Bụng trẻ sơ sinh phình to là do đâu? Có đáng lo không?

Nguyễn Nhật Anh 19/09/2022

Sức khỏe của con là điều mà cha mẹ nào cũng đặt lên hàng đầu, đặc biệt trẻ sơ sinh. Trong đó, tình trạng bụng trẻ sơ sinh phình to khá phổ biến. Vì thế, câu hỏi bụng trẻ sơ sinh phình to có nguy hiểm không đang là thắc mắc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Bụng trẻ sơ sinh phình to là như thế nào?

Bung tre so sinh phinh to

Bụng trẻ sơ sinh phình to có thể nằm ở 2 trường hợp: bụng to sinh lý bình thường và bụng to do bệnh lý. Hiện nay, chưa có một định nghĩa chính xác thế nào là bụng to. Một số định nghĩa bụng to như sau:

  • Sự gia tăng kích thước của bụng
  • Sự thay đổi về chu vi bụng có thể đo lường được
  • Khi trẻ nằm ngửa, thành bụng nằm trên một mặt phẳng cao hơn so với mỏm mũi kiếm xương ức

Bụng phình to ở trẻ là điều bình thường

Bung tre so sinh phinh to

Theo đặc điểm sinh lý, sau khi sinh, bụng trẻ sẽ phình to ra do cấu tạo của ruột khá dài so với kích thước của bụng. Bên cạnh đó, trẻ vẫn tăng cân, ăn uống và phát triển. Khi dần lớn lên, bụng sẽ dần thon gọn lại nên cha mẹ không cần quá lo lắng trong trường hợp này. Một số nguyên nhân sinh lý dẫn đến bụng phình to ở trẻ

  • Do bú no: Lúc này, bụng trẻ sẽ mềm và không căng cứng. Mẹ nên đợi trẻ tiêu hóa hết mới cho ăn và nên cho ăn ít một nhiều bữa trong ngày.
  • Do cấu trúc ruột lớn: do cấu trúc ruột trẻ em khá dài so với kích thước của ổ bụng, kết hợp với lớp cơ thành bụng chưa phát triển đầy đủ. Cha mẹ nên chăm sóc con khoa học, không ăn lại sữa thừa và tránh cho trẻ ăn những sản phẩm khó tiêu.
  • Do khóc nhiều: khóc nhiều khiến bé hít nhiều khí vào bụng.

Cha mẹ có thể nhận biết bụng to ở trẻ là do sinh lý qua việc quan sát phân của trẻ:

  • Với trẻ bú sữa mẹ: bé thường đi ngoài khoảng 1-2 lần mỗi ngày, phân sẽ lỏng, sệt, màu hoa cải
  • Với trẻ uống sữa công thức: bé đi ngoài khoảng 1-2 lần mỗi ngày, phân rắn

Nếu trẻ có những dấu hiệu trên mà không có các hiện tượng như chán ăn, quấy, khóc, đầy hơi,… thì cha mẹ không cần quá lo lắng về tình trạng bụng trẻ sơ sinh phình to.

>> Xem thêm: 5 cách tăng sức đề kháng ở trẻ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh, không ốm vặt

Bụng phình to là do các vấn đề về sức khỏe

Bung tre so sinh phinh to

Tuy nhiên, không phải lúc nào bụng trẻ phình to cũng là hiện tượng bình thường. Tình trạng này cũng tiềm ẩn những vấn đề sức khỏe nguy hiểm, các cha mẹ nên lưu ý.

Khi trẻ bụng to và tình trạng buồn nôn. Trong trường hợp này, cha mẹ cần đưa trẻ đến thăm khám để xem có âm ruột hay không. Nếu bụng chướng, mềm và âm ruột là lành tính. Tuy nhiên, nếu bụng săn chắc, không có tiếng ruột thì phải can thiệp ngay lập tức.

Bên cạnh đó, nếu trong 12-24 giờ trẻ chưa đi ngoài thì bụng phình to có thể do tắc ruột, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám kịp thời. Hơn nữa, khi trẻ bụng to kèm nhịp tim nhanh, thở gấp, nhiệt độ cơ thể không ổn định thì bụng to có thể là do nhiễm trùng.
Một số nguyên nhân khác gây ra bụng to như: dị ứng thực phẩm, Hirschsprung, bướu gan,…

Như vậy, khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cha mẹ cần chú ý đưa bé đến thăm khám sớm để có phương pháp điều trị kịp thời.

>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn? Cách chăm sóc bé sau khi rụng rốn

Khóa học cho bạn

Để con cái có sức khỏe tốt nhất, bạn hãy đến với khóa học Massage Chăm sóc mẹ bầu toàn diện”. Khóa học đề cao tuyệt đối sự an toàn và tinh tế, vì thế mà nội dung thực hành sẽ được hướng dẫn rất cẩn thận trong việc chăm sóc mẹ bầu, các bài tập tạo ra cảm giác thoải mái nhất, thích thú nhất cho mẹ. Ngoài ra, tại khóa học, bạn sẽ được:

  • Thực hành massage hàng ngày giúp mẹ bầu khỏe mạnh, khí huyết lưu thông
  • Mẹ bầu biết cách thư giãn với huyệt vị và tác động 9 vị trí đặc biệt hiệu quả trên cơ thể
  • Mẹ bầu sinh nhẹ nhàng và nuôi con những ngày đầu thuận lợi hơn nhờ tác động một số huyệt vị đặc biệt.

Bài viết trên đã giải đáp các thắc mắc của các ông bố, bà mẹ liên quan đến tình trạng bụng trẻ sơ sinh phình to. Hy vọng qua bài viết này, cha mẹ có những phương pháp chăm sóc con cái tốt nhất.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.