Biểu hiện của thiếu máu não bạn không nên bỏ qua

Đậu Thảo 12/07/2023

Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể, nhưng tổng lượng máu nó cần cho các hoạt động bình thường lên đến 15-20%. Với vai trò lớn của mình, não đòi hỏi một lượng năng lượng và chất dinh dưỡng từ nguồn cung cấp máu của cơ thể. Thiếu máu não có thể dẫn đến những biến chứng đối với sức khỏe toàn diện của mỗi người. Dẫu vậy, các biểu hiện của thiếu máu não lại không rõ ràng dẫn đến can thiệp không kịp thời.

1. Tại sao não bộ cần được cung cấp lưu lượng máu đầy đủ?

bieu hien cua thieu mau nao

Dòng máu ổn định cung cấp oxy cung cấp sự sống, cũng như glucose, vitamin, axit amin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác mà não cần để tồn tại và phát triển. Tuần hoàn não cũng lấy đi những thứ mà não không cần, chẳng hạn như carbon dioxide, chất độc và chất thải trao đổi chất.

Việc cung cấp máu cho não giúp giữ nước tốt cho não, điều này rất quan trọng vì não có hơn 70% là nước. Máu mang các hormone và chất dẫn truyền thần kinh cần thiết đến não để hoạt động và giữ cho não ở nhiệt độ và độ pH không đổi (thước đo mức độ axit hoặc kiềm của não).

Nhưng khi lưu thông máu bị hạn chế, các tế bào não sẽ bị ảnh hưởng và thậm chí có thể bị mất đi. Có bằng chứng chắc chắn rằng việc giảm lưu lượng máu đến não khiến bạn có nguy cơ mắc các tình trạng về não như chứng mất trí do mạch máu và Alzheimer. Thiếu máu não được chia thành thiếu máu cục bộ và thiếu máu não toàn bộ, tùy thuộc vào phạm vi bị ảnh hưởng do thiếu máu não.

Xem thêm: Chủ động phòng ngừa tai biến mạch máu não

2. Những biểu hiện của thiếu máu não cục bộ

bieu hien cua thieu mau nao

Thiếu máu não cục bộ là một cơ chế phổ biến của chấn thương não cấp tính do lưu lượng máu đến não bị suy giảm. Thiếu máu não là một cấp cứu y tế, nếu không được can thiệp có thể dẫn đến nhồi máu não hoặc các vấn đề não do thiếu oxy-thiếu máu cục bộ toàn thể, có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác.

Các biểu hiện của thiếu máu cục bộ tương tự như đột quỵ nhưng khác nhau tùy thuộc vào vị trí trong não bị ảnh hưởng do thiếu oxy và thời gian thiếu oxy kéo dài bao lâu. Các triệu chứng sau đây có thể tồn tại trong thời gian ngắn hoặc kéo dài. Một số dấu hiệu và biểu hiện của thiếu máu não cục bộ thường gặp là:

  • Đột ngột cảm thấy lú lẫn;
  • Gặp khó khăn trong việc hiểu những gì mọi người đang nói, gặp phải tình trạng nói lắp;
  • Chóng mặt, nôn mửa;
  • Không có khả năng hoặc khó di chuyển cơ mặt;
  • Đau đầu dữ dội đột ngột;
  • Mất ý thức, gặp vấn đề về thị lực.

Xem thêm: Thiếu máu ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, biểu hiện và những biến chứng sức khỏe đối với trẻ

3. Những biểu hiện của thiếu máu não toàn bộ

Thiếu máu toàn bộ xảy ra khi lượng máu lên não bị ngừng hoặc giảm, dẫn đến ngừng tim. Các triệu chứng có thể ngắn nếu tuần hoàn đủ được phục hồi trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu quá trình hồi phục kéo dài, não có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Các biểu hiện của tình trạng thiếu máu não toàn bộ bao gồm:

  • Yếu ở một cánh tay hoặc chân;
  • Hoa mắt, chóng mặt;
  • Đau đầu âm ỉ hoặc đau theo từng cơn;
  • Trí nhớ và tư duy sa sút;
  • Mất ngủ.

4. Những cách ngăn ngừa thiếu máu não hữu hiệu

Thiếu máu não thưởng diễn tiến đột ngột với tác nhân là nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng những biện pháp dưới đây có thể giúp tối ưu việc ngăn chặn sự xuất hiện của các yếu tố đó.

4.1 Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết gấp 5 lần. Lâu dần, huyết áp cao có thể khiến tình trạng xơ vữa động mạch tiến triển nhanh hơn, gây tổn thương động mạch vành. Dẫn đến các cơn thiếu máu não cục bộ hoặc toàn bộ.

4.2 Theo dõi chỉ số Cholesterol

Cholesterol là một phần chính của các chất lắng đọng có thể làm hẹp động mạch vành. Nó giúp duy trì sức khỏe của các động mạch của chúng ta, do đó tránh được đột quỵ. Hãy điều chỉnh và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, hạn chế chất béo động vật.

4.3 Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục không đủ có thể dẫn đến béo phì và có liên quan đến việc tăng mức cholesterol và chất béo trung tính. Những người tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có sức khỏe tim mạch tốt hơn, điều này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc thiếu máu cơ tim, thiếu máu não.

Xem thêm: Thiếu máu có triệu chứng gì có thể nhận biết được?

4.4 Hạn chế sử dụng một số loại thuốc gây nên biểu hiện của thiếu máu não

Một số loại thuốc có thể khiến chúng ta dễ bị thiếu máu não hơn, đặc biệt khi người sử dụng thuốc gặp phải những yếu tố nguy cơ khác. Nội tiết tố trong thuốc tránh thai có thể thúc đẩy quá trình hình thành huyết khối, do đó làm tăng khả năng thiếu máu cục bộ. Mặc dù rủi ro thực sự thấp, nhưng tốt nhất là hạn chế sử dụng thuốc tránh thai ở phụ nữ trên 30 tuổi. Thống kê dịch tễ học cho thấy nhóm tuổi trên 30 dễ gặp phải tình trạng béo phì, tăng huyết áp, đây đều là các yếu tố nguy cơ của thiếu máu não.

5. Lời kết

Thiếu máu não là vấn đề sức khỏe phức tạp và đột ngột, vì vậy nếu phát hiện các biểu hiện của thiếu máu não, mọi người cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời. Những biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động chỉ đóng vai trò ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ.

Nguồn tham khảo
www.ncbi.nlm.nih.gov
vinmec.com
pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.