Belting trong thanh nhạc là gì? Yếu tố để có kỹ thuật belting tốt

Lê Thanh Hiền 11/11/2022

Đối với những ai có niềm đam mê to lớn với ca hát chắc hẳn không còn xa lạ gì về kỹ thuật belting. Vậy belting trong thanh nhạc là gì? Người hát cần làm gì có một kỹ thuật belting tốt? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây.

Một số thông tin cơ bản về kỹ thuật Belting

Belting trong thanh nhạc là một kỹ thuật được rất nhiều ca sĩ sử dụng khi hát. Đối với người học thanh nhạc, đây là một kỹ thuật mà ai cũng muốn thuần thục để nâng tầm cho giọng hát của mình. Vậy belting trong thanh nhạc là gì?

Belting trong thanh nhạc là gì?

belting trong thanh nhac la gi

Belting là một thuật ngữ thanh nhạc thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực âm nhạc. Về cơ bản, Belting đề cập đến việc hát các nốt cao với âm thanh bị dồn nén bởi giọng ngực khiến cho âm vực giọng ngực của người hát được mở rộng. Xử lý được belting khiến cho bài hát có độ tròn, đầy trong lúc nhả chữ cũng như dạt dào cảm xúc hơn.

Thông thường khi bạn hát, âm tần đi từ lồng ngực lên cao thì khi đó âm thanh phát ra sẽ chuyển thành giọng gió. Tuy nhiên, ở quãng này rất khó hát, nếu không xử lý tốt âm phát ra sẽ rất là yếu và giọng sẽ không có lực. Cũng chính vì thế, việc luyện tập belting nhiều sẽ giúp kéo giọng hát lên nốt cao một cách liền mạch và có nội lực hơn. Đây cũng là tiền đề dành cho những người thích ca hát luyện tập giọng pha, nâng cao khả năng hát của bản thân.

>> XEM THÊM: Chia sẻ bí quyết hát các nốt cao trong thanh nhạc?

Khi Belting người hát sẽ có cảm giác ra sao?

Những người có thể sử dụng được Belting là những người có khả năng hát vô cùng tốt. Khi dùng đúng kỹ thuật belting trong thanh nhạc để hát các nốt cao, người hát sẽ cảm nhận được:

  • Nếu sử dụng đúng kỹ thuật belting vào bài hát thì khi hát sẽ cảm thấy dễ chịu trong cổ họng.
  • Chuyển cao độ, quãng giọng dễ dàng hơn.
  • Cảm giác khi hát có ít không khí thoát ra ngoài.

Belting trong thanh nhạc có ảnh hưởng đến giọng hát không?

Trên thực tế, belting được rất nhiều ca sĩ sử dụng để lên các nốt cao tốt hơn. Belting còn là một kỹ thuật học thanh nhạc mà người mới bắt đầu theo đuổi bởi nó tập cho giọng hát có độ mạnh, độ sâu tốt hơn.
Mỗi một kỹ thuật về giọng hát đều sẽ có mặt lợi cũng như mặt hại. Belting chỉ thực sự có hại nếu như chúng ta thực hiện sai cách và vận dụng sai kỹ thuật này khi hát.

Các yếu tố để quyết định một người có kỹ thuật Belting tốt

belting trong thanh nhac la gi

Khi nghe đến belting, nhiều người sẽ lầm tưởng rằng kỹ thuật này phải dùng lực nén thật mạnh rồi đầy hơi ra. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu rõ belting trong thanh nhạc là gì mới hiểu rõ, đây là một kỹ thuật để mở rộng âm vực giọng ngực thường được dùng trong nhạc kịch, thánh ca,… Tuy belting là một kỹ thuật không quá khó nhưng để đạt được kết quả tốt, người hát cần phải kiểm soát các yếu tố sau:

Các yếu tố về hơi thở

Đối với việc HỌC THANH NHẠC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU, hơi thở tốt là yếu tố quan trọng quyết định bạn có thể hát đúng và cũng là nền tảng cho việc luyện tập thanh nhạc sau này. Để có thể sử dụng tốt kỹ thuật belting, hãy lấy hơi thật sâu rồi nén thật chặt. Hãy cảm giác như khi bạn hát đang như đang đeo một sợi dây thắt lưng.
Khi kiểm soát tốt được hơi thở, chúng ta sẽ có thể tránh được những trường hợp hụt hơi, không bị chói khi lên các nốt cao. Từ đó sẽ có một luống hơi dài để khi Belting tốt hơn.

>> XEM THÊM: Gợi ý tự học thanh nhạc tại nhà đơn giản hiệu quả nhất

Kiểm soát khẩu hình khi hát

Khi tìm hiểu belting trong thanh nhạc là gì thì chắc hẳn ai cũng sẽ thắc mắc về việc kiểm soát khẩu hình miệng. Mở rộng khẩu hình miệng có thể sẽ dễ dàng di chuyển cột hơi ra ngoài. Khi đó âm thanh ra ngoài sẽ tròn trịa và nhẹ nhàng hơn.
Tuy nhiên, việc mở rộng khẩu miệng không phải là khoảng cách giữa hàm trên và hàng dưới trong khoang miệng. Mở rộng ở đây là thả lỏng và nâng vòm mềm phía trong vòm miệng của mình lên và đẩy cột hơi ra ngoài. Việc kiểm soát được khẩu hình miệng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao kỹ thuật belting.

Âm thanh được đưa ra ngoài

belting trong thanh nhac la gi

Để có thể sử dụng tốt kỹ thuật belting, người học thanh nhạc phải đưa âm thanh thoát ra ngoài thay vì dính ở cổ. Nếu vẫn còn hoang mang kỹ thuật belting trong thanh nhạc là gì cũng như cách làm thể để kiểm soát âm thanh thì khi học sẽ được giảng dạy kỹ càng bởi các giảng viên thanh nhạc.

Hát dính ở cổ hay còn được người ta gọi là bóp thanh quản. Khi lên các nốt cao, âm thanh sẽ bị chặn ở cổ không thể thoát hết ra ngoài. Điều này rất có hại cho người hát khi belting. Một người có kỹ thuật belting tốt tức là người đó biết thả lỏng cổ họng và để âm thanh tự thoát ra ngoài.

>> XEM THÊM: Bắt đầu học guitar như thế nào? Lưu ý cho người chưa biết gì về guitar

Làm thế nào để sử dụng Belting thật tốt?

Belting trong thanh nhạc là gì cũng như cách luyện Belting ra sao là điều mà nhiều người đam mê ca hát muốn tìm hiểu và học hỏi. Để có một giọng hát mượt mà hơn cũng như sở hữu một kỹ thuật belting xuất sắc thì người hát phải luyện tập thật nhiều. Vận dụng belting trong mỗi bài hát sẽ thành thục hơn trong việc kiểm soát âm thanh.

Điều cần quan tâm nhất khi luyện tập belting là người tập phải rèn luyện trước cho mình một cột hơi thật dày, thật khỏe và ổn định. Người học thanh nhạc phải biết lấy hơi như thế nào cho tốt và đúng cách. Tìm ra những sai sót của bản thân trong cách lấy hơi bởi vì khi belting sử dụng cột hơi rất nhiều. Và điều còn trọng nhất để có thể sử dụng Belting thật tốt đó là luyện tập thật nhiều. Hãy kiên trì luyện tập rồi về sau belting sẽ không còn khó như chúng ta nghĩ.

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ cho những người yêu ca hát belting trong thanh nhạc là gì. Hy vọng những kiến thức cơ bản về Belting từ bài viết sẽ mang lại nhiều bổ ích cho các bạn.

Nguồn tham khảo: vietvocal, adammuzic, cunghoidap, dncopeas

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.