Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chia sẻ

Lê Thanh Hiền 12/11/2022

Thoát vị đĩa đệm là vấn đề xương khớp nguy hiểm rất nhiều người có nguy cơ bị mắc phải gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì mọi người cũng có thể tham khảo lựa chọn các bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Yoga và thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng phổ biến mà hầu như tất cả mọi người đều có thể gặp phải ít nhất 1 lần trong đời. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cột sống lưng hoặc cột sống cổ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như do sinh hoạt, hoạt động sai tư thế, thường xuyên mang vác vật nặng, các vấn đề về xương khớp do thoái hóa, viêm khớp, chấn thương…

yoga cho nguoi thoat vi dia dem

Thoát vị đĩa đệm gây đau lưng hoặc cổ vai gáy khiến cho nhiều người gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và công việc, thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần và khả năng vận động.

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp đẩy lùi tình trạng thoát vị đĩa đệm như dùng thuốc, xoa bóp, châm cứu, phẫu thuật… thì mọi người cũng có thể lựa chọn một số bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm đơn giản nhưng cũng khá hiệu quả được nhiều người lựa chọn và bác sĩ khuyến khích áp dụng

Các bài tập yoga được cho là không chỉ có tác dụng thư giãn, giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi mà còn có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như đau lưng, đau cổ vai gáy một cách hiệu quả.

>> XEM THÊM: Tổng hợp 5 tác dụng của tập yoga với phụ nữ bạn nên biết

Hướng dẫn tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm

1/ Bài tập đứng uốn cong người về phía trước

yoga cho nguoi thoat vi dia dem

Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm đứng uốn cong đứng về phía trước có tác động đồng thời lên các cơ – xương ở vùng vai gáy, lưng và hông. Từ đó giúp thư giãn cơ khớp xương, giảm căng cơ, cải thiện tình trạng lưu thông máu và giảm cảm giác đau mỏi khó chịu. Đồng thời cải thiện tính linh hoạt, độ dẻo dai và tăng khả năng vận động cho người bệnh. Giúp người bệnh cử động dễ dàng, và phòng ngừa các cơn đau cấp tái phát.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chọn tư thế đứng thẳng trên sàn nhà hai chân dang rộng bằng hông, lưng thẳng
  • Bước 2: Từ từ vươn người và gập phần trên cơ thể xuống, hai tay chống xuống sàn, đầu gối hơi uốn cong
  • Bước 3: Hóp cằm vào ngực, giúp cổ và đầu thư giãn hoàn toàn
  • Bước 4: Lắc đầu từ trước ra sau, từ trái sang phải và ngược lại lắc theo vòng tròn nhẹ nhàng giúp giải phóng căng thẳng ở vai và cổ
  • Bước 5: Giữ tư thế trong 1 – 2 phút, và hít thở đều
  • Bước 6: Lặp lại động tác 2 – 3 lần.

>>XEM THÊM: Tập yoga có tăng chiều cao không? Các tư thế tập yoga chuẩn

2/ Yoga cho người thoát vị đĩa đệm: Bài tập tư thế chiến binh II

yoga cho nguoi thoat vi dia dem

Bài tập yoga tư thế chiến binh có tác dụng giúp người bệnh tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng ngực và vai, hỗ trợ hoạt động của cổ, giúp phòng ngừa và giảm triệu chứng đau do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Cách thực hiện:

  • Tư thế đứng thẳng trên sàn, hơi nghiêng người và đưa chân phải về phía trước, chân trái hướng ra sau, bàn chân hướng sang ngang.
  • Hai tay dang song song với mặt sàn, lòng bàn tay úp, đồng thời gập gối rộng về phía trước nhưng không quá mắt cá chân.
  • Kéo dài cột sống và giữ nguyên tư thế trong 30 giây sau đó thu người thẳng lại trở về vị trí ban đầu và thực hiện với bên còn lại.

Thường xuyên thực hiện bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm với tư thế chiến binh II còn có tác dụng giúp duy trì độ cong tự nhiên của cột sống, thư giãn, tăng tính linh hoạt và khả năng chuyển động cho khớp vai và đầu gối, tăng cường lưu thông máu và phòng ngừa thoái hóa khớp sớm.

>> XEM THÊM: Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau

3/ Bài tập tư thế hình tam giác mở rộng

Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm tư thế hình tam giác mở rộng là một trong những bài tập yoga rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Bài tập này phù hợp với những người bị đau mỏi vai gáy, đau lưng do ngồi lâu trên màn hình máy tính hoặc khuân vác vật nặng.

yoga cho nguoi thoat vi dia dem

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, tư thế hơi nghiêng, dang hai tay song song mặt sàn.
  • Thực hiện đi, nhảy, hoặc bước đồng thời cả hai chân sao cho chân phải hướng về phía trước, mũi bàn chân hướng thẳng; chân trái về phía sau, bàn chân hướng sang ngang.
  • Sau đó từ từ hạ cánh tay phải chống xuống mặt sàn, giữ thẳng cánh tay trái hướng lên trần nhà. Xoay cổ nhẹ nhàng, mắt nhìn lên và nhìn xuống.
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây. Lặp lại từ 3-5 lần sau đó đổi bên.

Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm tư thế hình tam giác mở rộng có tác dụng phòng ngừa và giảm đau hiệu quả, giúp cải thiện tình trạng căng cứng ở vùng lưng trên, vai và cổ. Từ đó thư giãn và giảm đau cơ, đau mỏi khớp xương. Đồng thời giúp giảm căng thẳng, chống mệt mỏi, cải thiện phạm vi chuyển động, tăng cường lưu lượng máu.

>> XEM THÊM: Các tư thế tập yoga giúp đánh bay mỡ bụng

4/ Bài tập tư thế rắn hổ mang

Bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm tư thế rắn hổ mang là một trong những tư thế tương đối dễ thực hiện đối với tất cả mọi người và đặc biệt phù hợp với những người bị đau lưng do bị tác động lên toàn bộ cột sống.

yoga cho nguoi thoat vi dia dem

Cách thực hiện:

  • Chọn tư thế nằm úp trên sàn, thả lỏng cơ thể và hít thở đều.
  • Đặt 2 lòng bàn tay úp dưới vai. 2 bàn chân hướng lên trần nhà và duỗi thẳng các đầu ngón chân.
  • Ấn lòng bàn tay xuống sàn kết hợp đẩy phần đầu, cổ, vai và khung xương chậu lên.
  • Kéo vai về phía sau, mở rộng ngực, ngẩng đầu ngửa mặt lên, mắt hướng góc 45 độ.
  • Tập trung sức để siết chặt hông và bụng. Giữ nguyên tư thế này trong 20 giây rồi trở lại như ban đầu. lặp lại động tác khoảng 5-7 lần, chú ý hít thở đều khi tập.

Các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm không chỉ có tác dụng làm giảm nhanh các cơn đau mà còn củng cố xương cốt vững chắc, tăng cường sức khỏe, độ mềm dẻo của các cơ và tăng cường thể lực cho cơ thể.

Tuy nhiên, các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm thường chỉ có hiệu quả và tác dụng khi được thực hiện đúng cách, và bài bản.

Một số lưu ý khi luyện tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm

yoga cho nguoi moi bat dau

Yoga cho người thoát vị đĩa đệm là giải pháp an toàn, giúp mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng và thực hiện, mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Làm quen với các bài tập YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU trước.
  • Tránh tập luyện các tư thế khó ảnh hưởng đến chức năng của cột sống.
  • Lựa chọn các tư thế và bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.
  • Trước khi tập yoga cho người mới bắt đầu, cần tiến hành khởi động nhẹ nhàng để không bị chuột rút.
  • Học yoga bài bản, có người hướng dẫn cụ thể tránh rủi ro trong quá trình tập luyện.
  • Những người có vấn đề đặc biệt về xương khớp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi bắt đầu.

Ngoài những nguyên nhân do chấn thương, thoái hóa xương khớp… thì ngồi nhiều, hoạt động sai tư thế hiện đang là yếu tố chính gây ra các vấn đề xương khớp ở người trẻ. Đặc biệt là những người làm công việc văn phòng thường xuyên ngồi lâu một chỗ, ít vận động nên gây ra rất nhiều vấn đề về xương khớp, trong đó có thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi vai gáy, phình lồi đĩa đệm, cong vẹo cột sống…

Việc áp dụng các bài tập yoga một cách chuẩn xác và đúng cách sẽ giúp phòng ngừa thoái hóa, nâng cao khả năng tập trung và loại bỏ được các vấn đề về xương khớp một cách hiệu quả.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ về các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm. Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ biết cách tập luyện phù hợp khi không may bị thoát vị đĩa đệm. Đồng thời lựa chọn được giải pháp phòng ngừa thoái hóa xương khớp, nâng cao hiệu quả công việc mỗi
ngày.

Nguồn tham khảo: diskdr, treeboss, youmed

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.