Bị mất ngủ nên làm gì? Bí quyết giúp cải thiện giấc ngủ ngon và hiệu quả

Lê Thanh Hiền 08/02/2023

Mất ngủ, khó ngủ là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người thường hay gặp phải. Đặc biệt là những người hay bị căng thẳng, suy nghĩ, lo âu, stress, đau nửa đầu,… nếu không khắc phục hiệu quả, tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần. Vậy, bị mất ngủ nên làm gì? Làm sao để dễ ngủ và đi vào giấc ngủ một cách nhanh nhất? Theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây để có được đáp án tốt nhất.

1. Bị mất ngủ nên làm gì cần dựa vào nguyên nhân gây mất ngủ là do đâu?

Khi ngủ, cơ thể chúng ta ở trạng thái nghỉ ngơi về mặt tinh thần, để cho các cơ quan khác trong cơ thể làm việc một cách hiệu quả nhất. Khi tình trạng mất ngủ xảy ra sẽ làm cho tinh thần và sức khỏe trở nên căng thẳng và mệt mỏi.

lam sao de de ngu
Bị mất ngủ do đâu?

Nguyên nhân gây mất ngủ có thể là do:

  • Sử dụng chất có tác dụng kích thích: Trà, cà phê, bia, rượu, thuốc lá…là những chất gây hưng phấn thần kinh khiến bạn bị mất ngủ.
  • Tinh thần căng thẳng, stress: Áp lực cuộc sống và công việc gây lo lắng, căng thẳng tinh thần quá độ cũng được cho là những nguyên nhân khiến ban đêm mất ngủ của nhiều người, đặc biệt là những người trẻ hiện nay.
  • Vấn đề tuổi tác: Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, chứng mất ngủ ban đêm sẽ tăng dần theo tuổi tác.
  • Môi trường ô nhiễm: Không gian ngủ không đảm bảo, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, chỗ ngủ quá chật hẹp gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Thay đổi giờ giấc sinh hoạt: Những người thường xuyên phải đi công tác, di chuyển xa, thay đổi ca làm việc gây đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể cũng dẫn đến mất ngủ.
  • Thói quen sinh hoạt: Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính, Ipad trên giường trước khi đi ngủ….ánh sáng của thiết bị điện tử không tốt cho mắt sẽ gây mất ngủ.
  • Ít hoạt động: Những người ít vận động thể chất, cơ thể rơi vào trạng thái ì ạch, khiến giấc ngủ bị rối loạn, khó đi vào giấc ngủ.

2. Mất ngủ kéo dài có sao không?

lam sao de de ngu
Bị mất ngủ nên làm gì

Theo các chuyên gia y tế, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần và cuộc sống cũng như công việc của người bị mất ngủ. Chẳng hạn như:

  • Khó tập trung trong công việc, tinh thần lờ đờ, mệt mỏi.
  • Nguy cơ bị teo não, đột quỵ, bởi theo thống kê những người thường xuyên bị mất ngủ về đêm, ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị đột quỵ tai biến mạch máu não cao gấp 8 lần so với người bình thường.
  • Tăng nguy cơ béo phì, bởi khi ban đêm mất ngủ, bạn sẽ cảm thấy đói, thèm ăn vào ban ngày, dẫn đến tăng cân nhanh.
  • Cơ thể nhanh bị lão hóa, khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol khiến cấu trúc collagen bị phá vỡ, làm cho da trở nên bị nám sạm và chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Tạo áp lực lên tim mạch, làm tăng huyết áp, sức khỏe tim mạch bị ảnh hưởng.
  • Gây rối loạn cảm xúc tâm lý, suy nhược tinh thần và trầm cảm.
  • Sụt cân, hệ miễn dịch suy giảm, thần kinh suy nhược
  • Gia tăng nguy cơ bị tai nạn khi tham gia giao thông do mất ngủ.

Những tác hại do mất ngủ gây ra đối với sức khỏe của người bị mất ngủ thường xuyên là điều không thể lường hết được. Vậy, bị mất ngủ nên làm gì là vấn đề cấp thiết và quan trọng nhất.

3. Bị mất ngủ nên làm gì? Bí quyết để có giấc ngủ ngon và sâu giấc

Các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ cho biết, có rất nhiều cách khác nhau để mỗi người có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Nhưng mọi người cần lưu ý nên chọn giải pháp an toàn nhất để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể.

3.1. Sử dụng trà thảo mộc

bi mat ngu nen lam gi
Bị mất ngủ nên làm gì

Một số loại trà thảo mộc như tâm sen, hoa hòe, nụ hoa tam thất, lá đinh lăng,… có tác dụng an thần giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.
Ngoài ra, khi bị mất ngủ ban đêm bạn cũng có thể sử dụng một số loại trà khác như trà gừng, trà hoa bát tiên…có tác dụng làm ấm bụng, đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

>> ĐỌC TIẾP: Uống matcha có mất ngủ không?

3.2. Ngâm chân nước ấm

Trong khi nhiều người không biết bị mất ngủ nên làm gì, làm sao để dễ ngủ thì ngâm chân nước ấm được cho là giải pháp khá hiệu quả. Bạn có thể đun nước lá ngải cứu hoặc gừng với một ít muối rồi ngâm chân trong khoảng 30 phút. Tác dụng nhiệt của nước ấm sẽ giúp thông kinh mạch, tăng cường lưu thông khí huyết, giảm đau và thư giãn cơ xương, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

>> ĐỌC TIẾP: 4 lợi ích tuyệt vời của ngâm chân nước ấm trước khi ngủ được bác sĩ khuyến khích

3.3. Xoa bóp bấm huyệt

Theo Y học cổ truyền, mất ngủ nửa đêm về sáng hay mất ngủ ban đêm kéo dài nhiều ngày gọi là chứng thất miên, hay bất mị. Nguyên nhân gây ban đêm mất ngủ là do cơ thể bị ngoại tà xâm nhập kết hợp chính khí suy yếu, can thận suy giảm chức năng khiến tâm trí bị rối loạn mà dẫn đến mất ngủ.

Xoa bóp bấm huyệt tác động vào các huyệt vị, da, cơ, mạch máu và hệ thần kinh trên cơ thể, sẽ giúp bạn cảm thấy được thư giãn, và giảm căng thẳng stress. Bên cạnh đó, các kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt, dưỡng sinh còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giảm đau đầu, thông kinh hoạt lạc, giúp giảm đau, và giãn cơ hiệu quả. Sau mỗi lần thực hiện xoa bóp bấm huyệt, bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái, thư giãn từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc an thần nào khác.

>> ĐỌC TIẾP: Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

3.4. Uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ

bi mat ngu nen lam gi
Bị mất ngủ nên làm gì

Nếu bạn không biết bị mất ngủ nên làm gì, làm sao để dễ ngủ thì hãy uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ nhé. Mỗi ngày trước khi ngủ 30 phút, bạn hãy pha cho mình một cốc sữa ấm và thưởng thức. Sữa ấm không chỉ giúp cung cấp canxi và nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn kích thích não bộ tạo ra hormone melatonin. Đây là một loại hormone có khả năng điều hòa giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc đến sáng mà không bị tỉnh dậy giữa đêm.

3.5. Nghe nhạc nhẹ thư giãn trước khi ngủ

Những bản nhạc nhẹ thư giãn sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng mệt mỏi sau một ngày dài làm việc áp lực. Bạn có thể chọn cho mình một bản nhạc nhẹ phù hợp với sở thích của bản thân và nhâm nhi một tách trà thảo mộc. Đây cũng được coi là cách cải thiện tình trạng mất ngủ, được nhiều người áp dụng thành công.

3.6. Tạo không gian ngủ yên tĩnh, thông thoáng

bi mat ngu nen lam gi
Bị mất ngủ nên làm gì

Không gian ngủ là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn là người khó ngủ, thường xuyên bị mất ngủ mà không biết làm sao để dễ ngủ thì hãy tạo cho mình một không gian ngủ thông thoáng, sạch sẽ và yên tĩnh để tâm trạng và tinh thần được thư giãn, dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

Vào ban ngày, bạn nên mở cửa sổ và kéo rèm cửa sổ lại để cho ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng ngủ, xua tan không khí và mùi ẩm mốc. Phòng ngủ nên có rèm cản sáng và nhiệt độ phù hợp để có giấc ngủ ngon hơn.

3.7. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể lực mà còn giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, trí não được bình ổn thì bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tùy theo sức khỏe và thể trạng của mình mà bạn có thể lựa chọn cho mình bài tập phù hợp như chạy bộ, đạp xe, chơi cầu lông, yoga, bơi lội,… Mỗi ngày chỉ cần dành ra 30-60 phút để tập thể dục, bạn sẽ cảm thấy sức khỏe và giấc ngủ của mình cải thiện rất tốt.

>> ĐỌC THÊM: Tổng hợp 3 bài yoga cho người mất ngủ hiệu quả nhất

3.8. Hình thành các thói quen tốt

Thói quen sinh hoạt hàng ngày thường có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và giấc ngủ của mỗi người. Những người hay bị mất ngủ thường có thói quen ngủ muộn, sử dụng chất kích thích như rượu, trà, cà phê…

Vì vậy, nếu không biết bị mất ngủ nên làm gì, làm sao để dễ ngủ, bạn hãy hình thành cho mình các thói quen tốt như đi ngủ đúng giờ và dậy sớm đều đặn mỗi ngày. Không sử dụng đồ uống có chứa cafein gây mất ngủ, uống đủ nước mỗi ngày, ăn uống khoa học và lành mạnh.

Kết luận

Như vậy, với những mẹo nhỏ trên đây, bạn sẽ không còn phải đau đầu vì câu hỏi bị mất ngủ nên làm gì. Chỉ cần áp dụng những cách chia sẻ phía trên, bạn sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của mình được cải thiện đáng kể.

Giấc ngủ ngon và sâu giấc có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi người. Nếu đang thắc mắc làm sao để dễ ngủ thì bạn hãy nhanh chóng thực hiện ngay những cách trên đây nhé! Chúc bạn thành công và dễ dàng có được giấc ngủ ngon để tận hưởng cuộc sống vui vẻ hạnh phúc mỗi ngày.

Nguồn tham khảo: pacificcross, bachhoaxanh, suckhoedoisong

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.