Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ và suy giảm trí nhớ ngày càng gia tăng là do đâu?

Lê Thanh Hiền 29/06/2022

Ngày nay, không phải chỉ ở người già mới dễ gặp tình trạng mất trí nhớ, mà ở người trẻ cũng trở nên rất phổ biến. Không tìm được biện pháp cải thiện sẽ ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống hằng ngày. Vậy bệnh mất trí nhớ ở người trẻ là gì? Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này? Biện pháp cải thiện và khắc phục? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ hiểu như nào cho đúng?

Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ

Mất trí nhớ là tình trạng suy giảm chức năng ở bộ não dẫn tới quá trình truyền đạt thông tin về vỏ bộ não bị ngưng trệ. Theo thời gian, não bộ và trí nhớ sẽ ngày càng sa sút.

Theo thống kê, hiện nay trong độ tuổi dưới 50, có tới 85% mắc các vấn đề về suy giảm trí nhớ, trong đó độ tuổi dưới 30 chiếm khoảng 20-30%, còn lại tập trung ở tuổi trung niên. Điều này dẫn tới càng về già những người này sẽ mắc hội chứng sa sút trí tuệ, biểu hiện cụ thể là mắc Alzheimer.

>> Đọc thêm: Nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi không tập trung 

Nguyên nhân dẫn tới bệnh mất trí nhớ ở người trẻ

Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ

Thiếu ngủ 

Nguyên nhân thường gặp nhất là thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình lưu trữ thông tin và củng cố trí nhớ tại vỏ não. Đây chính là lý do khiến thông tin bị ngưng trệ dẫn đến suy giảm trí nhớ, bệnh mất trí nhớ ở người trẻ. Và nếu tình trạng thiếu ngủ diễn ra thường xuyên và kéo dài sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi, đầu óc không tỉnh táo, thay đổi tâm trạng thất thường và ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ thông tin.

Làm việc quá sức

Nhiều bạn nghĩ rằng làm hết các việc cùng lúc sẽ sử dụng được nhiều khả năng của não bộ hơn. Nhưng sự thật là não bộ có thể bị quá tải nếu phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ. Đây cũng chính là 1 trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Căng thẳng, trầm cảm 

Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ

Quá trình khơi gợi những ký ức cũ hoặc lưu trữ ký ức mới sẽ bị cản trở nếu bạn thường xuyên ở trong trạng thái lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm.

Uống nhiều rượu, bia

Nếu bạn uống nhiều hơn 2 ly bia 1 ngày đối với nam và uống nhiều hơn 1 ly bia/ 1 ngày đối với nữ thì có thể sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn, kể cả khi tác dụng của chúng đã hết.  

Cơ thể thiếu dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp não bộ hoạt động tốt hay không. Thiếu sắt hoặc vitamin b12 sẽ khiến bạn gặp các tình trạng như hoa mắt, thờ ơ, lú lẫn, chậm chạp,…… và giảm trí nhớ, mất trí nhớ.

Một số vấn đề sức khỏe

Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ
  • Suy giảm tuần hoàn máu não đồng nghĩa với lưu lượng máu tới não suy giảm, tức là làm chậm quá trình cung cấp dưỡng chất và oxy cần thiết tới não bộ. Từ đó dẫn tới nguồn năng lượng cho các tế bào thần kinh ít dần và ảnh hưởng xấu để khả năng nhận thức và ghi nhớ.
  • Rối loạn tuyến giáp có thể khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm, suy giảm trí nhớ và rối loạn giấc ngủ. 
  • Một số vấn đề liên quan đến não bộ như thoái hóa thùy trán, tụ máu dưới màng cứng, khối u, …

>> Đọc thêm: 9 thói quen giúp bạn cải thiện não bộ, tăng cường trí nhớ

Biện pháp cải thiện suy giảm trí nhớ của người trẻ

Suy giảm trí nhớ dần dần sẽ dẫn đến mất trí nhớ, vì vậy khi tình trạng này chưa diễn ra nghiêm trọng thì bạn nên tạo thói quen xây dựng lối sống lành mạnh, sống vui sống khỏe mỗi ngày.

  • Rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên nhằm giúp thúc đẩy hệ tuần hoàn, trao đổi oxy,  tăng cường hô hấp và dinh dưỡng cho não bộ
  • Giảm tình trạng stress, căng thẳng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên rất nhiều bệnh. Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như thiền, yoga, massage cho não bộ,…
  • Ăn uống đủ chất: Các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia hoặc những loại thực phẩm nhiều đường và carbohydrate hạn chế sử dụng. Bạn nên kết hợp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho bộ não nói riêng và toàn bộ cơ thể nói chung như cá biển (axit béo omega 3); trứng gia cầm (choline);  nấm, ngũ cốc, sữa (vitamin B); trái cây, rau quả,….
  • Rèn luyện khả năng ghi nhớ bằng cách chơi các trò chơi trí não, tham gia các hoạt động xã hội và kích thích trí tuệ
  • Ngủ đủ giấc, khoảng từ 7-9 tiếng/1 ngày

Đăng ký khóa họcCải thiện trí nhớ và khả năng tập trung bằng huyệt đạotại Trung tâm VMC sẽ giúp bạn sở hữu 1 giải pháp toàn diện, hữu hiệu tăng cường sức khỏe cho não bộ.

Để biết thêm chi tiết bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.