Uống vitamin C có tác dụng gì? Lưu ý khi uống Vitamin C

Lê Thanh Hiền 11/04/2023

Vitamin C được biết đến là một trong những thành phần có vai trò quan trọng đối với quá trình sinh trưởng của cơ thể. Mặc dù vậy nhưng đến nay vẫn có không ít người vẫn đang thắc mắc về công dụng của loại vitamin này và thường xuyên đặt ra câu hỏi “uống vitamin C có tác dụng gì?”. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc như trên thì hãy cùng Trung tâm VMC tìm câu trả lời chi tiết qua bài viết sau nhé!

1. Giải đáp: Uống vitamin có tác dụng gì?

uong vitamin c co tac dung gi
Uống vitamin C có tác dụng gì

Vitamin C là một thành phần thiết yếu có rất nhiều vai trò đối với cơ thể của mỗi người. Theo tiến sĩ Darren Mareiniss – bác sĩ tại Trung tâm Y tế Einstein của Mỹ cho biết, việc bổ sung Vitamin C với một liều lượng vừa đủ cho cơ thể mỗi ngày là vô cùng quan trọng.

Trên thực tế vitamin C tồn tại dưới rất nhiều dạng khác nhau, nó có nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt, nó cũng có thể tồn tại dưới dạng viên uống. Đặc biệt, cơ thể không thể tự tổng hợp loại vitamin này, vì thế chúng ta cần bổ sung nó thông qua việc ăn uống. Vitamin C có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể, một trong số đó phải kể đến như:

1.1. Uống vitamin C giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Uống vitamin sẽ giúp khả năng miễn dịch của cơ thể được tăng lên là câu trả lời thứ hai cho câu hỏi “uống Vitamin C có tác dụng gì?”. Như đã đề cập, vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh nên nó có thể làm tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Những chất chống oxy hóa này sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các tế bào có lợi khỏi các gốc tự do gây hại. Nếu để các gốc tự do tích tụ lâu ngày trong cơ thể nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Vitamin C tham gia vào nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch, cụ thể:

  • Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và thực bào, giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.
  • Vitamin C giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn đồng thời bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại chẳng hạn như các gốc tự do.

1.2. Bổ sung vitamin C giúp giảm các nguy cơ về tim mạch

uong vitamin c co tac dung gi
Uống vitamin C có tác dụng gì

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, bao gồm huyết áp cao, mức cholesterol LDL (có hại) cao và mức cholesterol HDL (có lợi) thấp. Vitamin C có thể giúp giảm các yếu tố rủi ro này, từ đó hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

Về việc uống vitamin C mỗi ngày có tốt không, các nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ ít nhất 500mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống của bạn đã đủ vitamin C, thì việc uống các viên uống bổ sung vitamin C có thể không mang lại thêm lợi ích rõ ràng

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp chi tiết: Khô mắt thiếu vitamin gì?

1.3. Vitamin C giúp mang lại một làn da khỏe khoắn

Một trong những tác dụng nổi bật của việc uống vitamin C đó là giúp mang lại một làn da khỏe khoắn, rạng ngời. Với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ nên loại vitamin này có thể chống lại các tổn thương bị tạo ra từ tia cực tím. Vì thế, nếu bạn có làn da không đều màu, sạm nám, thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì việc sử dụng vitamin C sẽ là một giải pháp hoàn hảo.

Một nghiên cứu đã được in trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ về mối liên hệ trong việc bổ sung vitamin C với quá trình lão hóa da ở phụ nữ. Theo đó, nghiên cứu được thực hiện trên 4025 phụ nữ trong độ tuổi từ 40-74 và kết quả thu được là những người sử dụng một lượng đủ vitamin C sẽ có làn da săn chắc, ít nếp nhăn hơn so với những người cung cấp không đủ vitamin C cho cơ thể.

1.4. Uống Vitamin C giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc gout

uong vitamin c co tac dung gi
Uống vitamin C có tác dụng gì

Những người mắc gout thường sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu với những cơ đau dữ dội ở ngón chân. Vấn đề này thường sẽ xuất hiện nếu có quá nhiều axit uric (đây là một loại chất thải, nó có thể kết tinh và lắng đọng ở khớp) trong máu. Một nghiên cứu đã được thực hiện trên 1387 nam giới đã chỉ ra rằng những người bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể sẽ có chỉ số axit uric thấp hơn so với những người không bổ sung đủ.

>> ĐỌC THÊM: Người bị bệnh gút có ăn được xôi không? Gout là gì?

1.5. Uống Vitamin C có tác dụng gì: Giảm thiểu tình trạng thiếu sắt

Như chúng ta đã biết, sắt là một nguyên tố vô cùng quan trọng trong cơ thể bởi nó có nhiệm vụ tạo ra những tế bào hồng cầu và vận chuyển máu trên cơ thể. Nhiều người thường nghĩ việc uống Vitamin C không liên quan gì đến tình trạng thiếu sắt. Tuy nhiên, trên thực tế Vitamin C là thành phần sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn từ thức ăn. Bởi loại vitamin này có khả năng chuyển đổi sắt từ dạng kém hấp thụ (Fe III) về dạng dễ hấp thụ (Fe II), chẳng hạn như nguồn sắt từ thực vật.

Các nghiên cứu thực tế cũng đã chứng minh chỉ cần tiêu thụ 100mg vitamin C có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt lên 67%. Do đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt

>> ĐỌC THÊM: Cách bạn có thể xác định và giải quyết tình trạng thiếu vitamin E của mình

1.6. Vitamin C giúp làm giảm căng thẳng

uong vitamin C co tac dung gi

Ngoài những tác dụng kể trên thì Vitamin C còn có tác dụng trong việc làm giảm căng thẳng. Một nghiên cứu đã được thực hiện tại Trường Đại học Alabama (Mỹ) đã chỉ ra rằng việc bổ sung đủ Vitamin C sẽ giúp làm giảm cortisol (đây là loại hormone gây căng thẳng). Vì thế, khi bị căng thẳng bạn có thể bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống của mình để cải thiện vấn đề này.

1.7. Giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể.

Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy trạng thái stress oxy hóa có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính. Vitamin C giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại này.

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức chống oxy hóa trong máu lên đến 30%. Điều này làm tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các phản ứng viêm.

2. Liều lượng sử dụng Vitamin C phù hợp là bao nhiêu?

uong vitamin c co tac dung gi
Uống vitamin C có tác dụng gì

Sau khi đã tìm hiểu về nội dung uống Vitamin C có tác dụng gì? thì chắc hẳn bạn cũng đã phần nào biết được những lợi ích mà nó đem đến cho người dùng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải sử dụng đúng cách. Sau đây là một vài lưu ý khi sử dụng Vitamin C mà bạn cần biết:

  • Mức giới hạn vitamin C tối đa mà cơ thể có thể hấp thụ đối với mỗi người sẽ là khác nhau. Ví dụ, đối với người trên 19 tuổi sẽ là 2000mg, trẻ từ 14-18 tuổi là 1800mg, trẻ 9-13 tuổi là 1200 mg. Chính vì thế, tùy thuộc vào từng đối tượng mà lượng vitamin C bổ sung cho cơ thể sẽ là khác nhau.
  • Thời gian uống vitamin C phù hợp nhất là vào buổi sáng sau khi đã ăn no bởi đây là thời điểm cơ thể có thể hấp thu được tối đa dưỡng chất.
  • Trong quá trình uống Vitamin C bạn cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể, bởi vitamin này tan tốt trong nước vậy nên uống đủ nước sẽ giúp hấp thụ tốt vitamin C.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những giải đáp về việc “uống vitamin C có tác dụng gì?”. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình.

Tham khảo: medlatec.vn, vinmec.com, suckhoedoisong.vn, soyte.hatinh.gov.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.