Béo phì gây ra những bệnh gì? Ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe thể chất và tâm lý?

Lê Thanh Hiền 06/07/2022

Thừa cân, béo phì là tình trạng không khó để bắt gặp trong xã hội hiện đại. Khi cuộc sống văn phòng phổ biến, các hoạt động thể chất hạn chế còn thực phẩm trở nên đa dạng, dư thừa. Cơ thể khi gặp vấn đề này không những tác động xấu tới sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều các vấn đề về sức khỏe. Vậy, béo phì gây ra những bệnh gì?

Béo phì có thể gặp một số vấn đề thường gặp sau:

1. Đột quỵ, các vấn đề sức khỏe tim mạch

Khi tim phải làm việc quá mức, đồng thời cơ thể chứa hàm lượng cholesterol cao hơn sẽ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, gây nên các bệnh về tim, đột quỵ…

2. Tăng huyết áp

Béo phì gây ra những bệnh gì?

Khi thừa cân béo phì, mô mỡ trong cơ thể tăng lên nhiều khiến cho lượng tuần hoàn máu cũng tăng, cùng với đó là tăng lực cản ngoại vi của động mạch nhỏ. Khi đó tim phải làm việc nhiều hơn, buộc phải tăng nhịp đập để cung cấp đủ lượng máu, lâu dần gây nên tăng huyết áp. Một nguyên nhân khác khiến huyết áp tăng là lượng natri tích tụ ở trong cơ thể của người béo phì.

>> Xem thêm: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp và những điều bạn nên biết về cao huyết áp.

3. Gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu. Khi sự vận chuyển chất béo ở gan bị mất cân bằng, chất béo này sẽ tích tụ lại và dẫn đến việc gan nhiễm mỡ. Nếu nặng có thể gây viêm gan dạng mỡ, biến đổi chức năng gan, xơ gan.

Béo phì khiến cho nồng độ cholesterol trong máu tăng cao, nồng độ cholesterol tốt giảm còn nồng độ cholesterol xấu tăng dẫn đến máu bị nhiễm mỡ.

4. Các bệnh về xương khớp

Hệ khung xương nâng đỡ cơ thể sẽ phải chịu một lực lớn hơn thậm chí là quá tải khi trọng lượng cơ thể tăng lên quá mức khiến xương bị thoái hóa. Thời gian dài, các khớp và đĩa đệm sẽ bị mài mòn nhanh chóng gây nên đau nhức xương khớp. Béo phì cũng làm thay đổi hấp thu dưỡng chất, gây ra loãng xương, gout…

>> Xem thêm: Mỏi cổ thì làm gì? Nguyên nhân và triệu chứng dẫn đến mỏi cổ.

5. Hệ miễn dịch bị suy giảm

Khi bị béo phì, hệ miễn dịch hoạt động kém và nhạy cảm với các yếu tố gây bệnh. Chính vì thế, cơ thể sẽ dễ mắc bệnh và các bệnh sẽ hồi phục chậm hơn so với người bình thường.

>> Xem thêm: Hệ miễn dịch là gì? Cách tăng cường hệ miễn dịch

5. Béo phì gây ra những bệnh gì: Tiểu đường 

Hầu hết những người bị tiểu đường loại 2 đều trong tình trạng thừa cân, béo phì, việc này liên quan đến hiện tượng kháng insulin của cơ thể, rối loạn dung nạp glucose.

6. Các vấn đề tiêu hóa

Béo phì gây ra những bệnh gì?

Béo phì làm cho hệ thống tiêu hóa bị mỡ thừa bám vào, cản trở hoạt động, gây giảm nhu động ruột, rối loạn hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó là hệ mạch ở ruột cũng bị cản trở gây nên bệnh trĩ hay trào ngược dịch dạ dày do bị áp lực trên vòng cơ ở phía dưới thực quản. Một vấn đề khác về tiêu hóa khi bị béo phì là dễ bị bệnh túi mật.

>> Xem thêm: Cách ăn kiêng giảm mỡ bụng cho nữ. Giảm mỡ và giảm cân có giống nhau không?

7. Béo phì, thừa cân còn gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp

Tiếp tục nguyên nhân đến từ mỡ trong cơ thể khiến cho hoạt động của cơ hoành, khí phế quản bị hạn chế. Có thể thấy người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, thở nông, ngáy khi ngủ. Một vấn đề khác là chứng ngưng thở khi ngủ. Việc sẽ khiến cơ thể ngáy to hơn và ngưng thở trong một khoảng thời gian ngắn khi ngủ, khiến buồn ngủ vào ban ngày và gia tăng mắc các vấn đề về tim mạch.

8. Suy giảm trí nhớ

Khi bị béo phì, trẻ em thường có chỉ số thông minh thấp hơn trẻ có các chỉ số cân nặng bình thường, còn người lớn sẽ có nguy cơ bị Alzheimer cao hơn.

9. Vấn đề về sinh lý, sinh sản

Béo phì gây ra những bệnh gì?

Hoạt động nội tiết của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng khi bị béo phì. Việc giảm các hormone quan trọng cho sức khỏe tình dục và sinh sản như testosterone và estrogen khiến cho nam nữ giảm ham muốn, rối loạn cương dương, rối loạn kinh nguyệt, khó thụ thai, vô sinh…

>> Xem thêm: Ngày đến tháng của con gái – Bật mí những “thú vị” trong ngày “dì cả” ghé thăm

10. Vấn đề về tâm lý

Béo phì gây ra những bệnh gì?

Dễ hiểu, khi thân hình quá khổ, không được thon gọn sẽ khiến cho đa phần người thừa cân tự ti, ngại giao tiếp. Chất lượng đời sống tinh thần kém đi, công việc cũng bị ảnh hưởng làm cho tâm lý dễ nảy sinh tiêu cực dẫn đến khả năng bị trầm cảm cao hơn.

Kết luận

Béo phì, thừa cân không mang lại cho con người một lợi ích nào cả. Nó tác động xấu và là nguyên nhân gây ra rất nhiều các vấn đề sức khỏe. Việc kiểm soát chế độ ăn uống, sinh hoạt là việc làm cần thiết và cần làm ngay trước khi các vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thấu hiểu điều đó, Trung tâm VMC xin giới thiệu đến bạn một giải pháp giảm cân chủ động bằng cách điều chỉnh nhận thức và hành vi hoàn toàn không sử dụng sản phẩm, công nghệ nào, KHÓA HỌC GIẢM CÂN TIÊU MỠ BẰNG Y HỌC CỔ TRUYỀN.

Tham gia khóa học sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng phù hợp một cách nhẹ nhàng khi có thể linh hoạt thời gian với bộ bài tập giảm cân và bấm huyệt, phù hợp với cả những người bận rộn. 

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại). Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.