Làm sao để hết lo lắng sợ hãi – Biểu hiện và biện pháp khắc phục vấn đề lo âu

Lê Thanh Hiền 25/10/2022

Làm sao để hết lo lắng sợ hãi để không ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt thường nhật? Cùng tìm hiểu các biện pháp khắc phục hiệu quả tình trạng này qua nội dung dưới đây.

Ảnh hưởng của nỗi sợ hãi và lo lắng đến sức khỏe mỗi người

lam sao de het lo lang so hai

Lo lắng sợ hãi là suy nghĩ của con người về vấn đề nào đó khiến con người mệt mỏi, đau đâu. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Nỗi sợ hãi có thể khiến chúng ta rụt rè và luôn cảm thấy bất an, không thích ứng được khi gặp trường hợp khẩn cấp. Hai trạng thái tâm lý này có thể chi phối cuộc sống, ảnh hưởng đến khả năng tập trung, đi lại, ăn, ngủ,tận hưởng cuộc sống, thậm chí việc đi ra khỏi nhà hoặc đi học,đi chơi cũng bị ảnh hưởng.

Điều này có thể kìm hãm sự phát triển toàn diện của bản thân cũng như sức khỏe về sau của bạn.

Vì thế nên mỗi người khi có dấu hiệu lo lắng, sợ hãi cần tìm hiểu về cách làm sao để hết lo lắng sợ hãi nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

>> Xem thêm: Sức mạnh của âm nhạc giúp giảm stress, căng thẳng.

Biểu hiện của sợ hãi và lo lắng như thế nào

lam sao de het lo lang so hai

Khi bạn cảm thấy sợ hãi , lo lắng hoặc ám ảnh một vấn đề nào đó với tình trạng nghiêm trọng, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ xảy ra một số triệu chứng sau đây:

  • Tim đập với tốc độ rất nhanh, có thể cảm thấy khó thở.
  • Thở nhanh hơn bình thường.
  • Cơ bắp ở tay chân có cảm giác yếu đi.
  • Đổ mồ hôi ở tay và trán rất nhiều.
  • Bụng cảm thấy rối loạn hoặc cảm thấy lạnh ở bụng.
  • Khi lo lắng sợ hãi chúng ta cảm thấy khó tập trung khi làm bất cứ việc gì.
  • Có biểu hiện hoa, mắt chóng mặt.
  • Bạn cảm thấy đông cứng tại chỗ.
  • Vì lo lắng nên ăn không ngồi, mất ngủ.
  • Miệng bị khô.
  • Các cơ ở bắp chân, tay rất căng.

Trước khi tìm hiểu biện pháp làm sao để hết lo lắng sợ hãi chúng ta cần nắm được các biểu hiện trên để biết bản thân có đang gặp vấn đề về lo âu hay không.

Những điều này xảy ra khi cơ thể cảm nhận được nỗi sợ hãi và mức độ tình trạng này đang khẩn cấp. Vì vậy máu cần lưu thông đến các cơ, tăng lượng đường trong máu và để bạn chuẩn bị tinh thần để tập trung vào thứ mà cơ thể xem là mối đe dọa.

>> Xem thêm: Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì? Bạn có thuộc một trong những loại ái kỷ này không?

Làm sao để hết lo lắng sợ hãi?

Nỗi sợ hãi và lo lắng có thể ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong cuộc sống của chúng ta. Vậy khi lo lắng sợ hãi nên làm gì, biện pháp giảm thiểu lo lắng sợ hãi như thế nào? Dưới đây là cách làm sao để hết lo lắng sợ hãi chúng ta cần biết:

Phương pháp cùng trò chuyện

lam sao de het lo lang so hai

Phương pháp cùng trò chuyện là một trong những cách làm sao để hết lo lắng sợ hãi khá hiệu quả. Các liệu pháp trò chuyện này giúp chúng ta giảm căng thẳng khi người có vấn đề về lo âu được tư vấn. Và liệu pháp này sẽ đưa bạn qua một loạt các bài tập tự lực trên màn hình giúp bạn bớt lo lắng về vấn đề vướng mắc hiện tại.

Tham gia vào nhóm hỗ trợ

Đây là cách giải quyết vấn đề làm sao để hết lo lắng sợ hãi vô cùng hiệu quả. Bạn có thể học được nhiều cách kiềm chế cảm xúc, lo lắng của bản thân từ những người đã từng trải qua nó.

Các nhóm hỗ trợ tập hợp nhiều người có cùng kinh nghiệm để họ có thể lắng nghe và chia sẻ câu chuyện của nhau. Đưa ra những lời khuyên, chia sẻ mẹo và khuyến khích nhau quản lý cảm xúc và vượt qua nỗi sợ của bản thân.

>> Xem thêm: Khi căng thẳng nên làm gì? Cách giảm căng thẳng lo âu giúp “thư tâm – giãn trí”

Duy trì chế độ sống lành mạnh

Bên cạnh các biện pháp nêu trên thì duy trì một lối sống lành mạnh là biện pháp tối ưu. Khi chúng ta có lối sống lành mạnh như tập thể dục, ngủ đúng giờ,… Có thể hạn chế những suy nghĩ không đáng có gây âu lo.

Xoa bóp và bấm huyệt

lam sao de het lo lang so hai

Là một trong những cách để chữa rối loạn lo âu là biện pháp trị liệu có nguồn gốc từ y học cổ truyền lâu năm. Phương pháp này sử dụng tay tạo ra tác động vật lý nhằm tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp thư giãn cơ và thúc đẩy sản xuất endorphin – hormone tạo ra cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng khi lo lắng.

>> Xem thêm: 7 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng cả ngày

Các liệu pháp bổ sung

Một số người nhận thấy rằng khi thực hiện liệu pháp hoặc bài tập bổ sung, chẳng hạn như các bài tập thư giãn, ngồi thiền, yoga giúp họ giải quyết sự lo lắng và sợ hãi.
Trên đây là cách để làm sao để hết lo lắng sợ hãi được tập hợp từ những người có kinh nghiệm. Ngoài ra nếu tình trạng lo lắng sợ hãi của bạn hay người nhà kéo dài vài tuần hoặc nếu nỗi sợ xâm chiếm toàn cuộc sống của bạn thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám.

>> Xem thêm: Các dấu hiệu căng thẳng thần kinh – Nguyên nhân, cách nhận biết và khắc phục

Kết luận

Trên đây là trông tin về vấn đề làm sao để hết lo lắng sợ hãi mà Trung tâm VMC Việt Nam tổng hợp được. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về 2 trạng thái tâm lý lo lắng và sợ hãi.

Tài liệu tham khảo:vinmec.com, tamanhhospital.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.