Bí quyết cách chăm sóc răng miệng khỏe mạnh cho mọi người

Đậu Thảo 12/07/2023

Có một hàm răng chắc khỏe và hơi thở thơm tho là điều mọi người ai cũng cần. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi mọi người cần có một quá trình chăm sóc sức khỏe răng miệng khoa học và đúng cách, duy trì đều đặn mỗi ngày. Ngay cả khi bạn được mọi người xung quanh khen ngợi có nụ cười đẹp với hàm răng trắng khỏe thì cũng không vì thế mà chủ quan. Cách chăm sóc răng miệng khoa học có vai trò rất quan trọng để bảo vệ và ngăn ngừa các vấn đề bất thường có thể xảy ra.

1. Tổng hợp cách chăm sóc răng miệng người lớn khoa học và hiệu quả nhất

cach cham soc rang mieng

Sức khỏe răng miệng phản ánh tình trạng của răng, nướu, lợi, và khoang miệng. Cách chăm sóc răng miệng khoa học và đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các vấn đề viêm nhiễm, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và mang lại sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

1.1 Đánh răng mỗi ngày 2-3 lần

Đánh răng ngày 2-3 lần vào buổi sáng và tối hoặc sau bữa ăn là biện pháp chăm sóc răng miệng cơ bản và quan trọng nhất ai cũng có thể thực hiện. Bạn nên chú ý chọn loại bàn chải mềm mại và sử dụng loại kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của các thành viên trong gia đình. Đồng thời thay bàn chải đánh răng sau 3-4 tháng sử dụng.

Đối với người đang niềng răng cần sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dụng theo sự hướng dẫn của nha sĩ.

Xem thêm: Làm sao để hết hôi miệng – Xoá bỏ hôi miệng giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp

1.2 Chải răng đúng cách

Cách chăm sóc răng miệng, đánh răng thường xuyên thôi thì chưa đủ mà thao tác chải răng đúng cách cũng rất quan trọng để loại bỏ sạch những mảng bám tích tụ trên bề mặt răng và bên trong kẽ răng. Hạn chế các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển gây sâu răng, viêm lợi.

Bên cạnh đó, nếu chải răng không đúng cách sẽ làm hỏng men răng khiến răng bị nhạy cảm, ê buốt. Các mảng bám tích tụ ở răng sẽ tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nướu, lợi dẫn đến nha chu. Nếu chải răng quá mạnh sẽ làm tổn thương chân răng, gây viêm nướu và tụt nướu.

Cách chăm sóc răng miệng và chải răng đúng cách là để bàn chải nằm nghiêng góc 450 độ so với viền nướu, để đầu lông bàn chải tiếp xúc với cả răng và nướu. Tiến hành chải nhẹ nhàng bề mặt ngoài của răng, cả hàm trên và hàm dưới. Sau đó chải mặt trong của răng ở hàm trên và hàm dưới bằng cách chải lên, chải xuống hoặc xoay tròn đầu bàn chải. Tiếp theo, đặt lông bàn chải song song với mặt nhai của răng rồi nhẹ nhàng chải khoảng 10 lần, từ trong ra ngoài.

Xem thêm: 13 biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả đối với tình trạng chảy máu nướu răng

1.3 Lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp

cach cham soc rang mieng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kem đánh răng khác nhau, việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp cũng có vai trò rất quan trọng trong cách chăm sóc răng miệng hàng ngày.

Theo các bác sĩ nha khoa, khi lựa chọn kem đánh răng, ngoài sở thích về mùi thơm của sản phẩm hay thương hiệu, bạn nên ưu tiên chọn những dòng sản phẩm có chứa thành phần fluoride. Đây là hợp chất quan trọng có tác dụng trong việc giữ gìn sức khỏe răng miệng sạch khỏe, ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng. Fluoride hoạt động bằng cách ngăn không cho vi khuẩn gây sâu răng và cung cấp hàng rào bảo vệ răng của bạn được chắc khỏe.

1.4 Chú ý vệ sinh lưỡi

Vệ sinh lưỡi cũng là vấn đề quan trọng trong cách chăm sóc răng miệng hiệu quả đối với mỗi người. Bởi thức ăn không chỉ bám trên răng, tích tụ gây cao răng mà những mảng bám còn tồn tại trên mặt lưỡi. Đây không chỉ là nguyên nhân khiến hơi thở của bạn có mùi mà còn gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác. Vì vậy, mỗi khi chăm sóc răng miệng, bạn hãy chú ý chải vệ sinh lưỡi nữa nhé!

Xem thêm: 9 bài thuốc dân gian trị đau nhức răng hiệu quả

1.5 Súc miệng sau khi ăn

cach cham soc rang mieng

Súc miệng bằng nước kháng khuẩn sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và phòng tránh các vấn đề về nướu. Cách chăm sóc răng miệng bằng việc sử dụng nước súc miệng được cho là giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng theo 3 cách:

  • Tái tạo khoáng hóa cho răng
  • Giảm lượng axit trong khoang miệng
  • Làm sạch khoang miệng ở cả những khu vực khó chải trong nướu và xung quanh chân răng

Cách chăm sóc răng miệng bằng việc sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn sau khi ăn giúp làm sạch hiệu quả. Bên cạnh đó, nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn có thể làm tăng tiết nước bọt, giúp trung hòa axit và làm sạch vi khuẩn bám trên răng miệng.

1.6 Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Dù ở độ tuổi nào, chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và là một trong những cách chăm sóc răng miệng hiệu quả dành mọi người.

  • Uống đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa và đẩy lùi những tác động tiêu cực do axit có trong thực phẩm và đồ uống để lại.
  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả giòn giúp bổ sung chất xơ và các vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Hạn chế đồ ăn ngọt, và thức ăn chứa nhiều axit, vì đường trong đồ ăn ngọt sẽ dễ bị vi khuẩn trong miệng phân hủy chuyển hóa thành axit làm hao mòn men răng, dẫn đến sâu răng. Đặc biệt là kẹo, bánh bám dính trên bề mặt răng lâu, làm tăng lượng axit trong thời gian dài. Hoặc các loại trái cây như cam, chanh, dâu tây, nước uống (trà, cà phê) có thể gây ảnh hưởng đến men răng.

1.7 Khám nha khoa mỗi năm 2 lần

Việc khám nha khoa định kỳ mỗi năm 2 lần hoặc thường xuyên hơn nếu có các vấn đề về răng miệng để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, hướng dẫn về cách chăm sóc răng miệng khoa học, hiệu quả nhất. Đồng thời, nha sĩ sẽ hỗ trợ lấy cao răng, phát hiện sớm nguy cơ sâu răng, tụt nướu để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Sáng sớm ngủ dậy bị đắng miệng – Cách khắc phục hiệu quả nhất

2. Hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ

cach cham soc rang mieng

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng, hôi miệng, nhiệt miệng, viêm lợi, tưa lưỡi… để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ, cha mẹ cần nắm được cách chăm sóc răng miệng cho trẻ như sau:

  • Chăm sóc răng miệng sớm cho trẻ ngay từ khi trẻ bắt đầu mọc chiếc răng sữa đầu tiên.
  • Vệ sinh răng mới mọc cho trẻ hằng ngày bằng cách cọ xát nhẹ nhàng với khăn mềm sạch. Khi trẻ lớn hơn thì dùng bàn chải dành cho trẻ em.
  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nên cho bé đánh răng với nước lọc để vệ sinh răng miệng, không nên dùng kem đánh răng.
  • Không cho trẻ ngậm bình sữa hay uống nước trái cây trước khi ngủ vì sữa hoặc nước trái cây có thể đọng lại trong miệng trẻ và là nguyên nhân gây sâu răng.
  • Dạy cho trẻ biết về sức khỏe răng miệng và tầm quan trọng của việc giữ vệ sinh răng miệng đúng cách và phải đánh răng thường xuyên.
  • Khi trẻ trên 2 tuổi, bố mẹ có thể để trẻ tự đánh răng và quan sát cách làm của trẻ.
  • Hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo ngọt, nước ngọt hoặc nước uống có gas.
  • Đưa trẻ đi thăm khám nha khoa định kỳ để theo dõi sức khỏe răng miệng

Tóm lại, chải răng thường xuyên và đúng cách, chế độ sinh hoạt lành mạnh và khám răng định kỳ… là những cách chăm sóc răng miệng khỏe mạnh mỗi ngày. Giúp ngăn ngừa các vấn đề về nướu, bảo vệ sức khoẻ và mang lại nụ cười tỏa sáng tự tin cho mỗi người.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.