Giải đáp chi tiết: Làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức

Lê Thanh Hiền 23/10/2022

Nghẹt mũi là một trong những triệu chứng phổ biến, mặc dù nó không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng lại khiến cho những người mắc cảm thấy khó chịu. Chính vì thế mà những câu hỏi về “làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức?” luôn được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy để tìm ra những giải pháp hiệu quả để khắc phục triệu chứng này thì bạn đừng bỏ qua những nội dung sau đây nhé!

Biểu hiện khi bị nghẹt mũi

lam sao de het nghet mui ngay lap tuc

Nếu như bình thường, thì trong quá trình chúng ta thở không khí sẽ tiến hành đi từ ngoài vào, qua mũi và được hệ thống lông lọc sạch những bụi bẩn. Sau đó, lớp dịch tiết từ niêm mạc sẽ làm ẩm không khí này và trước khi được chuyển xuống phổi nó sẽ được để hô hấp nó sẽ tiếp tục được làm ấm bởi hệ thống mạch máu.

Những người gặp phải tình trạng nghẹt mũi thông thường sẽ khó có thể thở bằng một trong hai lỗ mũi và thậm chí là cả hai do dịch nhầy hoặc một vài nguyên nhân khác gây bít tắc. Trong tình huống này mọi người thường cố gắng dùng miệng để thở.

Nghẹt mũi sẽ có nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp. Nếu nhẹ thì người mắc sẽ có cảm giác khó chịu, nếu trường hợp nặng hơn thì có thể gây khó thở và thiếu oxy. Ngoài ra, trong một vài trường hợp bị nghẹt mũi bạn có thể sẽ gặp phải một vài triệu chứng khác như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai…

>> Xem thêm: Nghẹt mũi đau họng mệt mỏi phải làm sao?

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nghẹt mũi

lam sao de het nghet mui ngay lap tuc

Trước khi tìm hiểu cách làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức? thì chắc chắn bạn cần phải xác định được những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Một trong số những nguyên nhân chúng ta nhất định phải kể đến đó là:

Cảm lạnh

Nguyên nhân đầu tiên gây ra nghẹt mũi mà chúng ta không thể bỏ qua đó chính là do cảm lạnh. Thường nếu như bị nghẹt mũi thì bạn sẽ bắt gặp thêm một vài triệu chứng khác như đau họng, hắt hơi, sốt, ho,… Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu trên thì rất có thể bạn đã cảm lạnh do thời tiết thay đổi hoặc cơ thể chưa kịp thích ứng với môi trường sống hiện tại.

Nghẹt mũi do dị ứng hoặc đổi môi trường sống

Có rất nhiều người bị nghẹt mũi là do viêm mũi dị ứng, tiếp xúc với những đồ vật hoặc các loại thực phẩm thường bị dị ứng. Ngoài ra, khi cơ thể đã thích nghi với một nhiệt độ hoặc môi trường sống nhất định nếu bị thay đổi đột ngột sẽ khiến cơ thể cảm thấy khó chịu và đi kèm với đó là một số triệu chứng như nghẹt mũi, hắt hơi.

>> Xem thêm: Làm sao để hết nghẹt mũi? Cách trị liệu tại nhà cực hiệu quả

Chất lượng không khí nơi sinh sống không được đảm bảo

Chất lượng không khí bị ô nhiễm chính là nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng nghẹt mũi kéo dài. Tình trạng này chắc chắn sẽ nặng hơn nếu như không khí quá ẩm hoặc là quá khô.

Người mắc viêm nhiễm đường hô hấp

lam sao de het nghet mui ngay lap tuc

Viêm nhiễm đường hô hấp thường sẽ bao gồm viêm họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm thanh quản,… Dường như tất cả những điều này đều sẽ đi kèm với tình trạng nghẹt mũi với mức độ nặng nhẹ là khác nhau.

>> Xem thêm: 5 nguyên nhân gây nhức cánh mũi phải có thể bạn vô tình bỏ qua?

Làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức?

Ai từng bị nghẹt mũi đều hiểu rất rõ sự khó chịu mà nó đem đến. Trong những trường hợp này thì hầu hết mọi người đều quan tâm đến việc làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức. Vậy không để bạn phải chờ đợi lâu nữa, sau đây hãy cùng VMC đến với những biện pháp hiệu quả để làm giảm nhanh chóng sự khó chịu của triệu chứng này bạn nhé!

Sử dụng nước muối sinh lý

lam sao de het nghet mui ngay lap tuc

Một trong những cách chữa nghẹt mũi hiệu quả được nhiều người sử áp dụng đó chính là sử dụng nước muối sinh lý. Với phương pháp này nó sẽ giúp phần xoang mũi được tăng độ ẩm và các dịch nhầy trong mũi được làm loãng. Đặc biệt, nước muối sinh lý còn có khả năng giảm viêm. Vì thế, khi áp dụng cách này các triệu chứng về nghẹt mũi sẽ được giảm thiểu nhanh chóng.

>> Xem thêm: Mũi bị đau rát bên trong liệu có phải viêm xoang mũi không?

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết khi bị nghẹt mũi

Dịch nhầy đặc trong mũi sẽ là nguyên nhân chính gây tình trạng khó chịu và thậm chí là khó thở. Vì thế, việc bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ là điều vô cùng cần thiết nếu bạn muốn các triệu chứng do ngạt mũi được giảm bớt ngay lập tức. Bởi nước có vai trò giúp làm mỏng dịch nhầy giúp việc thở trở nên dễ dàng hơn.

Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ đã đưa ra những khuyến nghị về lượng nước cần được cung cấp cho cơ thể mỗi ngày đối với người trưởng thành. Thường trung bình 1 người trưởng thành sẽ cần 35g nước/1kg trọng lượng cơ thể. Ở trẻ em nhu cầu này sẽ gấp khoảng 3-4 lần và đối với người cao tuổi thì nhu cầu này sẽ giảm. Có thể thấy nước có vai trò quan trọng với cơ thể mỗi người đặc biệt là người đang có triệu chứng nghẹt mũi.

Massage hai cánh mũi

massage hai canh mui

Đây là một trong những cách đơn giản và không làm mất quá nhiều thời gian của bạn. Với cách này, bạn sẽ dùng ngón tay trỏ hoặc ngón tay giữa và di chuyển một cách nhẹ nhàng quanh vùng cánh mũi theo vòng tròn. Khi thực hiện cách này trong khoảng từ 1-2 phút bạn sẽ thấy tình trạng nghẹt mũi được giảm bớt đáng kể.

>> Xem thêm: Cách bấm huyệt giảm hắt hơi sổ mũi chảy nước mắt ngay tại nhà

Sử dụng tinh dầu tự nhiên để xông hơi

Sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên cũng là một cách để giảm các triệu chứng của nghẹt mũi. Một số loại tinh dầu có mùi hương rất dễ chịu có thể kể đến như: tinh dầu xả, tinh dầu khuynh diệp… Trong tinh dầu có thành phần chính là Citral nó sẽ có vai trò kháng khuẩn, kháng nấm cực tốt. Điều này giúp hỗ trợ ngăn chặn tình trạng nghẹt mũi quay trở lại.

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn thắc mắc của bạn về việc “làm thế nào để hết nghẹt mũi ngay lập tức” đã được giải đáp. Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp bạn có thể áp dụng để làm giảm sự khó chịu do nghẹt mũi gây ra một cách nhanh chóng.

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.