Giải đáp chi tiết: Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?

Lê Thanh Hiền 15/05/2023

Tỷ lệ người mắc xơ gan tại Việt Nam và trên thế giới đang có chiều hướng gia tăng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì lý do đó mà có không ít người đã thắc mắc về việc “bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?”. Nội dung bài viết sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn có thể tự mình giải đáp được thắc mắc cho bản thân.

1. Một vài thông tin có liên quan đến xơ gan

benh xo gan co lay qua duong an uong khong
Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không

Xơ gan là tình trạng lá gan bị tổn thương nặng sau quá trình viêm, các tế bào gan lúc này đang dần bị xơ hóa, hình thành những mô sẹo và mất đi các chức năng của gan. Số lượng người mắc xơ gan tại Việt Nam trong những năm gần đây đang có xu hướng tăng cao. Theo báo cáo tại hội thảo khoa học của TS. Trần Tuấn Thành – đơn vị nghiên cứu lâm sàng tại đại học Oxford cho biết dự đoán đến năm 2025 Việt Nam sẽ có khoảng 60.000 người mắc xơ gan. Xơ gan thường được chia thành 4 cấp độ chính:

  • Xơ gan cấp độ 1: Đây được xem là mức độ nhẹ nhất của xơ gan, lúc này gan đã có những tổn thương viêm và xuất hiện một số mô xơ sẹo. Những tổn thương ở gan lúc này là chưa nhiều và có thể dễ dàng phục hồi nếu có những phương pháp điều trị đúng cách.
  • Xơ gan cấp độ 2: Ở giai đoạn này số lượng những mô xơ sẹo bắt đầu gia tăng nhiều hơn. Ở giai đoạn này những dấu hiệu bắt đầu nhận thấy rõ ràng hơn, ví dụ như: vàng da, buồn nôn, tiêu chảy…
  • Xơ gan cấp độ 3: Chức năng của gan ở giai đoạn này đã bị rối loạn nghiêm trọng bởi các tế bào gan đã bị tổn thương quá nhiều => Đọc tiếp: XƠ GAN GIAI ĐOẠN 3
  • Xơ gan cấp độ 4: Ở giai đoạn này gan gần như mất đi hoàn toàn các chức năng vốn có. Những biểu hiện được thể hiện một cách rõ ràng: hôn mê, sút cân,…

2. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến xơ gan

benh xo gan co lay qua duong an uong khong
Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không

Trước khi đến với nội dung giải đáp về “bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?” thì chúng ta cần phải biết được những nguyên nhân dẫn đến xơ gan là gì? Một vài nguyên nhân phổ biến nhất phải kể đến đó là:

  • Do các loại virus: Những loại virus gây viêm gan B, C nếu như không được phát hiện sớm và có những phương pháp kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và nó tạo điều kiện hình thành các mô xơ, sẹo,…
  • Sử dụng rượu bia thời gian dài: Khi uống rượu bia chỉ có khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường mồ hôi, nước tiểu và khoảng 90% còn lại là đào thải qua gan. Bởi thế, nếu uống rượu bia trong thời gian quá dài sẽ là nguyên nhân khiến gan bị nhiễm độc nặng và có nguy cơ cao hình thành xơ gan.
  • Tiếp xúc với các loại chất độc: Thạch tín, cyanide, asen,… nếu tiếp xúc trong một thời gian dài cũng có thể gây xơ gan.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: những thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,… có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Điều này làm gia tăng nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ dễ phát triển thành xơ gan.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng xơ gan. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể kể đến như: nghẽn mạch máu kéo dài ở người bị suy tim, do tắc mật, sử dụng một số loại thuốc,…

>> ĐỌC THÊM: Phương pháp bấm huyệt cải thiện chức năng gan

3. Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?

benh xo gan co lay qua duong an uong khong
Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không

Trên thực tế, xơ gan không phải là tình trạng dễ lây nhiễm mà nó còn phụ thuộc vào nguyên nhân hình thành. Cụ thể:

  • Nếu nguyên nhân dẫn đến xơ gan là do sử dụng rượu bia, các chất kích thích trong một thời gian dài thì nó sẽ không có khả năng lây nhiễm sang người khác.
  • Trong trường hợp xơ gan do các loại virus (HAV, HBV, HCV, HDV,…) thì khả năng lây nhiễm là khá cao. Tuy nhiên, đường lây nhiễm chủ yếu là thông qua đường máu, nếu như có sự tiếp xúc của các vết thương hở.

Như vậy, có thể thấy không phải bất cứ ai mắc xơ gan đều có thể lây cho người khác mà nó còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân khác nhau. Quan trọng hơn, bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không? Câu trả lời là “không“.

Xơ gan không thể lây qua đường ăn uống hay tiếp xúc thông thường. Nên nếu người thân của bạn đang gặp phải tình trạng này, thì bạn có thể cùng ăn uống, trò chuyện, động viên để họ không phải cảm thấy tự ti.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể là nguyên nhân trực tiếp hình thành xơ gan và các vấn đề liên quan đến gan. Chính vì thế, bạn nên xây dựng cho bản thân một thực đơn ăn uống lành mạnh. Trong quá trình chế biến thức ăn, bạn cũng nên ưu tiên luộc, hấp thức ăn thay vì chiên rán để hạn chế chất béo tích tụ.

>> ĐỌC THÊM: Dinh dưỡng cho người bị xơ gan

Tổng kết

Vậy là qua bài viết trên chúng ta đã cùng nhau trả lời được câu hỏi “bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?”. Nếu người thân của bạn đang không may gặp phải tình trạng này thì đừng quên động viên, trò chuyện và hơn hết là xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho người xơ gan hợp lý để tăng khả năng hỗ trợ hồi phục chức năng gan. Để duy trì một lá gan khỏe mạnh bạn hãy xây dựng cho mình một lối sống khoa học và tiêm vacxin sớm nhất có thể.

Tham khảo: tuoitre.vn, bvnguyentriphuong.com.vn, tambinh.vn, viemgan.com.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.