng đỡ phần đầu khiến nó dễ bị tổn thương (gãy cổ khi gặp va chạm hơn thông thường hoặc tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa khớp cổ. 

Bên cạnh đó, bẻ cổ quá mạnh có thể chèn ép các dây thần kinh ở cổ gây nên những cơn đau hoặc thậm chí không thể cử động được vùng cổ . Khi bẻ khớp cổ quá mạnh, các cơ xung quanh khớp và bản thân các khớp sẽ bị căng và khiến việc chuyển động cổ trở nên khó khăn hơn. 

Xem thêm: Đau vai gáy –  Vấn đề chung của xã hội hiện đại

Cách để chấm dứt các cơn đau – mỏi cổ, vai gáy thay thế cho hành động bẻ khớp cổ

Nếu như bạn đang thường xuyên bẻ khớp cổ để chấm dứt các cơn đau và đã biết bẻ khớp cổ có hại không thì bạn có thể thay thế bằng những hành động an toàn sau đây. 

Cách làm chấm dứt nhanh cơn đau – mỏi cổ

Tình trạng cổ của bạn bị căng cứng do ngồi quá lâu ở một tư thế hoặc do nằm sai tư thế có thể chấm dứt chỉ bằng những hành động rất nhẹ nhàng. Bạn có thể giúp các vùng khớp và cơ ở cổ được thư giãn bằng cách điều chỉnh tư thế cổ của bạn khi quay đầu sang trái, sang phải hoặc ngước cổ lên trên, hay cúi xuống và giữ nguyên các tư thế này trong khoảng 20s. Điều này sẽ giúp phục hồi sự linh hoạt của các cơ, khớp vùng cổ và vùng vai gáy được thoải mái hơn.

be khop co co hai khong
Massage bấm huyệt có thể giúp chấm dứt các cơn đau vùng cổ vai gáy một cách an toàn

Massage và bấm huyệt giúp thư giãn vùng cổ vai gáy

Nếu như các cơn đau cổ, vai gáy của bạn diễn ra thường xuyên hơn và mức độ đau đớn hơn, bạn cần đến những biện pháp mạnh mẽ hơn để chấm dứt những cơn đau mỏi này và thậm chí giúp bạn phòng tránh được những cơn đau nếu nó xuất phát từ luyện tập hay do độ tuổi. Massage và bấm huyệt giúp thư giãn vùng cổ vai gáy là một trong những cách làm vừa có tác động mạnh mẽ lại rất an toàn cho cơ thể. Tuy nhiên, để sử dụng phương pháp này một cách chính xác và hiệu quả, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng massage bấm huyệt cơ bản. Bạn có thể tham khảo về khóa học Thư giãn và phục hồi cổ vai gáy của thạc sĩ/bác sĩ Lê Hải tại Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng VMC Việt Nam. Những kĩ thuật được hướng dẫn trong khóa học này sẽ giúp thư giãn vùng vai gáy thông qua tác động lên đôi bàn tay kết hợp các bài tự luyện tập tăng cường sự dẻo dai cho vùng cột sống cổ. Sau khóa học bạn có thể tự làm cho chính mình hoặc giúp người thân giảm các cơn đau mỏi vùng cổ vai gáy khi cần thiết. 

Những thông tin về vấn đề bẻ khớp cổ có hại không – nguy cơ và những phương pháp thư giãn vùng cổ vai gáy trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe chủ động cho chính mình và người thân.

Để được nhận thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng để lại số điện thoại, liên hệ trực tiếp tại website vmcvietnam.org hoặc qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.