Bí quyết tăng cường sức khỏe giúp bạn luôn khỏe đẹp trong mùa dịch

VMC-Admin 18/09/2021

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 410.366 ca nhiễm, đứng thứ 63/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam hiện tại đang đứng thứ 166/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (trung bình cứ 1 triệu người thì có 4.174 ca nhiễm). Mỗi ngày trong nước ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm bệnh Covid, đặc biệt là tại Hồ Chí Minh và Bình Dương. Vì vậy, mỗi chúng ta cần có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động tại nhà để tăng cường sức khỏe, bảo vệ bản thân cũng như gia đình, xã hội.

Đọc thêm: Cách giải tỏa tâm lý giúp vững vàng vượt qua mùa dịch

Theo dõi sức khỏe thường xuyên tại nhà

Hiện nay, triệu chứng mắc Covid tương đối nhẹ hơn so với giai đoạn đầu khi phát hiện vào năm 2019, rất giống triệu chứng của cảm lạnh. Đặc biệt lưu ý 2 triệu chứng là đau rát họng và mất vị giác, khứu giác thì có thể nghi ngờ nhiều hơn là sẽ nhiễm Covid. 

Trong gia đình, nhóm người này nguy cơ mắc Covid cao hơn nên cần phải tăng cường chú ý chăm sóc sức khỏe: những người trên 65 tuổi, những người trẻ tuổi béo phì và những người có bệnh nền không ổn định. 

4 nguyên tắc vàng tăng cường sức khỏe mùa dịch

1. Uống đủ nước

Trung bình cơ thể cần 2-2,5l nước mỗi ngày để bảo đảm sức khỏe

Trung bình cơ thể chúng ta cần khoảng 2 – 2,5 lít nước/ngày để duy trì năng lượng cho cơ thể thông qua nguồn thực phẩm và đồ uống. Thông thường, 2/3 lượng nước sẽ do đồ uống cung cấp, phần còn lại đến từ thực phẩm. Tùy vào trọng lượng cơ thể, hoạt động thể lực của mỗi người mà có nhu cầu nước khác nhau. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng không được để miệng và cổ họng khô. Nên uống nước sạch hoặc nước đun sôi để nguội; khi uống nước thì phải uống từ từ, từng ngụm nhỏ và nên chia đều lượng nước trong một ngày.

2. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ mỗi ngày

Sức khỏe sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chất lượng giấc ngủ nên các chúng ta cần phải điều chỉnh thời gian ngủ nghỉ một cách hợp lý nhất. Trung bình mỗi ngày nên ngủ khoảng từ 6-8 tiếng là vừa đủ, nếu ngủ quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho trung khu ngủ của đại não, suy giảm các chức năng cảm giác và khả năng miễn dịch.

Đọc thêm: Nghệ thuật thư giãn để có một giấc ngủ ngon

3. Ăn đủ chất để tăng cường sức khỏe

Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng mỗi bữa ăn để tăng cường sức khỏe

Đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể trong bữa ăn hàng ngày:

  • Chất đạm (protein): Đây là nguyên liệu quan trọng tạo ra kháng thể.
  • Vitamin và khoáng chất cần thiết (vitamin A, C, D, E, sắt, kẽm selen): tăng đề kháng cho cơ thể.

Đọc thêm: 10 loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng trong đợt dịch COVID-19

4. An toàn vệ sinh sạch sẽ 

Rửa tay cẩn thận và thường xuyên bằng xà phòng, hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn trong tối thiểu 20 giây ngay sau khi tiếp xúc với các bề mặt, khu nấu ăn, sau khi hắt xì hoặc tiếp xúc với người khác. Ngoài ra nên vệ sinh nhà cửa hàng ngày sạch sẽ, đặc biệt là khu vệ sinh.

Chuẩn bị dụng cụ y tế đầy đủ để bảo đảm sức khỏe khi ở nhà

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế tại nhà

Dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu: Bất kì khi nào bạn cảm thấy khó chịu hãy dùng dụng cụ này để biết bản thân có thiếu oxy hay không. Từ đó phân biệt rõ bạn cần oxy để thở, hay chỉ cần tập các bài tập thở hoặc cần thư giãn để loại bỏ cảm giác khó thở.

Cặp nhiệt độ: Khi bản thân cảm thấy bản thân sốt thì đo ngay. Dưới 38 độ là cái sốt bình thường, trên 38,5 độ C thì nên gọi ngay bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ.

Máy đo huyết áp: Chuẩn bị đặc biệt cho người già trong gia đình.

Một số loại thuốc: Paracetamol để giảm hạ sốt, ibuprofen để giảm đau đầu, thuốc ho thảo dược, thuốc bổ – vitamin C, vitamin tổng hợp, oresol để đề phòng tiêu chảy quá mức.

Tăng cường sức khỏe thông qua tập luyện các bài massage 

Tăng cường sức khỏe với massage tại nhà

1. Massage cổ vai gáy – Thư giãn và phục hồi

Bài tập sẽ tác động đến huyệt vị kinh lạc, từ đó giúp khơi thông dòng tuần hoàn trong cơ thể và giảm đau nhức, tăng cường sự dẻo dai cho vùng cột sống cổ.

2. Massage đầu – Cải thiện đau đầu

Bài tập sẽ tác động đến các bộ huyệt đặc hiệu khi bị đau đầu giúp giảm đau tại chỗ và thông kinh mạch toàn thân, từ đó không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào thuốc giảm đau.

3. Massage mặt – Làm đẹp da mặt

Massage đúng cách sẽ đem đến vẻ đẹp tự nhiên, khỏe mạnh cho da mặt thông qua những gì đã có sẵn trong cơ thể chúng ta bằng cách chăm sóc cảm xúc, nuôi dưỡng nội tạng dựa trên các kĩ thuật đặc biệt tác động lên hệ thống huyệt vị, kinh lạc.

4. Massage vùng lưng, thắt lưng – Chống thoái hóa, thoát vị đĩa đệm

Giảm tình trạng đau vùng thắt lưng, tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng cho cột sống nhờ thực hành các kĩ thuật mát-xa tác động lên các huyệt vị. Ngoài ra kết hợp với thói quen sinh hoạt hợp lý, luyện tập hàng ngày từ đó giúp phòng chống thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Tất cả những khóa học massage trên đều được Trung tâm Đào Tạo và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng VMC Việt Nam kết hợp với bác sĩ Lê Hải (1 trong 2 bác sĩ đại diện cho Y học Cổ truyền Việt Nam, tham gia hội chợ y học cổ truyền thế giới tại Hàn Quốc do chính phủ Hàn Quốc mời) xây dựng và phát triển.

Để biết thêm chi tiết hoặc tham gia các buổi chia sẻ miễn phí về chăm sóc sức khỏe chủ động, mọi người có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn đảm bảo sức khỏe tốt hơn tại nhà. Trung tâm VMC sẽ luôn dõi theo và đồng hành cùng bạn.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.