Tổng hợp những cây thuốc nam giảm đau cực nhạy

Đậu Thảo 17/07/2023

Những cây thuốc nam giảm đau thường được dân gian sử dụng nhiều như huyết đằng, lá lốt, cỏ xước, ngải cứu, đỗ trọng, dây đau xương, thiên niên kiện… Mỗi loại thảo dược sẽ có những tác dụng và cách sử dụng khác nhau tùy theo mục đích của mỗi người. Hãy tìm hiểu về lợi ích của các cây thuốc nam quanh ta để biết cách vận dụng vào việc chăm sóc sức khỏe ngay từ hôm nay.

1. Những cây thuốc nam giúp giảm đau xương khớp

nhung cay thuoc nam giam dau

Tình trạng đau nhức xương khớp xảy ra ở nhiều người do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó, lão hóa do tuổi tác và thời tiết thay đổi làm cho nhiều người bị đau nhức, và cảm thấy khó chịu. Những vấn đề sức khỏe xương khớp phổ biến nhiều người thường hay gặp là đau lưng, tê bì tay chân, đau nửa người, đau nhức trong xương, cản trở vận động. Hơn nữa, tình trạng đau nhức chuyên khoa còn ảnh hưởng đến thần kinh, gây mất ngủ, căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Để khắc phục hiện tượng đau nhức xương khớp, mọi người có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian từ những cây thuốc nam giảm đau dưới đây:

1/ Dây đau xương

Dây đau xương là một trong các cây thuốc nam quanh ta khá phổ biến. Cây có vị đắng, tính mát, công dụng lợi thấp, thư cân, hoạt lạc, khu phong, chỉ thống. Dây đau xương được dùng phổ biến trong các bài thuốc giúp giảm đau xương khớp, tê bại, đau nhức gân cốt, đau dây thần kinh tọa…

Cách sử dụng:

  • Cách 1: lấy 1 nắm dây đau xương đem rửa sạch, giã nhỏ rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau.
  • Cách 2: lấy thân dây đau xương thái nhỏ, sao vàng hạ thổ rồi cho vào ngâm với rượu. Để khoảng 1 tuần thì mang ra sử dụng, uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ.

Xem thêm: 5 loại cây bị coi là “Cỏ dại” nhưng thực tế lại là vị thuốc Nam cực hữu ích

2/ Cây ngải cứu

Ngải cứu là một những cây thuốc nam giảm đau thường được dùng để hỗ trợ giảm đau xương khớp. Theo Đông y, ngải cứu có vì đắng, tính ôn, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, điều hòa khí huyết. Ngải cứu là vị thuốc tốt giúp giảm đau xương khớp hiệu quả.

Bạn có thể dùng lá ngải cứu để giảm đau bằng các cách sau:

Cách 1: Lấy cả thân, rễ, lá của cây ngải cứu đem rửa sạch rồi sao nóng lên cùng với một ít muối biển. Sau đó cho vào túi vải chườm lên vùng bị đau. Tinh dầu ngải cứu cùng với muối biển sẽ giúp giảm đau nhanh chóng. Lưu ý điều chỉnh nhiệt độ để tránh bị bỏng khi chườm.

Cách 2: Đem lá ngải cứu sắc lấy nước uống hàng ngày.

Xem thêm: Ăn trái cây ban đêm có tốt không, tổng hợp những loại quả nên ăn

3/ Cây cỏ xước

Nếu bạn đang bị đau nhức xương khớp nhưng chưa từng biết đến những cây thuốc nam giảm đau thì cơ xước là thảo dược không nên bỏ qua.

Cỏ xước là một trong các cây thuốc nam quanh ta, còn có tên gọi khác là Nam ngưu tất. Bộ phận được sử dụng để giảm đau chủ yếu là rễ. Theo y học cổ truyền, rễ cỏ xước có vị chua hơi đắng, tính mát được sử dụng để giảm đau nhức xương khớp do viêm khớp, sưng đau đầu gối do ứ dịch.

Chuẩn bị nguyên liệu: rễ cỏ xước, cỏ mực, hy thiêm thảo mỗi loại 16g, thương nhĩ tử và ngải cứu mỗi loại 12g, phục linh 20g.

Cách thực hiện: Đem tất cả nguyên liệu cho vào chảo sao vàng sao đó cho vào ấm sắc với 3 lần nước khác nhau rồi trộn các nước thuốc lại với nhau sắc thêm 1 lần nữa. Khi nước thuốc cô lại còn 1 nửa thì dùng để uống, chia làm 3 phần uống trong ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tuần để thấy được hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rễ cỏ xước đem sắc lấy nước uống hàng ngày cũng có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Xem thêm: Top những cây thuốc nam quý hiếm có thể bạn chưa biết

4/ Lá lốt

Đau nhức xương khớp, buồn bã tê bì chân tay là tình trạng chung mà rất nhiều người thường hay gặp phải. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi làm cho bạn cảm thấy vô cùng khó chịu.

Lá lốt là vị thuốc thuộc danh sách những cây thuốc nam giảm đau rất dễ sử dụng. Lá lốt có vị cay, tính ôn, có mùi thơm đặc trưng, tác dụng ôn trung, tán hàn, chỉ thống hạ khí. Lá lốt được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian, hỗ trợ giảm đau do phong hàn thấp, đau lưng, tê thấp, đau đầu gối, tê bại…

Cách thực hiện: Lấy 1 nắm lá lốt đem phơi khô trong bóng râm cho héo lại sau đó đem sắc với nước trong 30 phút rồi chắt lấy nước uống sau bữa ăn tối.

5/ Thiên niên kiện

Nếu bạn đang bị đau nhức xương khớp nhưng không biết những cây thuốc nam giảm đau là loại nào thì thiên niên kiện là thảo dược được coi là tốt hơn cả.

Thiên niên kiện là vị thuốc đông y có vị đắng, hơi cay, tính ấm, hỗ trợ giảm đau xương khớp hiệu quả. Có tác dụng bổ gân cốt, khử phong thấp, chống tiêu thũng. Thiên niên kiện thường được sử dụng trong các bài thuốc giảm đau xương khớp.

Nguyên liệu: Thiên niên kiện, ngải cứu, thương nhĩ mỗi loại 10g, rễ cỏ xước 40g, thổ phục linh 20g, hy thiêm 20g.

Cách thực hiện: Đem tất cả nguyên liệu đi rửa sạch rồi cho vào ấm sắc chung với 1 lít nước. Đun sôi nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 2/3 thì tắt bếp, chia 2 phần, uống trong ngày khi nước thuốc còn ấm. Sử dụng trước bữa ăn.

Có thể thấy, các cây thuốc nam quanh ta đều có rất nhiều tác dụng và lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người không nên tùy ý sử dụng mà cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi dùng để đảm bảo an toàn và hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Những cây thuốc nam giảm đau đầu cực kỳ hiệu quả

nhung cay thuoc nam giam dau

Những cơn đau nửa đầu bên trái kéo dài thường xuyên khiến cho nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Đau đầu liên tục gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý, mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Một số trường hợp đau đầu là do nguyên nhân sinh lý như thay đổi thời tiết hoặc thần kinh căng thẳng stress. Hoặc do tiếp xúc với quá nhiều tiếng ồn, ô nhiễm không khí, khói bụi, hóa chất… những cây thuốc nam giảm đau sẽ giúp giảm đau đầu nhanh chóng, mọi người có thể tham khảo:

1/ Uống trà gừng hoặc nước chanh

Uống một cốc nước trà gừng hoặc cốc nước chanh ấm sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu và giảm nhanh triệu chứng đau đầu do căng thẳng, mệt mỏi gây ra.

2/ Giảm đau đầu bằng cây hương nhu

nhung cay thuoc nam giam dau

Cây hương nhu là một trong các cây thuốc nam quanh ta rất phổ biến và dễ tìm, có tác dụng giải cảm, và giảm nhanh tình trạng đau đầu mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng đau đầu bằng cây hương nhu, bạn có thể lấy lá cây xay nhuyễn rồi lọc lấy nước uống. Phần bã dùng để đắp lên trán sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng đau đầu do sốt cao.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng lá hương nhu kết hợp với một số loại thảo dược sẵn có tại nhà như: Lá bưởi, lá chanh, lá sả dùng để nấu nước xông. Cách làm này sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm cơn đau đầu và thư giãn dễ chịu.

Xem thêm: Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì để ổn định chỉ số?

3/ Giảm đau đầu bên trái bằng trà hoa hồng

Trà hoa hồng không chỉ có công dụng làm đẹp da, giảm cân mà còn hỗ trợ giảm đau đầu hiệu quả.

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng cánh hoa hồng đã được chế biến thành phẩm đem pha giống như trà rồi uống hàng ngày. Các hoạt chất có trong hoa hồng có tác dụng thư giãn, tĩnh tâm an thần và giảm đau đầu bên trái hiệu quả.

Lưu ý: Những cây thuốc nam giảm đau tuy hiệu quả, an toàn và lành tính nhưng tác dụng chậm. Vì thế, mọi người cần kiên trì thực hiện và tham khảo ý kiến của thầu thuốc hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng bất cứ loại cây thuốc nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguồn: tham khảo

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.