Những biểu hiện trẻ bị tăng động dễ nhận biết nhất

Lê Thanh Hiền 10/04/2023

Tăng động giảm chú ý là sự rối loạn phát triển thần kinh hay gặp ở trẻ em. Nhiều cha mẹ băn khoăn con hiếu động quá mức có phải bị tăng động không? Những dấu hiệu nhận biết biểu hiện trẻ bị tăng động dưới đây sẽ giúp cha mẹ dễ dàng phát hiện để có biện pháp can thiệp thời, áp dụng cách giáo dục đặc biệt, hiệu quả cho trẻ ngay từ sớm.

1. Chứng tăng động ở trẻ nhỏ là như thế nào?

bieu hien tre bi tang dong
Biểu hiện trẻ bị tăng động

Tăng động (hyperactivity) là trạng thái của sự tăng cường hoạt động, vận động và chuyển động của cơ thể một cách không kiểm soát, thường gặp ở trẻ em. Trẻ em tăng động thường có khả năng tập trung kém, không kiểm soát được hành vi và cảm xúc của mình. Đôi khi gây khó khăn cho bản thân và người khác trong việc tương tác xã hội.

Biểu hiện trẻ bị tăng động có thể là một triệu chứng của các rối loạn tâm lý như rối loạn tăng động giảm chú ý. Hoặc có thể xuất hiện trong một số tình huống đặc biệt như cảm xúc mạnh, thời gian ngắn sau khi tiêu thụ thức uống chứa caffeine hoặc đường, hoặc trong một số bệnh lý khác.

>> ĐỌC TIẾP: Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ và những cách can thiệp kịp thời

2. Nguyên nhân gây biểu hiện trẻ bị tăng động là do đâu?

bieu hien tre bi tang dong
Biểu hiện trẻ bị tăng động

Các nguyên nhân gây biểu hiện tăng động ở trẻ rất đa dạng và phức tạp, trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính, phổ biến nhất là:

  • Do di truyền: Có những trường hợp tăng động ở trẻ nhỏ có thể do di truyền từ gia đình.
  • Môi trường sống: Môi trường sống ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu trẻ sống trong môi trường ồn ào, có nhiều áp lực, thiếu chăm sóc và quan tâm từ cha mẹ. Hoặc sống trong một môi trường không an toàn, trẻ có thể trở nên tăng động một cách bất thường. Ban đầu có thể là gây sự chú ý của những người xung quanh. Về sau sẽ trở thành một hội chứng rối loạn tâm lý phát triển.
  • Rối loạn tâm lý: Có những trẻ có thể bị các rối loạn tâm lý như rối loạn tăng động giảm chú ý, lo âu, hoang tưởng.
  • Các yếu tố khác: Các yếu tố khác có thể gây ra tăng động ở trẻ nhỏ, bao gồm chất kích thích, thiếu ngủ, bệnh nhiễm khuẩn, chấn thương ở đầu, và các vấn đề về sức khỏe khác.
    Nếu tăng động ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ em hoặc gây khó khăn trong việc học tập và tương tác xã hội. Cha mẹ nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý và y tế để tìm ra nguyên nhân và cách giáo dục đặc biệt cho trẻ để trẻ có thể phát triển bình thường.

3. Những biểu hiện trẻ bị tăng động giảm chú ý dễ nhận biết nhất

bieu hien tre bi tang dong
Biểu hiện trẻ bị tăng động

Các biểu hiện trẻ bị tăng động giảm chú ý có thể khác nhau ở mỗi trẻ tùy thuộc vào độ tuổi và cấp độ nặng nhẹ của triệu chứng. Tuy nhiên, các biểu hiện dễ nhận biết nhất của trẻ bị tăng động giảm chú ý thường bao gồm:

  • Không thể tập trung trong thời gian dài khi đang làm việc, chơi hoặc học.
  • Không thể hoàn thành các nhiệm vụ hay dự án, hoặc làm việc chậm chạp hơn so với những người cùng tuổi.
  • Tưởng tượng nhiều, dễ bị phân tâm bởi những điều xung quanh.
  • Không thể ngồi yên hoặc đứng yên trong thời gian dài, thường phải di chuyển, đứng lên hoặc chạy nhảy.
  • Thường xuyên quên đồ vật, nhiệm vụ hoặc lịch trình của mình.
  • Thường xuyên lắng nghe không kỹ hoặc không theo được hướng dẫn.
  • Tạo ra nhiều lỗi do bất cẩn hoặc không kiểm soát được hành động của mình.
  • Cảm thấy bồn chồn, lo lắng hoặc hồi hộp quá mức.
  • Thường xuyên giận dữ hoặc cực đoan, khó kiểm soát cảm xúc của mình.

Để chăm sóc và giúp đỡ cho trẻ nhỏ bị tăng động, cha mẹ có thể thực hiện một số biện pháp như: Cung cấp cho trẻ một chương trình giáo dục đặc biệt, môi trường học an toàn, tạo ra một lịch trình hàng ngày cho trẻ. Cung cấp chế độ ăn uống và giấc ngủ lành mạnh, và tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý và y tế nếu cần thiết.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

4. Xử lý tình huống khi trẻ bị tăng động giảm chú ý

bieu hien tre bi tang dong
Biểu hiện trẻ bị tăng động

Việc xử trí đối với những biểu hiện trẻ bị tăng động giảm chú ý cần có sự kết hợp giữa phương pháp hành vi học tập, liệu pháp tâm lý và sử dụng thuốc. Một số cách dưới đây có thể giúp trẻ cải thiện những biểu hiện trẻ bị tăng động.

  • Liệu pháp hành vi: Cha mẹ cần dành thời gian để chơi và trò chuyện với trẻ nhiều hơn để gắn kết tình cảm gia đình. Tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc các môn nghệ thuật, thể thao đòi hỏi tính kiên nhẫn và tinh thần đồng đội. Giúp con có cơ hội tiếp xúc với nhiều người và rèn luyện tính kỷ luật, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ.
  • Cung cấp môi trường học tập thuận lợi: môi trường học tập yên tĩnh và không bị phân tâm, với nội dung chương trình giáo dục đặc biệt được thiết kế riêng, giúp trẻ tập trung hơn trong quá trình học tập.
  • Liệu pháp tâm lý: Đưa trẻ đi tâm lý học hoặc tư vấn về cách xử lý cảm xúc để học cách quản lý cảm xúc và tăng khả năng kiểm soát hành vi. Cha mẹ có thể phối hợp với giáo viên, nhà trường để tác động và điều chỉnh hành vi của trẻ theo hướng tích cực.
  • Hỗ trợ học tập: Trẻ cần được hỗ trợ trong quá trình học tập bằng cách cung cấp các công cụ học tập hiệu quả, thiết kế chương trình giáo dục đặc biệt phù hợp với năng lực.

>> ĐỌC TIẾP: Quy trình và cách lập kế hoạch can thiệp cho trẻ tự kỷ

5. Chương trình giáo dục đặc biệt cho trẻ tăng động là gì?

giao duc dac biet la gi
Biểu hiện trẻ bị tăng động

Chương trình giáo dục đặc biệt cho trẻ tăng động giảm chú ý nhằm cung cấp cho trẻ những kỹ năng giúp trẻ tập trung trong quá trình học tập và phát triển. Chương trình thường được thiết kế dựa trên các tình huống thực tế và cung cấp các bài học tương tác, và cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tâm lý và giáo dục để đảm bảo tính hiệu quả.

  • Học kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc: Giúp trẻ học cách quản lý thời gian hiệu quả, lập kế hoạch và tổ chức công việc, từ đó giảm độ tăng động và tăng khả năng tập trung.
  • Học kỹ năng giao tiếp: Giúp trẻ học cách giao tiếp hiệu quả, giải quyết xung đột và đàm phán trong một tình huống khó khăn.
  • Học kỹ năng xử lý cảm xúc: Giúp trẻ học cách quản lý cảm xúc và tăng khả năng kiểm soát hành vi của mình.
  • Học kỹ năng tập trung: Giúp trẻ tập trung vào một nhiệm vụ trong một khoảng thời gian dài, hạn chế sự phân tâm và giảm độ tăng động.
  • Hỗ trợ học tập: Cung cấp cho trẻ các công cụ học tập hiệu quả và tạo điều kiện cho trẻ học tập phù hợp với năng lực của mình.
  • Hỗ trợ xã hội và gia đình: tạo ra một môi trường xã hội và gia đình thuận lợi cho sự phát triển của trẻ, động viên và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Lợi ích của khóa học giáo dục đặc biệt online đối với trẻ rối loạn phát triển

Tổng kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp cha mẹ và giáo viên dễ dàng nhận biết được những biểu hiện trẻ bị tăng động để có biện pháp hỗ trợ, chăm sóc giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần.

Nguồn tham khảo: tamanhhospital.vn, tytphuong9qgv.medinet.gov.vn, vinmec.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.