Thở khò khè vào ban đêm ở trẻ và cách xử lý đơn giản tại nhà

Nguyễn Nhật Anh 20/09/2022

Trẻ em bị thở khò khè vào ban đêm là tình trạng khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Vậy đây có là dấu hiệu bình thường không? Giải pháp để khắc phục tình trạng này là gì? Các mẹ hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ.

Trẻ thở khò khè vào ban đêm là như thế nào?

tho kho khe vao ban dem

Thở khò khè vào ban đêm là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ xảy ra bởi không khí bị cản trở khi di chuyển trong đường hô hấp. Âm thanh này nghe rõ khi cha mẹ áp tai vào miệng hoặc ngực của bé, nhưng cũng có thể nghe được từ xa nếu bé thở mạnh. Thở khò khè thường xảy ra ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ em từ 2-3 tuổi. Lý do là vì phế quản ở lứa tuổi này nhỏ, dễ bị co thắt, tiết dịch và dễ bị tắc nghẽn khi viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần phân biệt tiếng khò khè và tiếng khụt khịt. Tiếng khụt khịt là tình trạng trẻ bị tắc mũi, ít nguy hiểm hơn. Chỉ cần vệ sinh mũi sạch sẽ cho con là có thể thở êm trở lại. Tuy nhiên, thở khò khè vào ban đêm là dấu hiệu của việc tắc đường hô hấp dưới như: khí quản, phế quản, buồng phổi,…

>> Xem thêm: Bụng trẻ sơ sinh phình to là do đâu? Có đáng lo không?

Vì sao trẻ sơ sinh thở khò khè vào ban đêm?

tho kho khe vao ban dem

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thở khò khè vào ban đêm của trẻ. Một số nguyên nhân thường gặp như sau

  • Do hen suyễn: Khi trẻ bị hen suyễn, niêm mạc đường hô hấp nhạy cảm với các kích thích gây viêm, kích ứng niêm mạc khiến trẻ thở khò khè, ho, khó thở.
  • Do thuốc lá, khói bụi: Khi hít phải các loại khí độc hại, niêm mạc đường hô hấp cũng bị kích ứng và gây ra tiếng rít khi trẻ thở.
  • Trào ngược thực quản: Là tình trạng axit và các dịch ở dạ dày trào lên thực quản, một số có thể tràn qua khí quản vào phổi, đây là nguyên nhân làm thu hẹp đường dẫn khí khiến trẻ thở khò khè.
  • Do nhiễm trùng đường hô hấp: viêm phế quản, viêm phổi,…
  • Do dị ứng

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dấu hiệu này cũng là một lời cảnh báo trẻ đang gặp phải một số vấn đề mà cha mẹ hết sức lưu ý:

  • U đường hô hấp: các khối u làm hẹp đường hô hấp của trẻ
  • Trẻ bị hóc các dị vật nhỏ
  • Tim bẩm sinh: tim bẩm sinh gây khó thở kèm theo một số triệu chứng như: da tím tái, nhợt nhạt.

>> Xem thêm: Sức khỏe sinh sản: Có nên mát xa cho trẻ sơ sinh không?

Giải pháp cho trẻ bị thở khò khè vào ban đêm

tho kho khe vao ban dem

Như đã nói ở trên, cha mẹ cần phân biệt tiếng trẻ thở khò khè và tiếng thở khụt khịt để tìm ra phương pháp xử lý đúng đắn. Nếu không phân biệt được, cha mẹ nên thử vệ sinh mũi sạch sẽ xem hiện tượng trên được cải thiện chưa. Nếu chưa, bé có thể gặp phải chứng thở khò khè khi ngủ. Một số giải pháp làm giảm hiện tượng thở khò khè vào ban đêm như sau:

  • Cho bé ngồi thẳng lưng khi ăn và sau ăn 30 phút, hạn chế cho ăn ở tư thế nằm và không nên cho trẻ ăn nhiều vào đêm khuya.
  • Sử dụng gừng, tỏi: dùng 4 tép tỏi bóc sạch vỏ trắng rồi đem xay nhuyễn. Thêm vào 250ml nước sôi, 5ml nước hành và 1 chút muối vào, khuấy tan rồi cho bé uống từ 2 – 3 lần trong ngày sẽ giúp lưu thông đường thở.
  • Không cho con nằm sấp khi ngủ vì sẽ khiến đường thở dẫn khí bị chèn ép
  • Bổ sung vitamin, nước, chất điện giải để bé tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch
  • Vệ sinh tai, mũi, họng thường xuyên cho trẻ
  • Tránh hút thuốc trong nhà

Nếu trẻ thở khò khè kèm theo các dấu hiệu như: kén ăn, sốt, da tím tái, nhợt nhạt,… Thì cha mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để được tư vấn, khắc phục kịp thời

>> Xem thêm: 5 cách tăng sức đề kháng ở trẻ sơ sinh giúp trẻ khỏe mạnh, không ốm vặt

Kết luận

Tóm lại, trẻ em thở khò khè vào ban đêm luôn là nỗi lo của cha mẹ. Hiện tượng này thường xảy ra, tuy nhiên nếu trẻ kèm theo các biểu hiện khác thường kể trên thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Hy vọng bạn sẽ có những phương pháp chăm sóc con cái tốt nhất.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.