Bị chuột rút thiếu chất gì? Khắc phục như thế nào mới là hiệu quả?

Lê Thanh Hiền 06/02/2023

Nhiều người thắc mắc rằng khi bị chuột rút thiếu chất gì bởi họ rất thường xuyên bị chuột rút và cảm thấy rất lo lắng về vấn đề đó. Trên thực thế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra chuột rút, nhưng nếu hay bị chuột rút thì chắc hẳn cơ thể đang bị thiếu một số chất dinh dưỡng. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu xem bị chuột rút thiếu chất gì và cách khắc phục như nào nhé.

1. Chuột rút là gì?

chuot rut la gi

Chuột rút là khi xuất hiện các cơn đau co mạnh, đau đớn và thắt chặt các cơ một cách đột ngột. Chuột rút thường xuất hiện ở chân cụ thể là phần bắp chân hoặc cổ chân. Cơn đau thường kéo dài từ vài giây cho đến vài phút. Nó sẽ rất nguy hiểm nếu như bạn đang trong quá trình hoạt động ở dưới nước hoặc đang điều khiển phương tiện giao thông….. Vì vậy, nếu như hiện tượng này xảy ra thường xuyên thì chắc chắn rằng cơ thể bạn đang có vấn đề về sức khỏe.

Thậm chí chuột rút có thể xảy ra vào ban đêm khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ. Có một số chứng rối loạn khác tương tự như chuột rút bạn cần phải phân biệt đó là thiếu máu cơ, loạn trương lực cơ, hoang tưởng chuột rút, cơn Tetany.

2. Những ai có khả năng bị chuột rút cao nhất?

cham soc suc khoe chu dong

Chuột rút có thể xảy ra ở cả người trẻ tuổi khỏe mạnh bình thường hay những người lớn tuổi già yếu. Mọi đối tượng đều có thể bị chuột rút, tuy nhiên, những nhóm đối tượng dưới đây là nhóm đối tượng dễ bị chuột rút nhất:

  • Phụ nữ mang thai: Khi thai nhi phát triển trong bụng mẹ sẽ làm chèn ép các dây thần kinh và mạch máu ở chân làm cho các mẹ rất dễ bị chuột rút.
  • Người cao tuổi: Càng về già thì chức năng cơ bắp sẽ càng suy giảm, vì vậy, những người ở độ tuổi từ 50-60 hoặc lớn hơn thường bị tê bì chân tay, chuột rút hoặc có thắt cơ.
  • Người vận động nhiều: Các vận động viên thể thao đặc biệt là các vận động viên bơi lội hoặc chạy bộ thường sẽ bị chuột rút trước khi luyện tập.

>> ĐỌC THÊM: Bí quyết bấm huyệt giảm đau nhức khi mang thai mẹ bầu nên biết

3. Giải đáp: Bị chuột rút thiếu chất gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chuột rút trong đó thì thiếu chất như là một nguyên nhân khiến cho tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn. Chính vì thế dinh dưỡng ở trẻ là một điều vô cùng quan trọng góp phần làm cho cơ thể trẻ được phát triển một cách toàn diện. Thêm vào đó, khi có đầy đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể mới có thể tránh khỏi những tình trạng xấu gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Vậy, khi cơ thể bị chuột rút là thiếu chất gì?

3.1. Bị chuột rút thiếu chất gì: Canxi

bi chuot rut thieu chat gi
Bi chuột rút thiếu chất gì

Theo như nghiên cứu thì canxi đóng một vai trò quan trọng trong quá trọng trong quá trình co giãn cơ. Vì thế, khi cơ thể bị thiếu canxi thì rất có thể dẫn đến tình trạng chuột rút. Cụ thể là khi cơ thể được giải phóng canxi dưới sự tác động của sự dẫn truyền xung động thần kinh thì khi đó cơ sẽ co lại. Chính vì vậy, khi thiếu hụt canxi sẽ dẫn đến tình trạng cơ co rút đột ngột, gây ra chuột rút và làm ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt hàng ngày.

>> ĐỌC THÊM: Môi khô thiếu chất gì? Các chất cần bổ sung để giảm bớt tình trạng khô môi

3.2. Thiếu Magie

Trong khi canxi là chất có ý nghĩa rất lớn trong việc co cơ thì magie lại ngược lại, nó có liên quan đến quá trình giãn cơ. Tình trạng hay bị chuột rút xảy ra là do chức năng co giãn của cơ bắp bị rối loạn vì thiếu cả hai chất đó là canxi và magie.

Cơ thể của mỗi người rất ít khi bị thiếu hụt magie nhưng đây cũng là một khoáng chất mà cơ thể không được nhận đủ do chế độ ăn không được đảm bảo. Dinh dưỡng cho trẻ đặc biệt là trong cơ thể có đầy đủ các loại chất dinh dưỡng không chỉ ở trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hay thậm chí là người lớn tuổi cũng vô cùng quan trọng.

3.3. Bị chuột rút thiếu chất gì: Thiếu Kali

bi chuot rut thieu chat gi
Bị chuột rút thiếu chất gì

Kali cũng là một trong những chất rất cần thiết cho quá trình co giãn của các cơ. Bên cạnh đó, kali còn góp phần vào quá trình hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Khi cơ của bạn yếu, hay co thắt và giảm bớt đi khả năng hoạt động thì chắc chắn rằng cơ thể bạn đang thiếu kali.

Chủ động chăm sóc sức khỏe, đảm bảo cơ thể nhận đủ kali để hoạt động các cơ bình thường thì bạn nên ăn các loại rau củ tươi như cà rốt, táo. Nhưng hãy lưu ý rằng chỉ nên bổ sung một lượng kali vừa đủ để tránh gây hại cho cơ thể bạn nhé.

3.4. Thiếu Natri

Bị chuột rút thiếu chất gì?” thì chắc hẳn không thể không nhắc đến Natri. Khi bạn uống quá nhiều nước làm loãng nồng độ natri có sẵn trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng đổ mồ hôi nhiều, chức năng thận bị rối loạn. Đây đều là những nguyên nhân gây ra chuột rút. Bổ sung Natri có thể thực hiện bằng cách thêm một chút muối vào trong các bữa ăn hàng ngày.

>> ĐỌC THÊM: Xoa bóp chân trước khi ngủ – Liệu pháp vàng giúp nâng cao sức khỏe

3.5. Các vitamin nhóm B

bi chuot rut thieu chat gi

Theo các chuyên gia, thiếu vitamin B12 là nguồn gốc gây nên sự co thắt thất thường dẫn đến tình trạng chuột rút. Ngoài ra, thiếu vitamin B6 cũng là nguyên nhân gây ra chuột rút đặc biệt là những người nghiện rượu nặng hoặc những người không quan tâm đến chất dinh dưỡng hàng ngày.

4. Khi bị chuột rút cần làm gì?

Khi bị chuột rút bạn có thể khắc phục cơn đau này bằng cách:

  • Kéo căng cơ: bạn có thể kéo căng vùng cơ bị chuột rút ra, cách này sẽ làm bạn cảm thấy đau hơn nhưng nó sẽ giúp bạn hết chuột rút một cách nhanh nhất.
  • Xoa bóp cơ: Nếu bị chuột rút bạn có thể làm ấm vùng bị chuột rút sau đó xoa bóp một cách nhẹ nhàng, tránh xoa bóp mạnh để không làm chuột rút trở nên nặng hơn.
  • Làm ấm cơ: Ngay tại vị trí cơ bị chuột rút, bạn có thể dùng khăn ấm hoặc chai nước ấm để áp vào. Cách này sẽ giúp cho cơ của bạn bớt đau hơn.

>> ĐỌC THÊM: 4 lợi ích tuyệt vời của ngâm chân nước ấm trước khi ngủ được bác sĩ khuyến khích

5. Những lưu ý để tránh bị chuột rút

bi chuot rut thieu chat gi

Để tránh bị chuột rút thường xuyên hoặc là phải đi tìm hiểu xem bị chuột rút thiếu chất gì thì bạn có thể làm những cách dưới đây chuột rút sẽ tránh xa bạn:

  • Giữ ấm chân vào mùa lạnh: Bạn là người bị chuột rút thường xuyên thì bạn cần phải chú ý giữ ấm hoặc chườm ấm vào chân đặc biệt là vùng bị chuột rút.
  • Thư giãn cơ thể tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi: Nghỉ ngơi đầy đủ để đầu óc được thư giãn một cách thoải mái nhất làm cho hormone trong cơ thể bạn được cân bằng.
  • Không nằm hoặc đè lên một vị trí cơ quá lâu.
  • Nên tập thể dục thường xuyên, tập các bài tập nhẹ nhàng như là Yoga, đạp xe hoặc đi bộ….

Kết luận

Bài viết trên chính là lời giải đáp cho câu hỏi “Bị chuột rút thiếu chất gì?”. Trung tâm VMC hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ những kiến thức có thể mang lại hữu ích cho bạn. Ngoài ra, Trung tâm VMC mong rằng bạn hãy quan tâm đến dinh dưỡng hàng ngày đặc biệt là dinh dưỡng cho trẻ đang ở độ tuổi phát triển để tránh được tình trạng xấu liên quan đến sức khỏe của trẻ. Chúc bạn có sức khỏe dồi dào và tràn đầy năng lượng nhé!

Nguồn: hical, medlatec.

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.