Đau ngực trái khi hít thở sâu – Nguyên nhân và cách cải thiện

Lê Thanh Hiền 06/07/2022

Mỗi một vấn đề nào đó xuất hiện đều có thể là cảnh báo cơ thể của bạn đang có những thay đổi không tốt. Trong đó, triệu chứng đau ngực trái khi hít thở sâu là báo hiệu tình trạng cơ thể đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân sinh ra triệu chứng này là gì? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu thông qua bài viết sau và trang bị cho mình những cách cải thiện sức khỏe hiệu quả nhất.

Đau ngực trái khi hít thở sâu là gì?

Đau ngực trái khi hít thở sâu

Đau ngực trái khi hít thở sâu là một triệu chứng cảnh báo sức khỏe phổ biến mà mọi người cần phải theo dõi. Tình trạng này có thể xuất hiện ban đầu ở bên ngực trái và sau đó cũng có thể lan sang cả hai bên. Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người mà cơn đau sẽ khác nhau, có thể là nhói lên khi hít thở sâu mà cũng có thể làm ngực đau âm ỉ. Đi kèm với đau ngực thì còn có thể có triệu chứng khó thở, ho,…

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau ngực trái khi hít thở sâu

Lý giải nguyên nhân gây ra tình trạng đau ngực khi hít thở, các chuyên gia cho rằng là do một trong các bộ phận liên quan đến thành ngực là phổi, màng phổi, màng tim, sụn sườn bị tổn thương. Bởi vì khi hít thở, sự giãn nở của phổi sẽ làm cho lồng ngực giãn nở theo, các bộ phận thuộc lồng ngực bị tổn thương sẽ gây ra đau ngực. Cụ thể một số nguyên nhân như sau:

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng rất dễ gặp phải do sự xâm nhập của virus, vi khuẩn hay nấm độc hại, khi đó sẽ gây viêm túi khí trong phổi. Khi mắc viêm phổi, việc hít thở của mọi người trở nên khó khăn, gây đau tức ngực, bên cạnh đó còn có những triệu chứng nặng hơn như khó thở, ho, sốt, cơ thể mệt mỏi,… Tình trạng để kéo dài có thể sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó nếu như có triệu chứng này, bạn cần gặp ngay các chuyên gia y khoa để được khắc phục kịp thời.

Viêm màng phổi

Đau ngực trái khi hít thở sâu

Màng phổi là một lớp màng bao bọc bên ngoài phổi bao gồm 2 bộ phận là lá thành và lá tạng. Nếu như tình trạng viêm phổi kéo dài không điều trị sẽ dẫn đến việc lan ra ngoài và gây nên viêm màng phổi. Ngoài gây ra đau tức ngực khi hít thở thì chứng viêm màng phổi còn gây khó thở, đau lan sang vùng vai, ho, sốt và đau nặng hơn khi hắt hơi, thở mạnh.

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là việc xuất hiện huyết khối trong mạch máu ở phổi gây tắc nghẽn, làm cản trở quá trình hô hấp, làm ngực đau nhói khi hít thở sâu. Bên cạnh đó còn một số triệu chứng khác như tim đập nhanh, khó thở, ho ra máu,… Tình trạng thuyên tắc phổi cần được khắc phục sớm để tránh những biến chứng đến sức khỏe tổng thể.

>> Xem thêm: Hệ miễn dịch là gì? Cách tăng cường hệ miễn dịch

Tràn khí màng phổi

Giữa ngực và phổi có một phần trống gọi là khoang màng phổi. Khi không khí xâm nhập vào phần trống này sẽ gây ra tình trạng tràn khí màng phổi. Để lâu ngày phần khí này sẽ làm tăng áp lực lên thành phổi, làm xẹp một phần hoặc toàn bộ phổi. Hệ quả là gây ra tình trạng khó thở, đau ngực, ho, da xanh tái,… Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng tràn khí màng phổi là bị va đập, chấn thương, biến chứng của bệnh phổi hay do tác hại của thuốc lá.

Viêm sụn sườn

Đau ngực trái khi hít thở sâu

Sụn sườn là phần sụn nối giữa xương ức và xương sườn. Phần sụn này bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng đau ngực dữ dội khi hít thở hay ho. Viêm sụn sườn không quá nặng có thể tự khỏi nhưng nếu tình trạng vẫn kéo dài thì bạn nên tìm gặp các chuyên gia để tìm cách khắc phục hiệu quả. 

>> Xem thêm: Mách bạn 4 bí kíp đơn giản để có một lá phổi “đẹp”

Viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim là trạng thái viêm lớp màng bao quanh bảo vệ tim, có thể có dịch. Trạng thái này gây ra bởi virus, vi khuẩn, chấn thương hay một số bệnh lý khác. Khi bị viêm màng ngoài tim, bạn có thể bị đau buốt ngực, ho, khó thở, chóng mặt, tim đập nhanh,…

Chấn thương ngực

Đau ngực trái khi hít thở sâu

Các tác động ngoại lực gây chấn thương ngực dẫn đến nhiều trường hợp như bầm tím, gãy xương sườn, chấn thương sụn sườn,… Từ đó gây ra các cơn đau khi hít thở. Các trường hợp chấn thương nặng không thể tự lành nếu để lâu có thể gây ra những biến chứng và kéo dài thời gian lành lại hơn.

Nhiễm trùng ở bụng

Việc nhiễm trùng ở bụng, đặc biệt ở vùng gan và lá lách sẽ làm gia tăng tình trạng đau ngực trái khi hít thở. Những bộ phận này tiếp giáp với cơ hoành, khi hít thở sẽ được chuyển động lên xuống theo nhịp. Việc bị nhiễm trùng ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của mỗi người.

Cách giảm thiểu tình trạng đau ngực trái khi hít thở sâu

Tình trạng đau ngực trái khi hít thở sâu có thể được giảm thiểu, điều quan trọng là bạn cần biết cách chăm sóc sức khỏe chủ động, có thể cải thiện bằng một số phương pháp như sau:

  • Một số phương pháp Tây y theo kê đơn có thể giảm thiểu tình trạng đau do chấn thương ngực hoặc viêm sụn sườn nhẹ.
  • Thay đổi tư thế: Đau ngực do viêm màng phổi có thể được cải thiện bằng cách thay đổi tư thế ngồi nghiêng về phía trước hoặc ngồi thẳng.
  • Thở chậm: Thở chậm rãi, nhẹ nhàng có thể giúp bạn giảm thiểu cơn đau ngực.

Tuy nhiên, để chủ động trong việc phòng tránh đau ngực trái khi hít thở thì bạn cần rèn luyện lối sống lành mạnh như ăn ngủ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên, không sử dụng thuốc lá, vệ sinh cá nhân sạch sẽ,… Trường hợp đau nặng hơn hãy đến gặp ngay các chuyên gia y tế để tìm cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả.

Khóa học chăm sóc làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp chủ động

Hệ hô hấp là một trong 4 hệ có vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể mỗi người. Sức khỏe ổn định hay không phụ thuộc vào nó rất lớn. Do đó để đảm bảo tốt nhất cho cơ thể của bản thân và gia đình, bạn cần có những biện pháp chăm sóc hệ hô hấp an toàn. Áp dụng đông y cũng là một phương pháp tối ưu được nhiều người ưa chuộng.

Khóa học chăm sóc làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp chủ động của VMC ứng dụng những kiến thức Y học cổ truyền để hướng dẫn mọi người cách để hô hấp luôn khỏe mạnh. Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền sẽ đưa đến bạn những thông tin về hệ hô hấp, nguyên nhân gây ra những vấn đề không tốt, thực hành tác động đến các bộ huyệt để làm khỏe mạnh hệ hô hấp.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.