Gợi ý bữa sáng cho người mỡ máu cao giúp kiểm soát mỡ máu hiệu quả

Lê Thanh Hiền 23/10/2022

Cuộc sống ngày càng hiện đại, ngày càng có nhiều người mắc phải tình trạng mỡ máu cao. Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình cải thiện tình trạng này của bạn. Vậy cùng tìm hiểu qua những thực phẩm phù hợp vào bữa sáng cho người mỡ máu cao qua bài viết dưới đây.

Một số điều cần biết về mỡ máu cao

bua sang cho nguoi mo mau cao

Trước khi tìm hiểu về những thực phẩm phù hợp vào bữa sáng cho người mỡ máu cao thì bạn đã biết mỡ máu cao là vấn đề sức khỏe gì chưa? Có nguy hiểm không?

Mỡ máu cao hay còn được gọi là máu nhiễm mỡ, rối loạn lipid máu. Một người được chuẩn đoán máu cao khi:

  • Cholesterol toàn phần> 5,2 mmol/L
  • LDL – cholesterol > 3,4 mmol/L
  • Triglyceride > 2,3 mmol/L
  • HDL – cholesterol < 0,9 mmol/L

Những người gặp vấn đề mỡ máu cao trong những thời gian đầu thường khó nhận biết được tình trạng này. Bởi trong những giai đoạn đầu này không xuất hiện các triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên nếu bạn để tình trạng này kéo dài khi đó lượng cholesterol xấu LDL – c, cholesterol toàn phần dư thừa sẽ bám lên thành động mạch. Từ đó tạo thành các mảng bám, gây tắc nghẽn mạch máu. Giảm lượng máu đi nuôi tim và các cơ quan trọng yếu của cơ thể. Nếu không được cải thiện kịp thời, tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nếu gặp các vấn đề về mỡ máu cao thì bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt để giảm mỡ máu. Trường hợp nếu tình trạng này vẫn chưa có sự tiến triển thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

Bữa sáng cho người mỡ máu cao

bua sang cho nguoi mo mau cao

Khoai lang

Khoai lang có khả năng ức chế sự tạo thành mỡ máu xấu. Nó giúp ức chế việc tạo thành các cholesterol lên đến 10 lần, chứa rất nhiều chất xơ và cực ít chất béo. Điều này giúp đẩy nhanh và thuận lợi quá trình tiêu hóa. Do vậy, những người bị mỡ máu cao nên ăn khoai lang, đặc biệt là vào bữa sáng.

Bữa sáng cho người mỡ máu cao: Yến mạch

Người mỡ máu nên ăn yến mạch vào buổi sáng bởi tác dụng hạ cholesterol trong máu hiệu quả vào thời điểm buổi sáng. Trong yến mạch có chứa một loại chất xơ hòa tan – beta glucan có tác dụng hạ cholesterol trong máu hiệu quả. Thời điểm buổi sáng có thể nói là thời điểm thích hợp để cơ thể dung nạp chất xơ. Vì vậy, sử dụng yến mạch vào buổi sáng đẩy cao tác dụng hạ mỡ máu, mang lại lợi ích cho người bị máu nhiễm mỡ.

>> Xem thêm: Uống nước chanh giảm mỡ máu có hiệu quả không?

Bổ sung các loại hoa quả vào buổi sáng

bua sang cho nguoi mo mau cao

Người mắc máu nhiễm mỡ nên ăn hoa quả vào buổi sáng vì hoa quả vào buổi sáng giúp cơ thể giảm được một lượng cholesterol hiệu quả. Hoa quả mang đến hàm lượng vitamin, chất xơ, khoáng chất dồi dào giúp cơ thể giảm được hàm lượng cholesterol hiệu quả, giảm lượng mỡ thừa trong máu bằng cách hấp thụ hết các chất béo trung tính và đưa ra khỏi cơ thể.

Bữa sáng cho người mỡ máu cao: Bơ

Đừng vội hiểu lầm bơ chứa nhiều chất béo mà “tẩy chay” ngay trong thực đơn dành cho người mỡ máu cao. Bởi lẽ, thành phần chất béo trong bơ là acid béo không bão hòa có tên là acid oleic, cùng với lượng lớn chất xơ, chất béo lành mạnh khác nên một bữa sáng có bơ kết hợp với món salad là một ý tưởng không tồi.

>> Xem thêm: Cách giảm mỡ máu tại nhà hiệu quả qua chế độ ăn 5 NÊN 1 TRÁNH

Bữa sáng nhiều rau xanh

bua sang cho nguoi mo mau cao

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi khẩu phần ăn của người bị mỡ máu cao và ngay cả bữa sáng cũng không ngoại lệ. Rau xanh đem đến lượng dồi dào các chất xơ, các vitamin và khoáng chất giúp giảm lượng cholesterol trong máu, phân giải các cholesterol và ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

>> Xem thêm: Uống trà gì để giảm mỡ máu an toàn, nhưng vẫn ngon bổ rẻ

Bữa sáng cho người mỡ máu cao: Sữa chua

Dùng sữa chua vào buổi sáng bởi sữa chua là thực phẩm cung cấp các lợi khuẩn đường ruột giúp tiêu hóa khỏe mạnh, giúp cho quá trình tiêu hóa được diễn ra dễ dàng, nhuận tràng, đẩy lùi nguy cơ béo phì, tăng cân dẫn đến cải thiện chất lượng cuộc sống cho người mỡ máu cao.

>> Xem thêm: Uống nước gì để giảm mỡ máu?

Người mỡ máu ăn hạt chia vào buổi sáng

Người mỡ máu ăn hạt chia vào buổi sáng giúp cơ thể đủ năng lượng mà không tăng mỡ máu. Hạt chia được xếp vào vào nhóm những thực phẩm mang đến nhiều dinh dưỡng nhất. Khi phân tích các hàm lượng có trong hạt chia, thì xét trong 30g hạt chia có 11g chất xơ, 9g chất béo, 4g protein và 1g carbohydrate dễ tiêu hóa giúp bạn có thể dung nạp đầy đủ lượng dưỡng chất cơ thể cần mà không lo ngại ảnh hưởng xấu đến việc máu nhiễm mỡ của cơ thể.

Những thực phẩm người mỡ máu cao không nên ăn

giam mo mau

Ngoài những loại thực phẩm phù hợp với người mỡ máu cao chắc chắn sẽ có những loại thực phẩm mà bạn phải lưu ý ăn ít và có thể cắt nó ra khỏi thực đơn của bạn. Điểm danh qua một số loại thực phẩm sau:

  • Các loại sản phẩm thịt béo nhiều mỡ.
  • Thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, hoặc các đồ chiên rán.
  • Đường và một số sản phẩm chứa nhiều đường.
  • Rượu, bia, thuốc lá… cần phải hạn chế hoặc tốt nhất không nên sử dụng.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết có thể bổ sung những thông tin hữu ích đến bạn. Giúp bạn phần nào hiểu hơn về mỡ máu cao. Những loại thực phẩm phù hợp cho bữa sáng dành cho những người mỡ máu cao để có thể cải thiện được những vấn đề sức khỏe bạn gặp phải.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.