Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn? Cách chăm sóc bé sau khi rụng rốn

Lê Thanh Hiền 19/09/2022

Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn? Đây là câu hỏi được nhiều quý phụ huynh quan tâm. Rụng rốn là quá trình tự nhiên nên bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, bố mẹ cần theo dõi kỹ để phát hiện sớm dấu hiệu nhiễm trùng. Đồng thời chú ý giữ vệ sinh phần rốn của bé mỗi ngày.

Chức năng của dây rốn đối với trẻ

chuc nang cua day ron

Dây rốn với một đầu nối từ lỗ mở trong dạ dày của thai nhi và đầu kia nằm ở nhau thai trong bụng mẹ. Dây rốn có chiều dài khoảng 50cm, tuy nhỏ bé nhưng dây rốn rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Đây là đường truyền oxy và chất dinh dưỡng từ nhau thai đến với thai nhi. Cấu tạo của dây rốn bao gồm:

  • 1 tĩnh mạch: Có nhiệm vụ cung cấp máu và chất dinh dưỡng từ mẹ đến thai nhi.
  • 2 động mạch: Vận chuyển máu và các sản phẩm thải từ thai nhi trở lại nhau thai.

Các mạch máu này được bảo vệ bởi một lớp gelatin Wharton. Vào các tháng cuối thai ký, dây rốn còn đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển kháng thể từ mẹ qua thai nhi, nhờ kháng thể này mà bé sau khi chào đời sẽ tránh được một số dạng nhiễm trùng.

>> Xem thêm: Tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh? Những lưu ý sau sinh để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé

Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn?

tre so sinh bao lau thi rung ron

Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn? Theo chuyên gia, thời gian để rốn trẻ sơ sinh rụng là khoảng 05 – 15 ngày, trung bình là khoảng 10 ngày. Một số bé sẽ rụng rốn trước hoặc sau thời điểm này một vài ngày. Điều này là hoàn toàn bình thường nên phụ huynh không cần lo lắng.

Trong một vài trường hợp, bé rụng rốn sớm hoặc trễ hơn, nhất là những bé con đầu lòng hoặc trẻ bị sinh non thường sẽ rụng rốn muộn hơn bình thường. Do đó, nếu cảm thấy quá thời gian mà cuống rốn của bé vẫn chưa rụng, phụ huynh không cần quá lo lắng, hãy kiên nhẫn chờ đợi rốn của trẻ rụng tự nhiên. Lưu ý, phụ huynh không nên tự ý tác động vào rốn của trẻ, điều này có thể làm trẻ bị tổn thương và gây ra nhiều tác hại đến sự phát triển của bé.

>> Xem thêm: Tại sao trẻ sơ sinh ngủ thường hay rặn è è?

Rụng rốn sau bao lâu thì lành?

Sau khi rụng rốn, vết thương sẽ mất khoảng 7 – 10 ngày để lành hoàn toàn. Trong thời gian này, bố mẹ cần giữ khu vực rốn luôn khô ráo và sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.

Cho đến khi dây rốn rụng và lành hoàn toàn, bố mẹ cần phải giữ cho khu vực rốn được sạch sẽ và khô ráo, để tránh nhiễm trùng. Nếu có các dấu hiệu sau, bố mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế để được kiểm tra:

  • Chảy máu ở đầu dây rốn.
  • Có các chất dịch màu vàng ở khu vực rốn.
  • Rốn bị sưng hoặc đỏ khiến bé đau rát quấy khóc thường xuyên.

Lưu ý cách chăm sóc bé trong quá trình rụng rốn

tre so sinh bao lau thi rung ron

Khi vừa chào đời, rốn của trẻ sơ sinh có màu vàng bóng. Sau đó, dây rốn sẽ khô dần và chuyển sang màu nâu hoặc màu đen xám và rụng sau vài ngày. Trong các ngày này, bố mẹ cần chú ý chăm sóc rốn của bé như sau:

  • Giữ cuống rốn của bé luôn khô thoáng và sạch sẽ. Nên cho bé mặc quần áo rộng rãi và thấm hút tốt. Nếu dùng tã, mẹ nhớ luôn gấp tã xuống dưới để rốn được tiếp xúc với không khí thường xuyên, từ đó nhanh khô hơn. Ngược lại nếu phần rốn ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Khi tắm cho bé cần tránh nước hoặc xà phòng tiếp xúc với dây rốn. Nếu phần cuống rốn có dịch, bạn có thể dùng khăn mềm hoặc tăm bông lau nhẹ.
  • Để cuống rốn rụng tự nhiên, tuyệt đối không dùng lực tác động vào rốn. Lý do là nếu bạn cắt cuống rốn sớm có thể gây chảy máu và nhiễm trùng.

>> Xem thêm: Bật mí những bí quyết chăm sóc mẹ bầu để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh

Cách chăm sóc bé sau khi rụng rốn

tre so sinh bao lau thi rung ron

Trong khoảng thời gian sau khi rốn rụng và trước khi rốn lành hoàn toàn, phụ huynh cần lưu ý các yếu tố sau khi chăm sóc cho bé:

  • Dùng khăn mềm thấm nước và lau nhẹ nhàng phần rốn của bé để làm sạch. Lúc này phần rốn có thể bị đọng nhiều chất bẩn hoặc dịch nhầy. Tuyệt đối không dùng cồn, xà phòng hoặc các dung dịch hóa chất khác.
  • Để rốn hở và tiếp xúc với không khí thường xuyên để rốn nhanh lành. Quần áo bé mặc phải rộng rãi, khô thoáng và luôn sạch sẽ.
  • Hạn chế để rốn tiếp xúc với nước khi tắm cho bé.

Những dấu hiệu mà ba mẹ cần quan tâm trong quá trình rụng rốn của con

Rụng rốn ở trẻ sơ sinh là hiện tượng bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên chú ý theo dõi để phát hiện sớm các dấu hiệu nhiễm trùng. Đặc biệt với các bé sinh non, nhẹ cân thì nguy cơ viêm nhiễm sẽ cao hơn. Cụ thể, quý phụ huynh cần chú ý 5 dấu hiệu sau:

  • Rốn của bé bị sưng đỏ và chảy máu thường xuyên.
  • Xuất hiện dấu hiệu bất thường ở chân rốn, thường là mảnh mô màu đỏ và chảy dịch vàng.
  • Rốn rỉ dịch khiến khu vực này luôn ẩm ướt.
  • Trẻ đã hơn 3 tuần tuổi nhưng rốn vẫn chưa rụng.
  • Trẻ có các biểu hiện như: bỏ bú, quấy khóc thường xuyên, ngủ nhiều, phần rốn tràn dịch và có mùi hôi.

Trẻ sơ sinh vặn mình bị lồi rốn có sao không?

tre so sinh bao lau thi rung ron

Một số trường hợp rốn sau khi rụng thì tại vị trí lỗ rốn có một khối nổi lên bên ngoài thành bụng. Khi trẻ vặn mình thì chỗ lồi này sẽ phình to để bạn nhìn rõ ràng hơn. Đây là tình trạng thoát vị rốn khá thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên bố mẹ có thể yên tâm vì khối lồi này không đau và tự khỏi khi bé trưởng thành. Nếu không tự cải thiện, có thể phải can thiệp bằng các biện pháp xâm lấn ngoại khoa.

>> Xem thêm: Sức khỏe sinh sản: Có nên mát xa cho trẻ sơ sinh không?

Giải pháp chăm sóc mẹ bầu toàn diện

Mang thai là quá trình hạnh phúc nhưng cũng nhiều thử thách cho cả mẹ và bé. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng cho sức khỏe thể chất và trí tuệ của bé sau này. Vì vậy, mẹ cần có chế độ ăn uống đủ chất và giữ tâm trạng thoải mái trong suốt chín tháng thai kỳ.

Khóa học “Massage Chăm sóc mẹ bầu toàn diện” tại Trung tâm VMC chính là giải pháp cho sức khỏe của mẹ và bé. Mục tiêu của khóa học nhằm cung cấp kiến thức đầy đủ để mẹ chuẩn bị hành trang tốt nhất cho sự chào đời của trẻ. Tại đây, thai phụ sẽ được hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để tự xoa bóp, cải thiện tâm trạng mỗi ngày. Đặc biệt là các bài học giúp thư giãn đầu óc, kiểm soát tinh thần hiệu quả. Đây là yếu tố cần thiết để bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Trên đây là phần trả lời cho câu hỏi “Trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng rốn” mà chúng tôi chia sẻ với bạn. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin cần thiết để chăm sóc cho thiên thần nhỏ của mình. Hãy tham gia các khóa học bổ ích tại VMC để có thêm kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe nhé!

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.